VnReview
Hà Nội

Có thể cắt, mài SIM thường thành Nano-SIM nhưng rất rủi ro

Sau khi Apple giới thiệu chiếc iPhone 5 sử dụng tiêu chuẩn thẻ SIM mới được thông qua gọi là Nano-SIM, có nhiều thông tin bàn tán lẫn lộn liên quan đến tiêu chuẩn thẻ SIM này. Dưới đây, chúng tôi sẽ tổng hợp các chi tiết liên quan đến Nano-SIM để bạn đọc hiểu hơn về nó.

Bài liên quan:

Nano SIM là gì?

Không thể cắt SIM thường thành Nano-SIM

Nano SIM có lợi ích gì?

Đã có adaptor chuyển Nano-SIM thành SIM thường, Micro-SIM?

Đã có thiết bị cắt Micro-SIM thành Nano-SIM

VinaPhone, Viettel sẽ nhập Nano-SIM vào tháng 10

Vào tháng 6/2012, Viện Tiêu chuẩn Viễn thông châu Âu (ETSI) đã thông qua tiêu chuẩn thẻ SIM thế hệ thứ tư gọi là Nano-SIM. Tiêu chuẩn SIM mới này có kích thước nhỏ hơn so với Micro-SIM khoảng 40% và nhỏ hơn rất nhiều so với thẻ SIM thường chúng ta hay dùng hiện nay. iPhone 5 của Apple vừa ra mắt và sẽ bán ra vào ngày 21/9 tới là thiết bị đầu tiên sử dụng chuẩn Nano-SIM mới.

Nano-SIM có thiết kế mạch và chip xử lý giống SIM thường

Chúng ta hiện đang dùng 3 loại thẻ SIM: thẻ SIM thường (còn gọi là Mini-SIM – đây là loại thẻ SIM hầu hết người dùng điện thoại ở Việt Nam sử dụng), Micro-SIM (đang phổ biến) và Nano-SIM (hiện mới có iPhone 5 của Apple sử dụng). Ba loại thẻ SIM này có kích cỡ và độ dày khác nhau. Thẻ Nano-SIM nhỏ hơn khoảng 40% so với thẻ Micro-SIM và mỏng hơn 15% (chính xác là 0,09 mm) so với các tiêu chuẩn thẻ SIM khác. Xem thêm ảnh minh họa và bảng phía dưới.

Từ trái qua: Mini-SIM (SIM thường), Micro-SIM và Nano-SIM

Bảng so sánh kích thước của ba loại thẻ SIM được dùng phổ biến hiện nay

Trong thông cáo giới thiệu về thẻ Nano-SIM mới, ETSI cho biết thiết kế thẻ SIM mới (Nano SIM) giúp điện thoại có thêm khoảng trống bên trong. Khoảng trống bên trong càng lớn thì càng giá trị với các điện thoại hiện nay. Trong điện thoại hiện nay, SIM là thành phần chiếm nhiều diện tích. Vì vậy, thẻ SIM nhỏ và mỏng hơn sẽ giúp các nhà sản xuất tăng thêm dung lượng pin hoặc bộ nhớ trong khi vẫn duy trì được độ mỏng của điện thoại.

Tuy nhiên, ngoại trừ kích thước nhỏ và mỏng hơn thì Nano-SIM không khác gì các loại thẻ SIM hiện nay. Bề mặt mạch tiếp xúc của Nano-SIM có 6 điểm mạch tiếp xúc (contact) giống như các chuẩn SIM hiện nay và các chip xử lý tích hợp bên trong cũng giống nhau. Vì vậy, Nano-SIM có thể lắp vào các adaptor để chuyển thành Micro-SIM, Mini-SIM để sử dụng bình thường trong các điện thoại hiện nay.

Adaptor lắp Nano-SIM thành SIM thường (trái) và adaptor lắp Nano-SIM thành Micro-SIM

Có thể cắt SIM thường và Micro-SIM thành Nano-SIM không?

Như trên đã giải thích, thiết kế mạch và chip xử lý bên trong của Nano-SIM giống với SIM thường và Micro-SIM. Như vậy, nó có thể dùng tương thích với nhau. Vấn đề cản trở duy nhất là độ dày của Nano-SIM mỏng hơn 15% so với Micro-SIM và Mini-SIM. Vì vậy, cả khi chúng ta cắt Mini-SIM và Micro-SIM thành kích cỡ của Nano-SIM thì vẫn không có cách nào làm giảm độ dày.

Trao đổi với VnReview, ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó TGĐ tập đoàn thẻ thông minh MK (nhà cung cấp các loại thẻ thông minh, gồm cả thẻ SIM điện thoại) cho biết độ dày 0,76 mm của Mini-SIM và Micro-SIM thì phần đặt mô-đun chip xử lý chiếm khoảng 0,58 mm, còn lại gần 0,2 là phần khoảng trống để bảo vệ chip xử lý. Như vậy, nếu mài đi khoảng 0,09 mm độ dày của Mini-SIM và Micro-SIM để bằng với độ dày của Nano-SIM thì vẫn có thể dùng được nhưng rất rủi ro, có thể ảnh hưởng đến chip xử lý bên trong thẻ SIM.

Hiện tại, chưa có ai xác nhận việc cắt và mài bớt độ dày thẻ Mini-SIM và Micro-SIM để chuyển thành Nano-SIM có sử dụng được hay không bởi vì iPhone 5, thiết bị đầu tiên dùng Nano-SIM phải đến ngày 21/9 tới mới được bán ra thị trường ở một số quốc gia.

Tuy nhiên, vấn đề có chuyển được SIM thường hoặc Micro-SIM thành Nano-SIM hay không có lẽ cũng không quá quan trọng với người có nhu cầu mua iPhone 5 ở Việt Nam. Bởi các nhà mạng như Viettel và VinaPhone cho biết họ sẽ sớm nhập Nano-SIM về cung cấp cho người dùng iPhone 5, dự kiến vào tháng 10 hoặc sớm hơn tùy theo độ "hot" của sản phẩm này. Trong khi đó, công ty MK, theo ông Bảo, đã sản xuất và sẵn sàng cung cấp thẻ Nano-SIM cho các nhà mạng Việt Nam có nhu cầu. MK hiện là một trong 20 nhà sản xuất thẻ Nano-SIM được GSMA (Hiệp hội các nhà mạng di động trên toàn cầu) cấp chứng nhận.

Thanh Phong

Chủ đề khác