VnReview
Hà Nội

Đây chính là thứ cực kỳ khó chịu về Android, ai cũng biết nhưng không thể thay đổi

Mặc dù có rất nhiều lý do để yêu Android, chúng ta không thể phủ nhận hệ điều hành này vẫn còn một vấn đề cực kỳ khó chịu - nó khó chịu đến mức có thể khiến bạn thẳng tay từ chối sử dụng hệ điều hành phổ biến hàng đầu thế giới này. Đó là vấn đề muôn thuở về cập nhật.

Ở thời điểm hiện tại, việc chuyển các bản cập nhật hệ điều hành Android của Google đến các sản phẩm sản xuất bởi các công ty như Samsung, OnePlus, hay Huawei dường như tốn một khoảng thời gian vô tận. Trong khi người dùng các mẫu flagship mới như Galaxy S9 hay OnePlus 5 có thể rung đùi chờ bản cập nhật Android 9 Pie sẽ xuất hiện vào những ngày cuối năm này, thì rất nhiều người dùng Android khác, bao gồm cả những người đang sở hữu những thiết bị Samsung mới chỉ một năm tuổi, sẽ phải chờ đến năm sau. Và điều đó quả thực rất ngớ ngẩn.

Android 9 Pie đã có một màn ra mắt chậm rãi đến không ngờ. Khi Google báo cáo số liệu mới nhất về các phiên bản Android được cài đặt trên thiết bị người dùng hồi tháng 10 vừa qua, Pie hầu như không hề xuất hiện trong danh sách dù đã được tung ra gần 2 tháng trời. Có nghĩa là, hoặc Google đã không tính Pie vào các số liệu thống kê, hoặc nó có tỉ lệ cài đặt chỉ chưa đến 0.1% - mức tối thiểu để Google đưa một phiên bản Android vào bảng số liệu.

Vậy nên, chẳng hề ngạc nhiên khi Samsung mất nhiều thời gian đến vậy. Khi mà nhiều người dùng tại Mỹ đang chuẩn bị nghỉ ngơi sau một tuần dài làm việc, Samsung cũng bắt tay vào tung ra bản cập nhật từ Android 8 Oreo lên Android 9 Pie cho một lượng người dùng nhất định đang sở hữu Galaxy S9. Đến nay, bản cập nhật này mới chỉ được tung ra tại Đức, Thụy Sỹ, Italy, UAE, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Những thiết bị khác thuộc dòng S9 sẽ được cập nhật vào tháng sau, nhưng như vậy cũng là quá trễ, khi phải mất đến 5 tháng tính từ lúc Pie xuất hiện hồi tháng 8/2018. Người dùng Note 9 còn thê thảm hơn khi phải đợi đến tháng 2/2019, trong khi người dùng Note 8 và S8 thì sau đó một tháng, tức tháng 3/2019 (nếu may mắn).

Thiết bị càng cũ, thời gian chờ đợi càng dài. Android 9 Pie, còn được gọi là Android P trước khi Google công bố chính thức, không phải là một bản cập nhật thuộc dạng lớn nhất của Android, nhưng lại có một số tính năng hấp dẫn như ứng dụng Digital Wellbeing giúp bạn quản lý thời gian sử dụng điện thoại, cũng như khả năng quản lý thông báo tốt hơn nhiều. Đó là những tính năng tuyệt vời mà bất kỳ ai sử dụng Pixel đều đã được tận hưởng từ bao tháng qua, ngay từ khi Google bắt đầu tung ra Pie vào tháng 8.

Khoảng cách quá lớn giữa thời điểm ra mắt Android Pie và thời điểm nó được mang lên Galaxy S9 - vốn ra mắt hồi tháng 3 - quả thực không thể khiến người ta hài lòng. Nhưng đó lại là lời nguyền đã đeo đuổi Android từ ngày nó được sinh ra. Bản hệ điều hành gốc có thể ra mắt vào tháng 8, nhưng khi đến tay Samsung, họ phải áp một giao diện tùy biến lên đó, và phải tốn thời gian để cập nhật lẫn thử nghiệm bản cập nhật đó. Không có cách dễ dàng nào để đẩy nhanh tiến trình đó, trừ khi Samsung sử dụng Android gốc, hoặc thuê thêm nhiều kỹ sư phần mềm nữa.

Samsung không phải là nhà sản xuất duy nhất phải đối mặt với vấn đề này. NVIDIA là một ví dụ khác. Chiếc set-top box 4K mang tên Shield của họ cuối cùng cũng được cập nhật lên Android 8 Oreo vào tháng 6 năm nay, trễ nhiều tháng so với kế hoạch ban đầu, và gần 1 năm sau khi Google ra mắt Oreo. Trong khi đó, OnePlus 5 và 5T sẽ nhận được Pie vào cuối tháng này (5 ra mắt tháng 6/2017, 5T ra mắt tháng 11/2017). Người kế nhiệm, OnePlus 6, đã được cập nhật Pie vài tháng trước.

Không thể phủ nhận công sức các nhà sản xuất phải bỏ ra để phát triển các bản cập nhật nói trên, nhưng nhiều người sẽ không thể chối bỏ sự thật rằng so với Google hay Apple, những nhà sản xuất này trông như những gã hề. Google luôn sử dụng một phiên bản Android gốc với khả năng cập nhật rất nhanh, bởi chẳng có gì phải tinh chỉnh cả, còn hệ sinh thái đóng của Apple lại cho phép họ phát triển hệ điều hành có thể hoạt động hoàn hảo với tất cả các thiết bị do chính họ sản xuất. Đó là lý do Google và Apple vượt xa mọi hãng khác về tốc độ cập nhật hệ điều hành.

Đúng là các công ty như Samsung buộc phải tinh chỉnh và tùy biến Android để thêm vào các tính năng cải tiến mang bản sắc của riêng họ, nhưng, chỉ vì như vậy mà phải mất từ 6 tháng đến 1 năm chậm chân so với các thiết bị Pixel thì quả là khó có thể chấp nhận được.

Minh.T.T

Chủ đề khác