VnReview
Hà Nội

Ốp lưng nhựa chính hãng giá gần 1 triệu đồng của Apple: Liệu có đáng bỏ tiền mua?

So với những chiếc ốp lưng nhựa có giá dao động từ vài chục ngàn đến trăm ngàn, liệu rằng sản phẩm ốp lưng nhưa trong suốt do Apple tự sản xuất với giá lên tới 1 triệu đồng, tức gấp 10 lần có chất lượng hơn?

Hồi đầu tháng 12, Apple lần đầu bán ra chiếc ốp lưng nhựa trong suốt (Clear Case) cho model iPhone XR với giá 39 USD (khoảng 900 ngàn đồng). So với sản phẩm ốp lưng cho iPhone XR từ bên thứ ba với mức giá rẻ hơn đáng kể, liệu rằng chiếc ốp lưng chính hãng của Apple có gì đủ khác biệt để người dùng chấp nhận bỏ nhiều tiền hơn.

Mới đây, cây viết Jeff Benjamin của trang 9to5mac đã có dịp trải nghiệm chiếc ốp lưng nhựa này và có một số cảm nhận, đánh giá ban đầu.

Ốp lưng trong suốt cho iPhone XR là phụ kiện ốp lưng duy nhất Apple tự sản xuất và bán chính hãng kể từ khi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007. So với số model iPhone mà Apple đã cho ra mắt trong suốt một thập kỷ, việc hãng lần đầu bán ốp lưng cho iPhone quả là điều bất ngờ với giới công nghệ.

Trước hết, chiếc ốp lưng nhựa này có độ trong suốt khá tốt và nó được thiết kế chỉ dành riêng cho iPhone XR mà thôi. Các đường cắt của ốp rất phù hợp với tay cầm của người dùng. Ốp còn có phần nhựa bảo vệ vị trí các nút bấm.

Một trong những vấn đề lớn nhất với các nhà sản xuất phụ kiện bên thứ ba là việc làm sao để giữ được màu sắc của ốp nhựa trong suốt không bị ngả vàng theo thời gian. Thông thường, sau một thời gian sử dụng, những chiếc ốp lưng trong suốt hay bị ố vàng và rất khó vệ sinh. Giải pháp cuối của người dùng thường là bỏ đi và mua ốp khác.

Tất nhiên, không thể phủ nhận chất lượng một số loại ốp trong suốt của bên thứ ba khá tốt và bền màu theo thời gian. Sẽ rất thú vị nếu có cơ hội kiểm chứng điều này trên chiếc ốp lưng trong suốt của Apple. Liệu rằng với mức giá đắt gấp nhiều lần so với các mẫu ốp lưng trong suốt khác, sản phẩm của Apple có tốt hơn hay không?

Mở hộp và đánh giá

Chiếc ốp lưng nhựa trong suốt của iPhone XR được bọc trong một chiếc hộp đựng với dòng chữ nổi bật iPhone XR Clear Case.

Hộp đựng ốp lưng nhựa trong suốt Clear Case của iPhone XR

Cảm nhận bạn đầu về chiếc ốp khá nhỏ gọn và trong suốt

Trái với suy nghĩ của nhiều người về một chiếc ốp lưng nhựa silicon, chiếc ốp lưng này của iPhone XR được làm hoàn toàn từ nhựa cứng. Nói cách khác, việc cầm máy với chiếc ốp này sẽ tạo độ ôm và cứng cáp hơn khá nhiều so với ốp silicon. Mặc dù vậy, hạn chế của chất liệu này là dễ bị vỡ nếu có tác động mạnh.

Rất khó để uốn dẻo chiếc ốp lưng nhựa trong suốt này

Ốp có một phần khuyết để chừa không gian cho loa và cổng sạc

Vị trí phím âm lượng và nút gạt im lặng

Vị trí nút nguồn nằm ở cạnh phải

Lắp iPhone XR vào ốp lưng Clear Case khá dễ dàng

Việc lắp iPhone XR vào ốp lưng nhựa trong suốt này khá dễ dàng khi người dùng chỉ cần đặt đúng các vị trí và ấn máy xuống là iPhone XR đã có thể nằm gọn trong sự bảo vệ của ốp lưng. Ưu điểm của loại ốp này là tạo độ bám tốt hơn so với việc cầm máy trần và cũng không có cảm giác dính và khó nhét vào túi quần như một số loại ốp silicon rẻ tiền.

