VnReview
Hà Nội

Facebook sắp hợp nhất các dịch vụ nhắn tin trực tuyến Whatsapp, Instagram và Messenger?

Thời báo The New York Times đưa tin, Facebook đang lên kế hoạch hợp nhất các trình nhắn tin được tích hợp trong các ứng dụng của hãng, bao gồm WhatsApp, Instagram và Messenger. Theo đó, người dùng WhatsApp có thể nhắn tin trực tiếp tới người dùng Instagram, qua đó gỡ bỏ rào cản giữa các nền tảng mạng xã hội của Facebook.

Chẳng hạn, một người dùng Messenger bất kì có thể gửi các tin nhắn được mã hoá đầu cuối với một người dùng chỉ có tài khoản WhatsApp. Với thay đổi này, Messenger, Instagram và Whatsapp vẫn sẽ là các ứng dụng riêng biệt trên điện thoại của người dùng, song tính năng nhắn tin của các ứng dụng này sẽ được hợp nhất.

Facebook có vẻ như đã xác nhận thông tin này với phóng viên của tờ The New York Times.

Kế hoạch này phản ánh sự thay đổi chiến lược trong hoạt động của Facebook, trong bối cảnh hiện tại Instagram và Whatsapp vẫn được phát triển một cách tương đối độc lập, dù cùng nằm dưới sự sở hữu và quản lý của Facebook.

Báo cáo cũng cho biết một số nhân viên của Instagram và WhatsApp tỏ ra không hài lòng với quyết định này của Facebook, được cho là sáng kiến của CEO Mark Zuckerberg. Năm ngoái, hai nhà đồng sáng lập Instagram đã rời khỏi nhóm phát triển của ứng dụng này, một hành động được cho là nhằm phản đối việc Facebook đang ngày càng áp đặt quyền quản lý chặt chẽ hơn đối với các sản phẩm của Instagram.

Để trấn an lo lắng của các nhân viên, Zuckerberg đã tổ chức một buổi gặp mặt với các nhân viên của WhatsApp vào cuối tuần trước, 9to5mac dẫn lời ba nhân viên của mạng xã hội này. Ngày 7 tháng 12 năm ngoái, các nhân viên Whatsapp đã tập hợp quanh micro ở văn phòng để đặt câu hỏi với Zuckerberg rằng tại sao vị CEO này lại sốt sắng với việc hợp nhất các nền tảng như vậy. Một số nhân viên sau đó đã thuật lại rằng câu trả lời của Mark khá "mơ hồ và khó hiểu". Thậm chí, đã có một số nhân viên nghỉ việc hoặc dự định bỏ việc nhằm phản đối kế hoạch của Zuckerberg.

Các nhân viên WhatsApp thể hiện thái độ bất bình đặc biệt trước kế hoạch hợp nhất trên. Điểm nổi trội trong sản phẩm của Whatsapp là hệ thống mã hoá mạnh mẽ và cam kết tôn trọng quyền riêng tư của người dùng, và các nhân viên lo ngại những triết lý sản phẩm đó của Whatsapp sẽ bị lu mờ nếu như ứng dụng này được hợp nhất với các nền tảng nhắn tin khác của Facebook.

Người dùng có thể hoạt động vơi tư cách ẩn danh trên Instagram và Whatsapp, nhưng trên Facebook thì không thể. Điều này là một rào cản đối với việc hợp nhất các dịch vụ trên. Hiện vẫn chưa rõ Facebook sẽ làm thế nào để tích hợp các dịch vụ nhắn tin lại với nhau mà không làm ảnh hưởng đến các giá trị cốt lõi của WhatsApp và Instagram.

The New York Times cũng cho biết, kế hoạch này đang được phát triển và dự kiến sẽ được triển khai vào năm 2020.

An Huy

Chủ đề khác