VnReview
Hà Nội

Diện tích màn hình "tai thỏ" và camera đục lỗ, cái nào tối ưu hơn?

Việc các hãng thay thế "tai thỏ" bằng màn hình với camera "đục lỗ" liệu có mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng?

Thay thế "tai thỏ" bằng camera đục lỗ có thực sự tốt hơn?

Theo GSMArena, đầu tiên là màn hình cao hơn, sau đó là "tai thỏ" và bây giờ xu hướng mới là camera "đục lỗ", nó được xem là bước đệm tiếp theo trước khi màn hình "all screen" hoàn toàn trở thành sự thật. Nhưng liệu màn hình với camera "đục lỗ" có bao nhiêu cải tiến so với màn hình "tai thỏ" và nó có mang đến cho người dùng những trải nghiệm thực sự tốt hơn không?

GSMArena đã tiến hành so sánh diện tích mà camera đục lỗ sử dụng cũng như tổng diện tích màn hình bị lãng phí. Bạn có thể thấy camera đục lỗ hình tròn nên cũng đồng nghĩa với việc không có phần tử UI nào có thể được hiển thị ở góc màn hình mà nó chiếm giữ.

Theo cách tương tự, điện thoại có các "tai thỏ" thường không hiển thị bất cứ thứ gì trong khu vực này. Từ góc độ UI (giao diện người dùng), khu vực được sử dụng là một hình chữ nhật.

Thay thế "tai thỏ" bằng camera đục lỗ có thực sự tốt hơn?

GSMArena đã thực hiện tính toán của mình bằng cách sử dụng hai trong số các điện thoại có camera đục lỗ được công bố vì chúng đại diện cho hai kích thước khác nhau của camera đục lỗ - Honor View 20 có vòng tròn nhỏ nhất, trong khi Samsung Galaxy A8 có kích thước lớn nhất. Hai thiết bị này sẽ được so sánh với những chiếc smartphone có "tai thỏ" đã trở nên phổ biến trên thị trường.

Thay thế "tai thỏ" bằng camera đục lỗ có thực sự tốt hơn?

Như bạn có thể thấy, mức tăng ở cả kích thước tuyệt đối và diện tích bị lãng phí là có. Cụ thể, diện tích camera đục lỗ trên Galaxy A8 là 35mm² và phần không gian nó lãng phí là 72mm². Trong khi đó, camera trước của Honor View 20 chiếm diện tích 16mm² với diện tích lãng phí là 40mm² (tức là tỷ lệ diện tích lãng phí so với diện tích camera cao hơn so với Galaxy A8). Nếu nhìn vào các thiết bị có "tai thỏ" thì tỷ lệ diện tích tai thỏ/diện tích lãng phí sẽ nhỏ hơn rất nhiều. Ấn tượng nhất là iPhone XS với diện tích tai thỏ 157 mm² nhưng diện tích lãng phí chỉ ở mức 163 mm², tức là cao hơn diện tích "tai thỏ" chỉ khoảng 6 mm².

Chúng ta cũng nên nhớ rằng các camera đục lỗ chỉ được sử dụng trên ba điện thoại cho đến nay và tất cả chúng đều là thiết bị tầm trung với tấm nền LCD. Rất có thể nó có thể được thực hiện thậm chí còn tốt hơn trên một chiếc điện thoại cao cấp, nơi mà chi phí sản xuất không phải là vấn đề được quan tâm nhiều nhất.

Thay thế "tai thỏ" bằng camera đục lỗ có thực sự tốt hơn?

Tuy nhiên, có một vài điều khác ở đây mà chúng ta cần đề cập. Đầu tiên là sự đối xứng - một lỗ camera ở các góc của màn hình tạo ra sự mất cân bằng và một số chắc chắn sẽ thấy nó xấu xí.

Mặt khác, khi xem video hoặc chơi trò chơi, khu vực ở góc màn hình sẽ hiếm khi chứa bất cứ thứ gì có giá trị, trong khi phần giữa (nơi có tai thỏ) sẽ thường xuyên chứa những thứ quan trọng hơn.

Vì vậy, về mặt sử dụng chắc chắn camera đục lỗ được ủng hộ, ngay cả khi tính thẩm mỹ của nó không cao. Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào sở thích của bạn nữa.

Bạch Đằng

Chủ đề khác