VnReview
Hà Nội

Mua iPhone cũ hay chờ đợi iPhone 5?

Các iFan đều đang háo hức chờ đợi ngày iPhone thế hệ tiếp theo chính thức lên kệ. Bên cạnh đó, rất nhiều người tiêu dùng đang có cùng một câu hỏi là liệu có nên mua một chiếc iPhone ngay không? Dưới đây là bài viết do VnReview chuyển ngữ từ trang Abcnews giải thích lí do tại sao chưa nên mua iPhone bây giờ mà nên chờ đợi.

Thiết kế

Trong suốt hai năm qua, Apple vẫn giữ nguyên thiết kế của iPhone. Tuy nhiên, iPhone thế hệ tiếp theo được mong chờ sẽ có những đổi mới. Theo như các bức ảnh bị rò rỉ, thì iPhone thế hệ mới sẽ có thiết kế hai tông màu đầy tính thẩm mĩ. Với hai phiên bản màu xám và trắng, iPhone thế hệ mới sẽ có kích thước lớn hơn so với phiên bản hiện tại do sở hữu màn hình dài hơn.;

Theo các hãng tin như nhật báo The Wall Street Journal, 9to5Mac, iLounge … thì mẫu iPhone 5 sẽ có thiết kế màn hình 3.95 hoặc 4 inch thay vì màn hình 3.5 inch ở các thế hệ iPhone hiện tại. Từ các bức ảnh bị rò rỉ thì màn hình kích thước lớn hơn khiến cho iPhone 5 dài hơn, trong khi chiều rộng không tăng lên là mấy.

Bên cạnh các tin đồn về màn hình lớn hơn, thì cũng có thông tin cho rằng iPhone 5 sẽ sử dụng kính cường lực Corning Gorilla thế hệ thứ hai (kính này mỏng hơn nhưng với độ bền giữ nguyên). Thêm vào đó, nhật báo The Wall Street Journal cũng đưa tin rằng Apple đã thiết kế một loại màn hình tinh thể lỏng kết hợp với màn hình cảm ứng, hay còn gọi là công nghệ in-cell. Hiện tại thì màn hình cảm ứng là một lớp phủ lên trên màn hình LCD.

Dock kết nối mới

Một bộ phận khác chủ yếu được giữ nguyên qua các thế hệ iPhone là dock kết nối cũng được cho là sẽ thay đổi. Theo như các tin đồn gần đây, thì dock kết nối, hay cổng sạc điện thoại ở iPhone 5 sẽ có thiết kế nhỏ hơn so với ở iPhone 4S. Thông tin này đã được đưa ra bởi rất nhiều nguồn tin cũng như các bức ảnh rò rỉ cho thấy một cổng kết nối nhỏ hơn (Trang Reuters đưa tin rằng cổng kết nối 30-pin sẽ được thay thế bằng cổng 19-pin). Ngoài ra, các hình ảnh rò rỉ cũng cho thấy vị trí jack cắm tai nghe sẽ được chuyển xuống phía dưới máy.

Gần đây, Apple đã thay đổi thiết kế cổng sạc trên sản phẩm MacBook hiển thị Retina mới của mình và bán ra các bộ chuyển đổi để người dùng có thể sử dụng cáp sạc cũ. Vì thế, rất có thể Apple sẽ làm điều tương tự với phiên bản iPhone tiếp theo.

Phần cứng nhanh hơn

Theo một số nguồn tin, iPhone 5 sẽ được trang bị chip xử lí A5 giống như ở iPad thế hệ mới. Chip A5 này sẽ giúp cho iPhone 5 có được tốc độ xử lí cao hơn cũng như đồ họa cao cấp. Với việc các mẫu iPhone đều có tốc độ làm việc nhanh hơn so với các phiên bản tiền nhiệm, thì chắc chắn điều này cũng sẽ xảy ra với iPhone 5.

