VnReview
Hà Nội

Pin smartphone - bạn thực sự đã hiểu rõ ?

Khi công việc của bạn là tháo thiết bị ra và tìm hiểu cách chúng hoạt động, thì bạn sẽ nghĩ về chúng một cách khác biệt. Tôi thích nghiên cứu các bo mạch phức tạp của một chiếc điện thoại giống như một hệ sinh thái trong cơ thể của con người - và trái tim của chiếc máy đó chính là viên pin.

Giống như trái tim đưa các dòng máu giàu oxi đến phần còn lại của cơ thể, thì viên pin của bạn cũng có tác dụng "bơm" nguồn năng lượng điện đến từng phần của thiết bị - giữ cho nó khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả. Vì vậy, nếu như bạn có một quả tim nhân tạo với nhịp đập 60 lần/ phút, tuy có thể sẽ không đưa bạn trở lại thời kì 20 tuổi tràn đầy năng lượng, nhưng chắc chắn sẽ cải thiện những chức năng quan trọng. Điều đó cũng hoàn toàn đúng với chiếc điện thoại khi được thay một viên pin mới. Điều này không thể đưa chiếc máy lại trạng thái như mới xuất xưởng, nhưng nó rõ ràng có thể giúp tăng hiệu suất.

Trong viên pin có gì?

iPhone - cũng như đại đa số các sản phẩm điện tử cầm tay hiện nay, đều sử dụng loại in Lithium-ion, hay thường gọi là pin Li-ion. Bạn có thể tưởng tượng viên pin giống như một gói nhỏ các hóa chất dễ bay hơi và các kim loại, được phân cách bởi những lớp cách điện siêu mỏng, giúp ngăn cản các điện cực khỏi việc tiếp xúc và kích hoạt phản ứng nhiệt có khả năng gây nổ. Cấu tạo của viên pin gần giống như các cây gậy phát sáng vậy, nó có 2 loại hóa chất được phân cách riêng biệt để tránh tác dụng được với nhau. Ngoại trừ, khi bạn cố bẻ gãy một viên pin Li-ion, thì bạn sẽ tạo ra một vụ nổ - không phải là một phụ kiện xả stress hiệu quả. Không cần phải nói rằng, viên pin có khả năng trở thành phần…;thú vị... nhất của chiếc điện thoại của bạn. Nhưng khi bạn sử dụng bình thường, thì viên pin cực kì an toàn.

6 điều bạn cần biết về Li-ion

1. Li-ion trải qua rất ít các vấn đề về bộ nhớ

Bạn có thể sạc lại pin trước khi nó cạn kiệt - mà không bị ảnh hưởng gì. Ngược lại, những viên pin niken cũ kĩ sẽ "quên" sức chứa của nó là bao nhiêu, vì vậy các viên pin này được khuyên nên dùng cho đến khi cạn pin trước khi sạc lại lần kế tiếp. Đó là một sự bất tiện lớn, và là nguyên nhân để ngày nay ngành điện tử ưu tiên lựa chọn pin Li-ion nhiều hơn.

2. Tất cả các loại pin hiện nay đều có thể bị chai

Điều này có nghĩa là bạn sử dụng chúng một cách triệt để và sau đó viên pin bị hư. Đó là vòng tròn cuộc sống. Theo Apple, các pin Li-ion chủ yếu bị suy giảm sau các chu kì sạc. Một chiếc iPhone chỉ sạc đầy được 80% so với sức chứa ban đầu của nó sau 500 lần sạc đầy. Sau đó, máy vẫn sẽ hiển thị sạc đầy 100% - nhưng dung tích thực chỉ còn 80%. Vì vậy nếu bạn là một game thủ PUBG mobile hay liên quân, thì bạn sẽ muốn thay thế viên pin của mình trước lần sạc thứ 500 để tận hưởng thời gian giải trí một cách tốt nhất.

3.  Các poin Li-ion hiện đại ngày nay thường tích hợp mạch điện thông minh bên trong viên pin

Điều này giúp ngăn viên pin trở nên có hại và gây nguy hiểm. Các mạch điện điều chỉnh này được tích hợp để hoạt động kết hợp với các hệ thống an toàn khác, vì vậy bạn có thể sạc điện thoại qua đêm mà không gây hại cho viên pin. Cáp sạc MFi Lightning cũng là một phần trong hệ thống an toàn này. Nó bao gồm một con chip bảo vệ thiết bị khỏi các sự thay đổi điện áp đột ngột và tỏa nhiệt. Để cắt giảm chi phí, thì một số cáp sạc Lightning ngoài thị trường không trang bị chip Mfi. Vì vậy nếu như bạn đã tốn một khoản tiền lớn để mua Iphone, thì hãy thêm một khoản để mua cáp sạc được chứng nhận Mfi- rẻ hơn việc thay thế một iPhone đã bị nướng chín.

4. Tất cả chúng ta đều thấy những hình ảnh khủng khiếp của những viên pin bị phồng trên mạng - nhưng tại sao điều đó lại xảy ra?

Một viên pin Li-ion bị phồng do các tác động vật lý hoặc mạch điện bảo vệ hoạt động sai chức năng, là kết quả của việc sạc quá mức. Bản thân viên pin hoạt động như một hệ thống an toàn bằng việc chứa các khí có ý định thoát ra ngoài. Vì vậy nếu như bạn đang sở hữu một viên pin bị phồng, ngay lập tức vứt bỏ nó đúng cách. Hãy liên hệ với các trung tâm thay pin uy tín để được thay các viên pin chính hãng, chất lượng tốt.

5. Thực tế: các viên pin cực kì "khó tính" với khí hậu

Nhiệt độ là một nhân tố mấu chốt quyết định viên pin Li-Ion của bạn có khỏe mạnh và hoạt động tốt hay không. Các viên pin tiếp xúc với nhiệt độ quá cao (trên 38 độ C) qua nhiều chu kỳ sạc sẽ làm giảm tuổi thọ của pin. Như chú chó chihuahua của bạn vậy, điện thoại sẽ không đồng ý việc để nó lại trong một chiếc xe nóng bức.

6 Vấn đề Sleep of Death (SoD)

Đừng để viên pin cạn kiệt năng lượng trong một thời gian dài. Mạch bảo vệ pin sẽ cắt pin khi mức xả quá thấp, nhưng nó chỉ có thể làm được đến vậy. Viên pin sẽ tiếp tục tự xả, gây hại cho dung lượng pin và khả năng sạc lại.

Lời kết: Giống như bất kì loại cơ bắp nào khác, viên pin sẽ phải yếu đi - nhưng không có nghĩa đó là điểm kết thúc cho chiếc điện thoại của bạn. Kể cả khi nếu các nhà sản xuất thay vào đó bán cho bạn một chiếc điện thoại mới, thì bạn có thể vượt qua các loại ốc vít khó nhằng đó và đưa thiết bị của bạn trở lại cuộc chơi. Hoặc là, tốt hơn hết, hãy chọn cho mình một chiếc điện thoại mà pin có thể tháo rời dễ dàng. Dù sao đi nữa, ai lại muốn một chiếc điện thoại có thời hạn sử dụng ?.

Quang Minh

Theo Ifixit.org

Chủ đề khác