VnReview
Hà Nội

Đây là chi tiết mức độ ngốn dung lượng 3G/4G khi xem YouTube

Trừ khi có gói dung lượng không giới hạn, đa số người dùng mạng 3G/4G trên smartphone đều phải thường xuyên kiểm tra dung lượng truy cập của mình còn bao nhiêu, đặc biệt là khi sử dụng các dịch vụ xem video như YouTube.

Hẳn bạn cũng từng lo lắng không biết xem video YouTube có tốn nhiều dung lượng hay không, vậy thì bài viết này sẽ mang đến câu trả lời.

Xem YouTube có tốn dung lượng không?

Đương nhiên là có. Không chỉ YouTube mà hầu hết dịch vụ cần kết nối internet như Facebook, Instagram, Messenger, WhatsApp, Spotify, trình duyệt web,... đều tiêu tốn dung lượng 3G/4G.

Hầu hết mọi người đều đăng ký các gói dung lượng theo tháng hoặc ngày, vậy nên việc đảm bảo dung lượng còn lại trong chu kì sử dụng là mối quan tâm của khá nhiều người bởi nếu sử dụng hết, họ buộc phải mua thêm dung lượng hoặc bị giảm tốc độ còn rất thấp.

Vậy YouTube tốn bao nhiêu dung lượng?

Tùy vào chất lượng video mà mức dung lượng tiêu tốn của YouTube sẽ khác nhau. Với phiên bản di động, YouTube cung cấp nhiều tùy chọn độ phân giải từ 144p đến 2160p (4K).

Trang MakeUseOf đã tìm cách tính được dung lượng mà YouTube sử dụng tùy vào chất lượng video là bao nhiêu. Tất nhiên đây chỉ là con số xấp xỉ, kết quả thực tế có thể khác nhau.

Trên trang hỗ trợ của YouTube có đề cập đến bitrate (tốc độ bit) phù hợp cho từng độ phân giải video khác nhau. Đây là cơ sở để tính được mức dung lượng tiêu tốn, dù không phải mọi video cùng độ phân giải đều có bitrate như nhau.

Với video chuẩn 480p, mức bitrate được YouTube đề xuất là từ 500 đến 2.000Kbps, chúng ta sẽ lấy mức trung bình là 1.250Kbps. Lấy 1.250Kbps chia cho 1.000, chúng ta có 1,25Mbps. Do 8 bit bằng 1 byte nên 1,25Mbps xấp xỉ bằng 0,156MBps, nhân lên 60 vậy mỗi phút xem video 480p trên YouTube tiêu tốn khoảng 9,375MB dữ liệu. Tiếp tục nhân cho 60, chúng ta có 1 giờ xem video 480p trên YouTube mất khoảng 562,5MB dung lượng.

Áp dụng công thức trên cho các tùy chọn chất lượng video khác, kết quả như sau:

Để tham khảo, 480p được xem là độ phân giải tiêu chuẩn, 1080p (Full HD) đang được dùng rất phổ biến, còn 2160p (4K) tuy chưa phổ biến nhưng rất nhiều kênh đang cung cấp nội dung 4K.

360p là chấp nhận được nếu bạn muốn tiết kiệm dung lượng, các tùy chọn thấp hơn có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm xem.

Làm sao để kiểm tra mức dung lượng mà YouTube sử dụng?

Trên Android và iOS đều cung cấp tính năng cho biết mức sử dụng dữ liệu của từng ứng dụng cụ thể, không chỉ riêng YouTube.

Android

Tùy vào nhà sản xuất mà cách xem mức tiêu hao dung lượng 3G/4G trong cài đặt có đôi chút khác nhau. Trên phiên bản Android gốc, bạn vào Settings -> Network & Internet -> Data usage -> App data usage.

Trong danh sách mới hiện ra, chọn YouTube rồi xem ứng dụng này đã sử dụng bao nhiêu dung lượng trong chu kì gần nhất (chạm vào ngày tháng để tùy chỉnh lại).

Có 4 mục cần để ý, đầu tiên là Foreground hiển thị dung lượng mà YouTube sử dụng khi đang mở trên màn hình, Background là mức dung lượng tiêu hao khi hoạt động ở chế độ nền, Total là tổng dung lượng, cuối cùng là tùy chọn Background data giúp chặn YouTube sử dụng dữ liệu di động khi hoạt động trong nền.

iOS

Người dùng iPhone có thể kiểm tra mức dung lượng mà YouTube sử dụng bằng cách vào Settings -> Cellular, tìm đến YouTube và con số sẽ hiện ra ngay phía dưới. Nếu muốn chặn hoàn toàn việc sử dụng dữ liệu của YouTube, gạt công tắc kế bên sang trái là xong.

Làm sao để tiết kiệm dung lượng khi xem YouTube?

Bạn không nhất thiết phải ngừng sử dụng hoàn toàn YouTube, vài mẹo dưới đây sẽ giúp tiết kiệm dung lượng tiêu hao khi xem YouTube bằng 3G/4G.

1. Tùy chỉnh chất lượng video

Cách đơn giản nhất là chỉnh độ phân giải video đang xem xuống thấp hơn bằng cách chạm vào nút 3 chấm -> Quality -> chỉnh về mức phù hợp (360p hay 480p chẳng hạn).

Bạn có thể chọn Auto (Tự động) để độ phân giải được chọn tùy theo tốc độ mạng, nhưng tốt nhất vẫn nên chọn bằng tay.

2. Giới hạn chỉ chọn độ phân giải HD khi xem bằng Wi-Fi

Nếu không muốn tự chỉnh mỗi khi xem video, bạn có thể bật tùy chọn chỉ phát video ở độ phân giải HD trở lên khi xem bằng Wi-Fi.

Trước hết, chạm vào avatar của bạn ở góc trên bên phải -> Settings -> General (nếu đang dùng Android). Trên Android, tùy chọn trên gọi là Limit mobile data usage, còn trên iOS là Play HD on Wi-Fi only.

3. Tắt tự động phát

Đây là tính năng tự động phát video kế tiếp khi đã xem xong video hiện tại. Nó rất phiền phức vì có thể gây tốn dung lượng nếu bạn không để ý.

Trong giao diện xem video, hãy tắt phần Autoplay kế bên phần Up next để tắt tính năng tự động phát này.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác