VnReview
Hà Nội

Tìm hiểu thị trường pin sạc dự phòng cho smartphone

Hầu hết smartphone hiện nay, nhất là các smartphone màn hình cảm ứng, có thời gian pin chỉ đủ dùng một ngày ở mức độ sử dụng vừa phải. Với những người có nhu cầu sử dụng cao và hay di chuyển, pin sạc dự phòng là phụ kiện cần thiết.

Pin sạc dự phòng trên thị trường hiện nay hầu hết đều;dùng được cho nhiều loại điện thoại và smartphone từ iPhone đến sản phẩm của các hãng như HTC, Samsung, Nokia, Sony… do mỗi cục pin sạc dự phòng có nhiều cáp kết nối đi kèm. Với những pin sạc không có cáp kết nối đi kèm, bạn có thể mua các cáp nối rời hoặc cáp chùm với giá từ 90.000 đồng đến 150.000 đồng.

Pin sạc cho smartphone có dung lượng phổ biến từ 800 mAh đến 4.000 mAh. Tất nhiên, bạn có thể mua pin sạc dung lượng lớn hơn để sạc chung cho nhiều thiết bị khác như máy tính bảng, máy ảnh và laptop. Những sạc pin dự phòng dung lượng lớn thường có hai đầu ra trở lên để sạc cùng lúc cho nhiều thiết bị.

Thị trường pin dự phòng cho smartphone

Pin sạc dự phòng thường có đầu sạc dùng các loại điện thoại khác nhau

Các thương hiệu phổ biến

Thị trường pin sạc dự phòng hiện có rất nhiều thương hiệu tham gia, chủ yếu gồm 4 nhóm chính: pin sạc của các công ty sản xuất smartphone (như Sony, Nokia, Samsung), các công ty chuyên sản xuất pin (Energizer, Universal Battery), các nhà sản xuất Trung Quốc (như Yoobao, SCUD, Portable Mobile Charger, Power Rover, Dxpower, SSK, Ripa, Baseus, Hoco) và các công ty chuyên sản xuất pin sạc được các hãng điện thoại chỉ định (như Mili-Power).

Ở thị trường Việt Nam, theo tìm hiểu của chúng tôi, pin sạc phòng của các thương hiệu Mili-Power, Energizer, Yoobao và SCUD được bán phổ biến nhất ở các siêu thị điện tử, cửa hàng và các hệ thống bán lẻ di động lớn.

Yoobao và SCUD là hai thương hiệu pin Trung Quốc, còn Mili-Power và Energizer là hai nhà sản xuất pin của Mỹ. Trong đó, Mili-Power là nhà sản xuất pin sạc được Apple công nhận và cấp phép sản xuất pin sạc cho các sản phẩm iPhone, iPad và iPod.

Về giá, pin sạc của các thương hiệu Trung Quốc thường rẻ hơn gần nửa so với pin của Mili-Power và Energizer với cùng dung lượng. Ví dụ, pin Mili Power Miracle dung lượng 2000 mAh hiện có giá bán khoảng hơn 700.000 đồng, bằng giá với cục pin sạc có dung lượng gấp đôi của Yoobao và SCUD.

Thị trường pin dự phòng cho smartphone

Energizer XP1000 với 5 chuẩn kết nối khác nhau

Cẩn thận với pin sạc nhái

Tương tự nhiều loại phụ kiện công nghệ khác, thị trường pin sạc dự phòng hiện có nhiều sản phẩm nhái, trong đó hai thương hiệu bị nhái nhiều là Yoobao và Mili-Power. Vì vậy, nếu khách hàng không để ý có thể mua phải hàng nhái chất lượng điện áp vào ra không ổn định có thể gây chập mạch, cháy nổ hoặc làm chai pin của smartphone.

Với sản phẩm của YooBao, anh Đạt - cửa hàng bán phụ kiện điện thoại Nice Store – cho biết có vài đặc điểm để phân biệt hàng nhái và hàng chính hãng: bao bì hàng nhái không có chữ "Patent No"; logo, tem hàng và các chi tiết nhỏ của hàng thật thanh mảnh và sắc nét hơn hàng nhái; màu sắc của hàng thật là trắng kem còn hàng nhái là màu trắng sáng, trông dại hơn.

Thị trường pin dự phòng cho smartphone

Pin sạc Mili-Power hiện có sản phẩm nhái

Với pin sạc của Mili-Power, anh Phạm Mạnh Ngân, trưởng phòng tiếp thị TechCity (nhà phân phối độc quyền pin Mili power ở Việt Nam) cho biết cách phân biệt pin nhái như sau: Điểm dễ nhận thấy nhất là nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Các sản phẩm của Mili power hiện được Techcity phân phối độc quyền nên trên mỗi sản phẩm đều có tem của Techcity và nhãn ghi rõ thông tin hàng hóa, xuất xứ; hai là thời gian bảo hành, hàng chính hãng đều được bảo hành 12 tháng, còn hàng nhái thường chỉ bảo hành 1-3 tháng.

Về chất lượng, theo anh Ngân, hàng chính hãng của Mili-Power ghi chính xác dung lượng pin trên bao bì sản phẩm. Nếu pin sạc dự phòng có dung lượng 2000 mAh thì sau khi sạc đầy cho chiếc iPhone 4S (dung lượng 1400 mAh) vẫn còn lại 40% cho lần sạc tiếp theo. Nhưng hàng nhái có khi dung lượng ghi là 4000 mAh nhưng chỉ đủ sạc một lần cho iPhone là hết hoặc thậm chí có thể không đủ một lần sạc.

Tham khảo thêm số địa chỉ bán pin sạc: pinsac.net, songtan.vn, mili-power.vn, techone.vn, Nhatcuong.com.vn, mainguyen.vn, Thế giới Di động, Viễn Thông A, Digiworld Hà Nội.

Tuấn Linh

Chủ đề khác