VnReview
Hà Nội

Smartphone trượt có vẻ tuyệt đấy, nhưng sẽ khó tồn tại lâu

Điện thoại theo cơ chế trượt có thể khiến bạn cảm thấy tuyệt vời nhưng thực chất thiết kế này sẽ không thể tồn tại lâu trong thế giới smartphone hiện đại.

Smartphone trượt có vẻ tuyệt đấy, nhưng thiết kế này sẽ không tồn tại lâu

Theo Android Authority, vào ngày 14 tháng 1 năm 2019, hình ảnh được cho là đầu tiên của nguyên mẫu OnePlus 7 đã xuất hiện trên internet với gợi ý một yếu tố mới trong thiết kế của OnePlus: cơ chế trượt quay trở lại.

Có một số điện thoại nắp trượt được phát hành vào năm 2018, đáng chú ý nhất là Oppo Find X và Xiaomi Mi Mix 3. Những thiết bị đó được cả báo chí và người dùng Android nói chung đón nhận, có lẽ một phần vì nó giải quyết vấn đề về "tai thỏ" bằng cách ẩn đi các cảm biến khi không sử dụng.

Tuy nhiên, điện thoại với cơ chế trượt lại không phải là một điều gì đó quá mới mẻ. Dòng điện thoại Sidekick từ đầu những năm 2000 có màn hình trượt và Nokia 8110 – được nhiều người biết đến như là điện thoại của nhân vật Neo trong bộ phim bom tấn Matrix - cũng có hiệu ứng trượt tuyệt vời. Các điện thoại mới chỉ thừa hưởng yếu tố trượt và bổ sung thêm các thiết kế, tính năng hiện đại.

Mặc dù ấn tượng ban đầu về thiết kế trượt trên những chiếc smartphone vừa ra mắt có thể rất tuyệt nhưng rõ ràng về mặt lợi ích thì đây chưa hẳn là tương lai của smartphone.

Phức tạp hơn đồng nghĩa với đắt tiền hơn

Hầu hết các điện thoại thông minh hiện đại là một khối kính và kim loại. Có rất ít - nếu có - các bộ phận chuyển động cơ học. Chính điều này làm cho chúng có thể được sản xuất với số lượng lớn một cách dễ dàng. Hầu hết smartphone đều được thiết kế và lắp ráp theo cùng một kiểu nên các dây chuyền sản xuất không phải thay đổi quá nhiều để phù hợp với các OEM khác nhau.

Smartphone trượt có vẻ tuyệt đấy, nhưng thiết kế này sẽ không tồn tại lâu

Tuy nhiên, mọi thứ lại phức tạp hơn với những chiếc điện thoại có thể trượt mới được giới thiệu. Việc sản xuất các smartphone với cơ chế trượt sẽ dẫn đến một quy trình sản xuất tinh vi và phức tạp hơn. Và tất nhiên điều này sẽ dẫn đến viếc giá thành thiết bị cao hơn.

Xiaomi Mi Mix 3 tại Vương quốc Anh có giá khởi điểm là 634 USD (gần 15 triệu đồng). Dù đây không phải là giá cao nhất trên thị trường smartphone nhưng nó cũng đủ để Mi Mi 3 trở thành chiếc smartphone đắt nhất của Xiaomi từ trước tới nay. Oppo Find X bán lẻ với giá 999 EUR. Có thể tưởng tượng được chiếc smartphone trượt sắp tới của OnePlus sắp tới sẽ có giá cao thế nào, đó là chưa kể mức giá này còn có thể "khủng khiếp" hơn nếu sản phẩm được phát hành bởi các tên tuổi như Samsung hay Sony.

Việc sửa chữa sẽ là một cơn ác mộng

Bạn không chỉ trả tiền nhiều hơn cho một chiếc điện thoại trượt mà còn phải đối mặt với nguy cơ sửa chữa khó khăn hơn. Cả Xiaomi và Oppo tuyên bố hệ thống trượt của họ có thể hoạt động hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn lần trước khi có thể bị hỏng. Tuy nhiên, bất kể các công ty có nói gì đi chăng nữa thì sự phức tạp luôn đi liền với nguy cơ hỏng hóc cao hơn.

