VnReview
Hà Nội

iPhone XS Max, Mate 20 Pro: Hai số phận của những chiếc smartphone flagship

iPhone XS Max, Mate 20 Pro là đại diện điển hình cho 2 số phận khác nhau hoàn toàn của những chiếc flagship sang trọng.

iPhone XS Max, Mate 20 Pro đại diện cho hai số phận của một chiếc flagship sang trọng

Cảm giác như vừa mới ngày hôm qua, khi chiếc OnePlus One (299 USD) và Moto G (180 USD) đã góp phần định nghĩa lại thị trường điện thoại thông minh. Trước đó, flagship thường có giá 500-600 USD, và những chiếc smartphone trong tầm giá 150-200 USD đa số chỉ mang lại nỗi thất vọng.

Năm ngoái, mọi chuyện đã khác đi rất nhiều, khi các hãng sản xuất đua nhau cho ra mắt những sản phẩm giá rẻ nhưng cấu hình, tính năng không thua kém gì flagship.; Xiaomi Pocophone F1 đã gây ra tiếng vang lớn khi được trang bị vi xử lí Snapdragon 845 "đầu bảng" và được bán ra với giá chỉ 300 USD. Ai quan tâm đến chất lượng camera (thực ra thì camera của Pocophone F1 cũng không quá tệ), khi nó có chip khủng, RAM và dung lượng lưu trữ lớn, phải không?

Thương hiệu con của Huawei - Honor - cũng nhảy vào cạnh tranh với Xiaomi khi cho ra mắt Honor Play (300 USD) và Honor 10 (450 USD) – hai thiết bị mạnh mẽ, giàu tính năng với mức giá dễ chịu.

Đó không phải là xu hướng lớn duy nhất của năm ngoái. 2018 là năm mà những flagship cực kỳ đắt tiền, xa xỉ như iPhone XS Max, LG V40 ThinQ, Samsung Galaxy Note 9 và Huawei Mate 20 Pro xuất hiện ngày càng nhiều hơn, trở nên "bình thường" hơn.

Có giá khoảng 1000 USD, những chiếc điện thoại này được định vị rõ ràng ở phân khúc cao cấp, nhưng chúng lại không được mạ vàng hay gắn kim cương như những sản phẩm sang trọng của Vertu. Những chiếc flagship ngày nay chứa đựng nhiều giá trị lớn lao, thay vì chỉ phục vụ cho nhu cầu thẩm mỹ.

Flagship sang trọng mang đến cho người dùng những gì?

"Tại sao tôi phải mua một chiếc điện thoại 1000 USD trong khi các thiết bị giá 300 USD hiện tại đang tốt hơn bao giờ hết?" là câu hỏi mà nhiều người sẽ nghĩ.

Pocophone F1 giá 300 USD chắc chắn sẽ làm tốt những công việc mà bạn giao cho nó, nhưng chắc chắn bạn sẽ phải hy sinh, chỗ này hoặc chỗ nọ. Trong khi đó, những chiếc smartphone flagship hiển nhiên sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất ở mọi mặt.

Chẳng hạn, mua Pocophone F1 thay vì Galaxy Note 9 và bạn sẽ hy sinh màn hình OLED với chất lượng hàng đầu, bút stylus hỗ trợ Bluetooth, dung lượng lưu trữ có thể mở rộng lên tới 512GB và bộ ba sạc không dây, IP68 cùng giắc cắm tai nghe 3.5mm. Cụm camera kép chất lượng cao cũng là một trong những yếu tố giúp Samsung nhận được giải thưởng Best of Android 2018 của Android Authority.

Mua Pocophone F1 thay vì Mate 20 Pro và bạn sẽ mất khả năng chống nước, sạc không dây, sạc không dây ngược cho máy khác, màn hình OLED và mở khóa bằng khuôn mặt 3D. Cụm 3 camera với ống kính góc rộng, ống kính tele của Mate 20 Pro cũng là thứ rất đáng để cân nhắc.

iPhone XS Max, Mate 20 Pro đại diện cho hai số phận của một chiếc flagship sang trọng

LG V40 ThinQ cũng được bán ra thị trường với giá gần 1000 USD, đi kèm các tính năng nổi bật như đạt chuẩn IP68, màn hình OLED, phần cứng âm thanh quad-DAC, giắc cắm tai nghe, sạc không dây và cụm 3 camera sau.

