VnReview
Hà Nội

Không để smartphone màn hình gập bị phân mảnh, Google sẽ tạo ra chuẩn chung cho các OEM

Các nhà phát triển giờ đây có thể tham gia phát triển các ứng dụng Android hỗ trợ màn hình gập từ bây giờ. Tuy nhiên, tất cả sẽ phải tuân thủ một quy chuẩn chung do Google đưa ra.

Phát biểu tại Hội nghị Android Developer Summit mới đây, Phó chủ tịch kỹ thuật Dave Burke đã khẳng định, Google đang nâng cấp Android để tận dụng tối đa lợi thế của màn hình gập mới.

Tại sự kiện mới đây, Samsung đã lần đầu giới thiệu nguyên mẫu smartphone màn hình gập của hãng. Theo The Verge, máy sử dụng công nghệ màn hình Infinity Flex, hỗ trợ biến đổi linh hoạt từ màn hình 4.5 inch sang 7.3 inch chỉ với một cú gập máy đơn giản. Cũng trong sự kiện, Samsung khẳng định đang hợp tác với Google để tăng tích tương thích cho các ứng dụng Android trên màn hình mới.

Trước đó, Royole với chiếc Flexpai là sản phẩm đầu tiên mở đầu xu hướng smartphone màn hình gập mới. Tuy nhiên, rõ ràng cách gập của Flexpai hoàn toàn khác với Samsung.

Về phía Google, hãng phần mềm nước Mỹ mong muốn tạo ra một nền tảng chung cho các nhà sản xuất Android có thể học và thực hiện theo, tránh phân mảnh khi chuyển sang phát triển smartphone màn hình gập.

Đây là động thái đúng đắn của Google trong bối cảnh công nghệ smartphone màn hình gập chỉ mới manh nha. Nếu quản lý kịp thời, Google sẽ tránh được vấn đề phân mảnh như đã từng với Android hiện nay. Giả sử nếu Google không đứng ra tạo ra một chuẩn chung, các nhà phát triển sẽ tự ý phát triển các giải pháp và cả hệ sinh thái của riêng họ. Điều này khiến thị trường smartphone màn hình gập chẳng mấy chốc sẽ trở nên lộn xộn và các ứng dụng trên máy cũng khó tương thích và đem lại trải nghiệm tốt nhất.

Royole với chiếc Flexpai có cách gập và mở rất khác với Samsung, đặc biệt các ứng dụng Android cũng chưa hoàn toàn tương thích

Khi các nhà sản xuất chạy theo thiết kế màn hình gập mới, điều đầu tiên họ quan tâm là làm sao để phần mềm có thể tương thích với thiết kế màn hình. Do đó, Google sẽ phải tích cực đồng hành hơn nữa cùng các OEM trong khâu phát triển sản phẩm.

Giám đốc quản lý sản phẩm của Google tiết lộ, hãng đang hợp tác chặt chẽ với các OEM để đảm bảo thống nhất API, tạo điều kiện cho các nhà phát triển tham gia xây dựng hệ sinh thái mới tương thích với màn hình gập.

Hiện tại, Samsung đang là OEM hàng đầu mà Google đặc biệt quan tâm và hợp tác chặt chẽ. Theo công bố tại sự kiện SDC 2018, Samsung sẽ bắt đầu sản xuất đại trà smartphone màn hình gập trong vài tháng tới. Rất có thể trong năm 2019, chúng ta sẽ thấy được những chiếc smartphone đặc biệt này trên thị trường.

Google không hẳn là công ty duy nhất muốn hỗ trợ smartphone màn hình gập. Cả Intel hay Microsoft đều đang ấp ủ các dự án smartphone và nền tảng hỗ trợ màn hình gập trong tương lai.

Mai Huyền

Chủ đề khác