VnReview
Hà Nội

Google "thanh trừng" hàng loạt đánh giá ảo trên Google Play Store

Mới đây, Google đã dọn dẹp sạch sẽ hàng triệu đánh giá "ảo" hoặc mang tính chất nhảm nhí chỉ trong vòng một tuần lễ ngắn ngủi. Cũng trong quãng thời gian đó, Google còn xóa bỏ hàng ngàn ứng dụng độc hại nhờ vào các lượt đánh giá và xếp hạng đáng nghi dành cho chúng.

Bạn đã bao giờ háo hức tải về một ứng dụng Android được đánh giá cực cao từ Google Play Store, nhưng rồi thất vọng khi nhận ra nó chẳng khác gì một đống rác và những đánh giá không thể tích cực hơn mà nó nhận được thực ra là giả mạo? Google muốn ngăn trải nghiệm tồi tệ này xảy ra với bạn một lần nữa.

Theo PCMag, gã khổng lồ tìm kiếm hôm thứ Hai vừa công bố đã;dọn dẹp sạch sẽ hàng triệu đánh giá "ảo" hoặc mang tính chất nhảm nhí chỉ trong vòng một tuần lễ ngắn ngủi. Cũng trong quãng thời gian đó, Google còn xóa bỏ "hàng ngàn ứng dụng độc hại nhờ vào các lượt đánh giá và xếp hạng đáng nghi dành cho chúng" - Kỹ sư phần mềm Fei Ye và Kazushi Nagayama viết trên một bài đăng blog Android Developers như vậy.

"Niềm tin của người dùng là ưu tiên hàng đầu đối với chúng tôi tại Google Play, và chúng tôi liên tục làm việc để đảm bảo các xếp hạng và đánh giá hiển thị trên cửa hàng không bị thao túng" - họ viết tiếp.

Google không chấp nhận các đánh giá mang tính báng bổ, thù hằn, hay lạc đề trên cửa hàng Play; các hành vi như tìm cách thao túng chỉ số xếp hạng trung bình của một ứng dụng, hay hành vi nhận tiền hay các hiện vật giá trị để đổi lấy các đánh giá tốt. Một số nhà phát triển lọc lõi, vì muốn tăng chỉ số xếp hạng trung bình của ứng dụng do họ viết ra, đã tìm cách tạo ra hàng loạt các đánh giá 5 sao giả mạo, trong khi một số khác thì làm điều ngược lại: "dìm" một ứng dụng bằng cách tạo hàng loạt các đánh giá kém với chỉ 1 sao mà thôi. Cả hai chiến thuật này đều vi phạm các chính sách của Google.

"Khi chúng tôi thấy những đánh giá đó, chúng tôi đưa ứng dụng vào diện nghi vấn cùng với các đánh giá và xếp hạng đáng nghi"

Google sử dụng cả các nhân viên con người và công nghệ machine-learning để chiến đấu với vấn nạn đánh giá giả mạo này.

"Một nhóm các kỹ sư và chuyên gia phân tích theo dõi chặt chẽ và nghiên cứu các hành vi đáng nghi liên quan các đánh giá và xếp hạng trên Google Play, và cải thiện tính chính xác của mô hình machine learning mỗi ngày" - Ye và Nagayama viết - "Chúng tôi còn thường xuyên yêu cầu những người đánh giá có kinh nghiệm kiểm tra các quyết định đưa ra bởi mô hình machine learning để đảm bảo chất lượng".

Nếu bạn phát hiện thấy một đánh giá có vẻ đáng nghi khi duyệt tìm ứng dụng trong cửa hàng Play trong tương lai, hãy đánh dấu nó là "Spam" - đó chính là lời khuyên của Google.

Minh.T.T

Chủ đề khác