Thiết kế giúp bảo vệ gần như toàn bộ các vị trí nguy hiểm khi rơi vỡ

Ốp lưng nhựa trong suốt của iPhone XR được làm hơi nhô cao một chút so với màn hình. Điều này giúp máy luôn được bảo vệ ngay cả khi úp trên mặt bàn hoặc tiếp đất theo cách "úp mặt".

Các đường cắt cho cụm camera sau được chăm chút khá tỉ mỉ. Mặc dù iPhone XR chỉ có một camera nhưng Apple vẫn quyết định kéo dài đường cắt xuống dưới để chừa không gian cho đèn flash LED và cũng là cách để tăng tính thẩm mỹ. Ngoài ra đường cắt tại vị trí camera cũng giúp bảo vệ cụm camera hơi lồi của máy khi đặt trên bề mặt cứng.

Ốp lưng giúp bảo vệ cụm camera hơi lồi của iPhone XR khi đặt trên bề mặt cứng

Trong khi đó, việc Apple cắt đi phần nhựa bảo vệ ở cạnh dưới của máy giúp người dùng tiện hơn trong việc thao tác với màn hình tràn viền.

Vẫn có điểm trừ ở vị trí bảo vệ nút bấm và hiệu ứng cầu vồng

Điểm cộng về thiết kế trên chiếc ốp lưng Clear Case là việc không che đi dải loa. Tuy nhiên, Clear Case lại gây thất vọng ở những vị trí bảo vệ nút bấm.

Theo Benjamin, dải nhựa che phủ và bảo vệ phím nguồn, tăng giảm âm lượng không thực sự tạo cảm giác phản hồi tốt. Các nút này có phần hơi thô cứng, thiếu sự mềm mại để người dùng có thể cảm nhận mình đã bấm nút thành công. Đây có lẽ là điểm trừ hơi đáng tiếc cho Apple khi hãng đã cố gắng chăm chút rất tỉ mỉ cho thiết kế tổng thể và đường cắt.

Vị trí bảo vệ các phím bấm không tạo được cảm giác bấm tốt nhất cho người dùng

Người dùng phải dùng nhiều lực ngón tay hơn để nhấn các phím bấm

Benjamin cũng nhận thấy, ốp lưng nhựa trong suốt của iPhone XR vẫn là một "nạn nhân" của hiệu ứng cầu vồng. Nguyên nhân do chất liệu polymer làm lên ốp lưng. Khi nghiêng chiếc ốp ở một góc nhất định nào, bạn sẽ thấy những dải màu lấp lánh như 7 sắc cầu vồng xuất hiện trên thân ốp. Đây là hiệu ứng thường thấy trên nhiều dòng ốp lưng nhựa của bên thứ ba.

Một mối quan tâm khác của Benjamin là tình trạng ngả vàng sau một khoảng thời gian. Tuy nhiên anh mới chỉ dùng một thời gian nên chưa thể chắc chắn về vấn đề này. Nếu như chiếc ốp này không bị ngả vàng theo thời gian thì với mức giá 39 USD có thể tạm coi là phù hợp với giá tiền.

Tổng kết

Ốp lưng nhựa trong suốt của iPhone XR chắc chắn là phụ kiện ốp lưng duy nhất mà bạn thấy Apple bán. Do đó nếu thích một chiếc ốp lưng chính hãng, cộp mác Apple, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn chiếc ốp này để thoải mái khoe màu sắc nổi bật của iPhone XR. Còn nếu không quan trọng vấn đề thương hiệu, một chiếc ốp lưng từ bên thứ ba với giá bán rẻ hơn sẽ là một lựa chọn khả dĩ hơn.

Tin vui là ngoài chức năng "tạo nét" cho iPhone XR, chiếc ốp lưng này cũng hoàn thành xuất sắc chức năng là một chiếc ốp lưng với khả năng bảo vệ mặt lưng, camera, màn hình và cạnh máy.

Một số hình ảnh trên tay ốp lưng nhựa trong suốt Clear Case cho iPhone XR:

Video trên tay ốp lưng nhựa trong suốt Clear Case của iPhone XR

Tiến Thanh

Chủ đề khác