VnReview
Hà Nội

Tôi đã sử dụng Windows 7 khoảng 1 tuần và chợt nhận ra rằng, tôi thích nó hơn Windows 10

Khi được hỏi bạn thích dùng Windows 7 hay Windows 10 hơn, ai cũng tìm cho mình một lý do chính đáng để thuyết phục người đối diện. Còn trong bài viết này, chúng ta hãy cũng nghe chia sẻ của một người trong cuộc đã quay ngược từ Windows 10 về dùng Windows 7.

*Bài viết là cảm nhận cá nhân của cây viết Bogdan Popa thuộc trang Softpedia sau khi anh này chuyển từ Windows 10 về Windows 7 trong khoảng 1 tuần.

Không thể phủ nhận rằng, Windows 10 có rất nhiều tính năng mới hấp dẫn, giao diện cũng đẹp và hiện đại hơn. Thậm chí theo thống kê của NetMartketShare, Windows 10 đã có lúc vượt qua Windows 7 về thị phần. Hiện nay thị phần của cả hai phiên bản Windows này đang rất sát sao.

Khi mọi người dần chuyển sang Windows 10 vì muốn được trải nghiệm sự mới mẻ hay yêu cầu bắt buộc phải nâng cấp thì vẫn còn đó những người vẫn đang dùng Windows 7 và coi đó là sự lựa chọn đúng đắn vì nhiều lý do. Những lý do được kể đến nhiều nhất là trải nghiệm tối giản, ít rườm rà và không có bloatware (phần mềm rác).

Bogdan Popa cho biết, anh đã cài đặt Windows XP trên một chiếc laptop cũ và anh nhận thấy rằng, hệ điều hành từng ra mắt hồi năm 2001 vẫn là một lựa chọn sáng suốt cho chiếc laptop "già nua" đó. Sau đó, Popa quyết định thử cài Windows 7 và sử dụng khoảng 1 tuần để xem liệu phiên bản này có đáng để trải nghiệm lại không.

Anh chia sẻ: "Hóa ra đây là lý lo chính đáng khiến mọi người gắn bó với Windows 7 đến tận bây giờ. Sau vài ngày trải nghiệm Windows 7, tôi cảm thấy thích nó hơn Windows 10 khá nhiều". Popa cho biết, anh ấn tượng với rất nhiều thứ trên Windows 7 nhưng có lẽ những liệt kê dưới đây là thú vị nhất với anh.

Trải nghiệm "sạch" hơn

Đầu tiên và quan trọng nhất, tôi cảm thấy trải nghiệm trên Windows 7 sạch hơn. Màn hình desktop không còn tràn ngập những tính năng cồng kềnh mà tôi không cần đến ví dụ như Cortana, Task View. Mọi thứ đều siêu trực quan và Windows 7 đã có một cách tiếp cận với người dùng rất quen thuộc và dễ chịu.

Windows 7 không bị làm phiền bởi Start Menu có nhiều ô Live Tiles rối mắt

Start Menu siêu nhạy và không còn có những ô Live Tiles rối mắt. Điều này rất tuyệt vời và tôi trộm nghĩ rằng, những Live Tiles đó phù hợp với di động hơn nhiều so với máy tính.

Nhiều người dùng Windows 10 tỏ ra không thích những Live Tiles vì chúng khá nhiều và rối mắt, đôi khi cũng không thực sự cần thiết

Không còn Action Center và đôi khi bạn cũng chẳng cần sử dụng đến chúng. Nhìn một cách tổng quan, mọi thứ đều sạch, thông thoáng rất dễ sử dụng ngay cả khi đã lâu bạn chưa dùng lại phiên bản hệ điều hành này.

Windows 7 không có bloatware thừa thãi

Cửa hàng ứng dụng Microsoft Store đôi khi chẳng hề cần thiết đối với nhiều người dùng. Tôi hiếm khi tải hoặc sử dụng một ứng dụng nào từ Microsoft Store. Những gì tôi cần là một dịch vụ email đủ thông minh và tiện dụng. Nhưng trước khi bạn tư vấn cho tôi sử dụng ứng dụng mặc định Windows 10 Mail thì tôi sẽ phải nói với bạn là không bao giờ.

Tôi đã sử dụng ứng dụng Mail của Windows 10 nhiều tháng và quyết định "chào tạm biệt" chỉ vì tôi nhận được email chậm hơn so với khi dùng dịch vụ trên web. Một số thư còn không được gửi đi. Thông báo thư chưa đọc đôi khi bị đơ và thiếu các tính năng so với dịch vụ mail như Thunderbird. Ở trên Windows 10, tôi vẫn cài phần mềm quản lý email Mozilla Thunderbird và trên Windows 7 cũng vậy.

Ngoài ra khi bắt đầu sử dụng lại Windows 7, tôi mới thấy Microsoft Edge quả thực vô dụng ngay cả lúc tôi sử dụng Windows 10. Vấn đề là bởi tôi là người dùng trình duyệt Vivaldi. Tôi dám chắc rằng, tôi không phải là người duy nhất hiếm sử dụng Microsoft Edge trên Windows 10.

Lý do bởi Google Chrome vẫn là trình duyệt phổ biến nhất với hơn 60% thị phần. Đặc biệt nó đủ nhanh, bảo mật, ít bị crash và có nhiều extension hấp dẫn mà người ta sẽ chẳng thể tìm thấy trên Microsoft Edge.

Chỉ có điều tôi thấy hơi lo vì Windows 7 có hệ thống bảo mật không đủ chắc chắn như Windows 10. Trên Windows 7, người dùng đã có công cụ bảo mật tích hợp trong hệ thống, đó là Microsoft Security Essentials.

Tuy nhiên rõ ràng, công cụ này chỉ cho có và không được Microsoft chăm chút giống như Windows Defender trên Windows 10 hiện nay.

Đó là chưa kể trong thời gian tới khi Microsoft dừng hỗ trợ cập nhật bảo mật vào tháng 1/2020, Windows 7 sẽ càng dễ trở thành mục tiêu của kẻ xấu. Mặc dù vậy tôi tin nếu sử dụng phần mềm chống virus bên thứ ba cộng với việc tuân thủ các quy tắc sử dụng máy tính và Internet an toàn, tôi vẫn có thể tránh bị tấn công.

Windows 7 dành cho những ai thích sự đơn giản và hiệu suất cao

Nhìn chung Windows 7 vẫn là một lựa chọn hấp dẫn và khó bỏ qua với người dùng ít nhất tại thời điểm này và trong nhiều năm tới.

Hãy nhớ rằng tính đến nay theo thống kê của NetMarketShare, Windows XP vẫn còn chiếm khoảng 4,23% dù tính đến nay phiên bản hệ điều hành này đã có tuổi đời hơn 17 năm. Lý do chính khiến nhiều người và các doanh nghiệp vẫn còn vương vấn Windows XP cũng rất quen thuộc, đó là sự ổn định và mượt mà.

Windows 7 vẫn đang dẫn đầu thị phần các phiên bản Windows. Ảnh NetMarketShare

Cũng với lý do đó, Windows 7 đang được hỗ trợ cập nhật bảo mật và chiếm tới 41,82% thị phần, đứng đầu hệ điều hành Windows. Như vậy không có lý do gì mà Windows 7 không tiếp tục chiếm trọn niềm tin của nhiều người dùng ít nhất khoảng chục năm tới hoặc xa hơn.

Cuối cùng, quyết định chọn dùng Windows 10 hay Windows 7 hay không chắc chắn vẫn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi người.

Mai Huyền

Chủ đề khác