VnReview
Hà Nội

AnTuTu ra công cụ đo benchmark giúp phân biệt điện thoại nào có AI

Trong năm 2018 vừa qua,;người dùng smartphone thực sự khó xác định được liệu đâu là sự khác biệt giữa các thiết bị di động đang có trên thị trường hiện nay khi mà từ tầm trung đến cao cấp, đâu đâu cũng có sự xuất hiện của AI. 

AI hay Trí thông minh nhất tạo là thuật ngữ công nghệ được các nhà sản xuất smartphone quảng bá nhiều nhất hiện nay.

Theo GSMArena, AnTuTu mới đây đã cho ra mắt công cụ đo điểm benchmark AI trên các smartphone Android, giúp phân biệt được thiết bị nào thật sự được tích hợp AI. Trên trang chủ của mình, AnTuTu nhấn mạnh rằng việc chấm điểm AI phức tạp hơn nhiều so với chấm điểm hiệu năng như hiện nay nên họ sẽ đưa ra hai tiêu chí chấm bao gồm Phân loại và Nhận dạng đối tượng.

Thử nghiệm đầu tiên chứa khoảng 200 bức hình để phân loại dựa trên mạng thần kinh Inception v3 trong khi thử nghiệm thứ hai yêu cầu thiết bị đánh giá video 600 khung hình dựa trên mạng thần kinh SSD MobileNet. Kết quả sau đó sẽ được đưa vào SDK do nhà sản xuất smartphone cung cấp. Và nếu trong trường hợp chipset không hỗ trợ thuật toán AI, ứng dụng sẽ phải dùng đến TFLite để cho ra điểm chuẩn, dù cho công cụ này không đủ độ chính xác và tin cậy cao.

Cuối cùng, yếu tố chính mà bài kiểm tra nhắm đến là tốc độ và sự chính xác của AI. Nếu độ chính xác được đánh đổi bằng tốc độ hoặc ngược lại thì điểm chuẩn cho ra sẽ thấp hơn. Mục đích của ứng dụng này là để ngăn chặn gian lận từ việc AI xử lý nhanh nhưng không chính xác.

AnTuTu cũng chỉ ra rằng điểm số AI trên các nền tảng khác nhau sẽ không khác biệt nhiều vì công cụ chỉ tập trung vào hiệu suất AI chứ không phải hiệu suất hệ thống tổng thể. Được biết, Samsung không phát hành SDK cho AI của mình trong khi HiSilicon vẫn sử dụng TFLite cho một số chức năng, vì vậy những smartphone từ các hãng trên sẽ có điểm thấp hơn so với các đối thủ hiện tại.

Và hơn hết, phiên bản Android mới hơn có thể làm sai lệch kết quả vì Google đang nỗ lực cải thiện các thuật toán AI được tích hợp bên trong hệ thống. Antutu cho biết hiện tại, công cụ đo điểm benchmark AI vẫn còn trong giai đoạn phát triển nên có thể độ chính xác chưa cao. Do vậy trước mắt người dùng không nên chú tâm nhiều đến việc thiết bị có được tích hợp AI hay không mà hãy xem liệu các hãng có tối ưu hóa tốt phần cứng và phần mềm lại với nhau hay không.

Thái Âu

Chủ đề khác