Smartphone trượt có vẻ tuyệt đấy, nhưng thiết kế này sẽ không tồn tại lâu

Ngày nay, việc sửa chữa điện thoại Android của bạn tương đối dễ dàng bằng cách đặt hàng một số bộ phận và công cụ trực tuyến, xem một số video trên YouTube và bắt đầu thực hiện trên thiết bị của mình. Bạn thậm chí có thể mang điện thoại của mình đến các cửa hàng sửa chữa bên thứ ba khác nhau và sửa chữa mọi thứ với giá hợp lý và trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc sửa chữa điện thoại trượt sẽ khó khăn hơn, điều này sẽ khiến chi phí sửa chữa tăng lên.

Nói lời tạm biệt với chuẩn IP chống nước chống bụi

Rất khó để những điện thoại trượt đáp ứng tiêu chuẩn IP68 cho khả năng kháng bụi và nước. Nguyên nhân chính là do hệ thống trượt.

Smartphone trượt có vẻ tuyệt đấy, nhưng thiết kế này sẽ không tồn tại lâu

Điện thoại thông minh với hệ thống loa lưới, jack cắm tai nghe và cổng USB Type-C đã có thể đáp ứng tiêu chuẩn IP68. Có thể ngành công nghiệp smartphone sẽ tìm ra cách để có được chứng nhận này cho các thiết bị trượt. Điều này sẽ rất khó khăn, ai cũng có thể thấy các khe hở trong hệ thống trượt trên smartphone là nơi có thể thu hút nhiều bụi (thậm chí là nước) xâm nhập.

Tăng độ dày, giảm pin

Độ dày của smartphone là vấn đề luôn được người dùng hiện tại quan tâm. Nếu một chiếc điện thoại dày hơn vài mm so với điện thoại khác, nó có thể khiến mọi người đặt câu hỏi liệu thiết bị này có đáng mua hay không.

Smartphone trượt có vẻ tuyệt đấy, nhưng thiết kế này sẽ không tồn tại lâu

Hầu hết người dùng thừa nhận rằng họ sẽ sẵn sàng mua một chiếc điện thoại thông minh dày hơn nếu điều đó đồng nghĩa với việc có pin lớn hơn. Thật không may, cơ chế trượt lại không đáp ứng được điều này, những chiếc smartphone mới sẽ dày hơn nhưng lại không có thêm không gian để tăng dung lượng pin.

Chẳng hạn, Xiaomi Mi Mix 3 dày 8,5mm với pin 3.200mAh và Oppo Find X có độ dày 9,6mm với pin 3.730mAh. Trong khi đó, OnePlus 6T dày 8.2mm với pin 3.700mAh và Samsung Galaxy Note 9 dày 8,8mm với pin 4.000mAh.

Nói cách khác, điện thoại nắp trượt rất dày, nhưng độ dày đó không làm cho dung lượng pin lớn hơn.

Giống như tai thỏ, đây chỉ là công nghệ trong giai đoạn chuyển đổi

Smartphone trượt có vẻ tuyệt đấy, nhưng thiết kế này sẽ không tồn tại lâu

Một trong những phàn nàn chính về "tai thỏ" là nó phá vỡ tính đối xứng của màn hình. Cơ chế trượt cố gắng giải quyết vấn đề này nhưng bản thân nó lại tạo ra vấn đề mới. Nhiều người cho biết họ sẵn sàng chấp nhận "tai thỏ" nhỏ trên màn hình như OnePlus 6T hoặc màn hình với camera đục lỗ như những gì được trông đợi trên Galaxy S10 sắp tới vì nó sẽ mang lại pin lớn hơn, giá cả hợp lý, và sửa chữa đơn giản hơn. Và chắc chắn nhiều người cũng mong muốn thiết bị của họ đáp ứng tiêu chuẩn IP68.

Thiết kế "tai thỏ" hay smartphone trượt đều là những công nghệ trong giai đoạn chuyển đổi. Người tiêu dùng muốn các thiết bị "all-screen" và chắc chắn cuối cùng chúng ta sẽ có được chúng. Các OEM sẽ tìm ra cách đặt tất cả các cảm biến phía trước bên dưới màn hình, loại bỏ sự cần thiết của tai thỏ hay rãnh trượt.

Vì vậy, có thể nói "tai thỏ" hay "hệ thống trượt" sẽ không tồn tại quá lâu trong thiết kế smartphone tương lai.

Bạch Đằng

Chủ đề khác