VnReview
Hà Nội

Hãy xóa những ứng dụng này trong smartphone để tận hưởng một năm mới trọn vẹn hơn

Đã sắp hết năm và ai cũng có cho mình một dự định cho năm 2019. Có thể đó là mục tiêu giảm cân, tiết kiệm tiền hay trả nợ hoặc một cái gì đó lớn lao hơn như cải thiện bản thân.

Tuy nhiên, theo lời khuyên từ Fast Company, bạn nên bắt đầu từ chiếc smartphone của mình để bắt đầu một năm mới tốt hơn. Nó chỉ tốn chút ít thời gian để bạn có thể gỡ bỏ một số ứng dụng có hại nhiều hơn là lợi. Chính điều này sẽ giúp bạn tận hưởng một năm mới vui vẻ và tuyệt vời hơn bên người thân và bạn bè xung quanh mình.

Các ứng dụng khiến bạn trầm cảm

Nhiều nhà nghiên cứu tiết lộ rằng, các mạng xã hội mang tính chất rất gây nghiện bởi vì não của chúng ta sẽ tiết ra một lượng dopamine bất cứ khi nào chúng ta nhận được một like, tin nhắn hay một lời kết bạn mới. Dù điều này được cho là tốt, thế nhưng, đã có nhiều bằng chứng cho thấy mạng xã hội thực sự gây ra trầm cảm, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên và thanh niên.

Nguyên nhân của điều này là do con người thường chia sẻ gần như toàn bộ cuộc sống của mình trên mạng xã hội. Nó làm họ tin rằng cuộc sống của những người bạn xung quanh mình hoàn toàn lãng mạn, hoàn hảo và tốt hơn so với chính họ. Điều này khiến con người suy nghĩ nhiều thứ trở nên sai lệch hoặc cảm thấy thiếu thốn trong cuộc sống của họ, gây ra trầm cảm.

Vì vậy, việc sử dụng các ứng dụng mạng xã hội sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn trong cuộc sống, thế nhưng, về lâu về dài thì nó lại khiến bạn trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt là những scandal thu thập thông tin người dùng từ các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Snapchat hay FaceTune.

Các ứng dụng theo dõi bạn

Có "những kẻ rình rập" luôn theo dõi cuộc sống của chúng ta mọi lúc mọi nơi. Đó là các ứng dụng, và chúng sẽ truy cập dữ liệu vị trí của người dùng bất cứ lúc nào chúng muốn xem. Nếu đó là một người chẳng hạn, chúng ta có thể gọi cảnh sát để tóm gọn người đó ngay lập tức. Vậy tại sao chúng ta lại để một ứng dụng thực hiện điều đó?

Có thể liệt kê đến các ứng dụng như Foursquare Google Maps. Tất nhiên, chúng cần kiểm tra vị trí của bạn để có thể làm đúng nhiệm vụ của mình, thế nhưng, chúng không cần liên tục truy cập nó. Và dù bạn vô hiệu hóa khả năng theo dõi vị trí liên tiếp trên Google Maps, Google vẫn có vô số cách để khiến bạn bật nó lại. Một ứng dụng khác cũng được sử dụng rộng rãi trên toàn để giới để theo dõi bất kì vị trí nơi đâu mà bạn tới chính là GasBuddy, và giờ đây, nó không chỉ theo dõi vị trí của bạn mà còn thực hiện nhiều điều khác.

Các ứng dụng "giả vờ" bảo vệ quyền riêng tư của bạn nhưng thực chất lại lại là không

Mọi người ai cũng nên sử dụng VPN để bảo vệ quyền riêng tư khi trực tuyến. Tuy nhiên, nó chỉ tốt khi bạn trả tiền cho chúng và hãy tránh xa những ứng dụng VPN "miễn phí". Lý do là nhiều ứng dụng VPN bị phát hiện đã gửi lịch sử và dữ liệu duyệt web cho các công ty ẩn danh ở Trung Quốc. Và tất nhiên, đa số các VPN miễn phí khác cũng sẽ bán dữ liệu của bạn cho các công ty quảng cáo và khai thác dữ liệu để kiếm tiền.

Một ứng dụng VPN miễn phí phổ biến chính là Onavo Protect, thuộc quyền sở hữu của Facebook. Mặc dù ứng dụng này cho phép bạn giữ bí mật lịch sử duyệt web của mình với ISP, thế nhưng, nó lại định tuyến toàn bộ các hoạt động trực tuyến của bạn đến các máy chủ của Facebook, giúp công ty này có thể truy cập vào dữ liệu của bạn. Apple đã rất tức giận vì điều này nên đã bắt buộc công ty phải gỡ bỏ ứng dụng khỏi App Store. Dù vậy, ứng dụng này vẫn còn tồn tại trên Android.

Tóm lại: Chắc chắn, bạn cần phải sử dụng một ứng dụng VPN, nhưng không phải miễn phí. Trả một vài đồng một tháng cho sự riêng tư là một điều hoàn toàn xứng đáng.

Các ứng dụng biến bạn thành một "món hàng"

Hãy nhớ rằng, nếu bạn không trả tiền cho bất cứ một ứng dụng hay một dịch vụ trực tuyến nào, thì bạn không phải là khách hàng mà là một món hàng. Lý do là các công ty này cố tình thu thập càng nhiều dữ liệu về bạn càng tốt, sau đó sẽ đóng gói và "bán" bạn đến các nhà quảng cáo hoặc những người khác muốn biết tất cả về bạn.

Sau tất cả những scandal dữ liệu mà chúng ta đã thấy trong năm 2018, vậy tại sao chúng ta vẫn tiếp tục để những công ty này thu thập các dữ liệu về chúng ta? Có thể kế đến những cái tên như Facebook và Google. Chúng bắt đầu bằng những ứng dụng có tên là Facebook và Google. Nhưng không chỉ vậy, các dịch vụ khác của họ cũng thực hiện điều này. Ví dụ, Facebook Messenger là một trong số ít các ứng dụng nhắn tin không mặc định mã hóa tin nhắn của bạn, cho phép công ty này có thể tự do đọc được và đưa quảng cáo đến bạn dựa trên các cuộc trò chuyện. Hay khi bạn đăng nhập vào Google Chrome, nó sẽ giúp Google theo dõi các hoạt động trực tuyến của bạn.

Các ứng dụng làm tốn thời gian của bạn

Năm 2018 là năm để chúng ta nhận thấy mình đã dành bao nhiêu thời gian cho smartphone. Điều đó cũng khiến Google và Apple bổ sung các tính năng hỗ trợ quản lý thời gian sử dụng trên Android và iOS, giúp bạn có thể biết được mình đã lãng phí bao nhiêu thời gian vào một ứng dụng nào đó.

Dù mỗi người đều sẽ có những ứng dụng khiến chúng ta tiêu tốn nhiều thời gian khác nhau, nhưng vẫn có những ứng dụng phổ biến. Phải kể đến là các game như Fortnite, Candy Crush, Pokemon Go hay PUBG Mobile rất gây nghiện, hoặc các ứng dụng khác trong danh sách này là Facebook, Instagram Snapchat. Ngoài ra còn có Tinder, một ứng dụng hẹn hò khiến bạn phải dành hàng giờ mỗi ngày để tìm kiếm người lạ. Một lời khuyên cho bạn rằng, đừng dựa quá nhiều vào công nghệ. Hãy đứng dậy và đi để kết nối với mọi người và tìm kiếm các mối quan hệ xung quanh mình. Nó sẽ giúp năm mới của bạn trở nên tuyệt vời hơn đấy.

Minh Hùng

Chủ đề khác