Các tin đồn về việc iPhone có tính năng hỗ trợ mạng 4G/LTE đã xuất hiện từ lâu, nhưng dường như năm nay mới là năm điều này trở thành hiện thực. Ngoài ra, rất nhiều người tin rằng iPhone 5 sẽ sử dụng chip Qualcomm thế hệ mới, khi mà vào tháng Tư vừa qua, người đứng đầu Qualcomm đề cập với các nhà phân tích rằng nhu cầu về sản phẩm chip Qualcomm mới đã vượt xa những gì họ mong đợi.

Bên cạnh các tin đồn về phần cứng, thì nhiều trang tin như 9to5Mac hay China Times đều cho rằng iPhone 5 sẽ được tích hợp công nghệ giao tiếp tầm gần NFC. Công nghệ này sẽ hỗ trợ việc thanh toán di động – một lĩnh vực khác mà Apple cũng mới dấn chân vào với ứng dụng Passbook mới của mình. 

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin khác, trong đó có The Independent, thì công nghệ này đã bị Apple loại bỏ với lí do nó sẽ rút ngắn tuổi thọ pin.

Về mặt tuổi thọ pin thì chưa có bất kì thông tin cụ thể nào về dung lượng pin được đưa ra. Tuy nhiên, với việc tất cả các bộ phận khác sẽ được cải tiến, thì chắc chắn iPhone 5 sẽ có dung lượng pin lớn hơn iPhone 4S.

Phần mềm

So với phần cứng thì phần mềm của iPhone thế hệ tiếp theo được xác nhận nhiều hơn (mặc dù Apple từ chối bình luận bất kì tin đồn nào về iPhone tiếp theo).

Với việc Apple tung ra phiên bản thử nghiệm iOS 6 tại hội nghị WWDC diễn ra vào tháng Sáu vừa qua, thì iPhone phiên bản mới sẽ chạy hệ điều hành này. Hệ điều hành của iPhone và iPad thế hệ tiếp theo được bổ sung rất nhiều tính năng mới, bao gồm ứng dụng bản đồ của riêng Apple (Apple đã gỡ bỏ ứng dụng Google Maps), tích hợp Facebook và ứng dụng Passbook giúp người dùng thu thập tất cả các loại vé, phiếu giảm giá …

Ngày phát hành

Ngày phát hành iPhone mới đang dần cận kề. Nhiều khả năng là Apple sẽ tung ra phiên bản iOS 6 và iPhone 5 trong khoảng thời gian từ 22 tháng Chín đến 21 tháng 12.

Các tin tức từ những trang như New York Times, iMore hay AllthingD thì đều chỉ ra rằng Apple sẽ tổ chức một sự kiện vào ngày 12 tháng Chín để tung ra iPhone mới. Thêm vào đó, iMore còn dự đoán rằng iPhone 5 sẽ được lên kệ vào ngày 21 tháng Chín.

Người tiêu dùng nên chờ

 "Tôi nên mua một chiếc điện thoại Android hay chờ iPhone 5?"

Đây là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Giả sử Apple cho phát hành iPhone 5 ra thị trường ở quốc gia mà bạn đang sinh sống, thì bạn vẫn nên chờ đợi. Vì theo như các tin đồn liệt kê bên trên, chờ đợi là một điều khôn ngoan.

Ngoài ra, bạn cũng nên chờ đợi ngay cả khi bất kì loại smartphone nào đang có mặt trên thị trường khu vực của bạn. Mẫu điện thoại Android tốt nhất năm nay là Galaxy S III và sự lựa chọn hàng đầu khác là HTC One đã được bán ra, và chúng đều nhanh hơn so với iPhone 4S. Tuy nhiên, iPhone 5 sẽ thay đổi cục diện cuộc chơi. Nếu như bạn đã chờ đợi iPhone 5 từ lâu, vậy thì hãy chờ thêm một thời gian nữa để có thể chọn lựa giữa những chiếc smartphone tốt nhất trên thị trường.

Phương Phương

Chủ đề khác