VnReview
Hà Nội

Con chip W1 là gì? Tại sao những chiếc smartphone Android không có con chip này?

Nếu những ai trong chúng ta đã sử dụng các chiếc tai nghe của Apple, như AirPods hay các sản phẩm Beats, có tích hợp con chip W1 đều phải thừa nhận rằng con chip này giúp cho trải nghiệm âm thanh Bluetooth liền mạch, ít nhất là với iOS.

Con chip W1 là gì?

Con chip W1 là một hệ thống được gói trong một con chip độc quyền của Apple, nhằm tối ưu khả năng stream âm thanh cho các chiếc tai nghe Beats gần đây hay AirPods. Theo Android Authority, con chip W1 này có 3 lợi thế chính:

- Những người dùng sử dụng các thiết bị phù hợp sẽ có khả năng ghép nối và kết nối lại chúng ngay lập tức.

- Kết nối Bluetooth sẽ ổn định và chắc chắn hơn. Theo đánh giá của SoundGuys, kết nối của AirPods giúp trải nghiệm nghe nhạc với chiếc tai nghe này không bị giật lag, một điều thực sự tuyệt vời đối với tai nghe không dây thực sự.

- Những thiết bị được tích hợp con chip W1 tiêu tốn ít điện năng hơn, đồng nghĩa rằng người nghe không cần quá lo lắng về việc hết pin và dành nhiều thời gian hơn để nghe nhạc.

Đối với người dùng Apple, để có thể tận dụng điều này, chiếc điện thoại của bạn sẽ phải chạy iOS 10 hoặc mới hơn, và những chiếc tai nghe cũng phải hỗ trợ AAC. Điều thứ hai rất quan trọng để phát nhạc không bị giật, lag và chất lượng âm thanh được tối ưu hóa. Là một định dạng âm thanh, AAC hỗ trợ chất lượng âm thanh 24-bit 96kHz, nhưng định dạng Bluetooth lại ràng buộc đó xuống còn chất tượng CD. May mắn là điều này không quá khó đáp ứng bởi chiếc iPhone 5S sử dụng iOS 10 vẫn hỗ trợ AAC. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, nghe nhạc bằng những tai nghe có dây luôn có chất lượng vượt trội hơn so với không dây.

Những con chip tương tự W1 có trên Android không?

Hiện tại là chưa.

Những sản phẩm Android khác biệt rất nhiều so với Apple, điều này được thể hiện rõ rằng bằng những trải nghiệm hiệu năng codec Bluetooth có trên các thiết bị Android. Do có quá nhiều nhà sản xuất Android, so với sự hiện diện duy nhất của Apple, thế nên, trải nghiệm của Android không nhất quán, đặc biệt là những bản cập nhật phần mềm không được đồng bộ.

Dù người dùng Google, Samsung và LG đều được hưởng lợi từ sự tối ưu phần mềm, khả năng tùy biến cao, hiệu năng âm thanh vượt trội, nhưng họ lại không thể bắt tay nhau phát triển một con chip tương thích toàn bộ như W1.

Ở hiện tại, nhiều người có thể lấy Bluetooth 5.0 ra so sánh. Thế nhưng, nó chỉ là một "bản nâng cấp" Bluetooth và không có khả năng tương tự như một chipset chuyên dụng. Bên cạnh đó, iPhone cũng hỗ trợ Bluetooth 5.

Khó có thể để những chiếc Android sẽ thấy một con chip W1 tương đương trong tương lai gần. Thế nhưng, điều này cũng không thể ngăn chặn khả năng stream nhạc qua Bluetooth tốt hơn. Bởi thế giới âm thanh không dây, kể cả Apple, đang phụ thuộc vào Bluetooth.

Minh Hùng

Chủ đề khác