Những tính năng này có thể không tạo ra sự khác biệt lớn đối với người dùng thông thường, nhưng với "dân chuyên", chúng là những sự bổ sung rất đáng đồng tiền và cần thiết.

Ở một góc độ khác, Pocophone F1 và những chiếc smartphone của Honor không phải là những chiếc điện thoại cao-cấp-giá-rẻ duy nhất. OnePlus 6 và OnePlus 6T (650 USD) cũng khiến người dùng phải hy sinh với việc từ bỏ kháng nước, khàng bụi, sạc không dây và OIS trên camera phụ. Đâu phải cứ muốn rẻ là rẻ được!

iPhone XS Max, Mate 20 Pro đại diện cho hai số phận của một chiếc flagship sang trọng

Liệu những chiếc smartphone flagship có thể tồn tại được lâu?

Các OEM Android lớn chắc chắn không ngại đưa ra những chiếc flagship xa xỉ và Apple cũng làm thế với loạt iPhone XS mới. Khởi điểm với mức giá 999 USD cho phiên bản iPhone XS và 1099 USD cho iPhone XS Max, bạn sẽ có được một thiết bị thực sự mạnh mẽ với chipset khủng, khả năng kháng bụi và nước (IP68), sạc không dây, camera kép 12 MP và mở khóa bằng khuôn mặt 3D.

Trên thực tế, bạn có thể lập luận rằng việc Apple hướng đến tiêu chí "sang trọng" là động lực khiến nhiều OEM cũng bán ra các sản phẩm của mình với giá cao ngay từ đầu.

Apple bán thiết bị với giá cao ngay từ đầu cho phép công ty đạt được nhiều lợi nhuận hơn với thị phần rộng lớn mà họ đang nắm giữ. Nhưng chiến lược này dường như đã bị phản tác dụng một cách nặng nề, vì doanh số iPhone hiện đang bị kéo xuống mức rất thấp. Lần đầu tiên trong cả thập kỷ qua, doanh thu quý của đã iPhone suy giảm, và nó giảm tới 15%.

Samsung cũng đã bắt đầu cảm thấy sức ép từ những khó khăn mà Galaxy Note 9 cùng doanh số thấp của nó mang lại, và dự đoán doanh thu "đáng báo động" cho Quý 4/2018. Công ty Hàn Quốc dự kiến lợi nhuận sẽ giảm 28% so với một năm trước, đánh dấu sự sụt giảm đầu tiên của mảng kinh doanh di động sau hơn 2 năm. Công ty cho rằng sự sụt giảm doanh thu là do bộ phận kinh doanh chip di động nhưng cũng thừa nhận doanh số smartphone không có sự tăng trưởng. Nói cách khác, Galaxy Note 9 không đạt được doanh số cao như Samsung kỳ vọng. Vì vậy, không bất ngờ khi Samsung kỳ vọng chiếc điện thoại màn hình gập có thể giúp họ gia tăng doanh số smartphone một lần nữa trong thời gian tới.

LG đang chuẩn bị đối mặt với việc lợi nhuận kinh doanh trong năm 2018 giảm đến 80% so với một năm trước đó. Sự sụt giảm này được các nhà phân tích quy cho mảng kinh doanh TV và smartphone của LG. Giống như Galaxy Note 9, LG V40 cũng không thành công như kỳ vọng của LG.

Nhìn vào Apple và Samsung, người ta chắc chắn có thể tranh luận những chiếc flagship xa xỉ của họ liệu đã đủ nổi bật so với các thiết bị tiền nhiệm trong năm 2017? Bộ đôi iPhone XS/XS Max về cơ bản chỉ có chipset mới cùng tính năng Smart HDR. Trong khi đó, Samsung đã cố gắng cải tiến Note 9 một chút so với thiết bị tiền nhiệm, chẳng hạn như Bluetooth S-Pen và nâng cấp pin nhưng những điều này không lôi kéo được nhiều người dùng như Samsung nghĩ.

iPhone XS Max, Mate 20 Pro đại diện cho hai số phận của một chiếc flagship sang trọng

Kế tiếp là LG với LG V40, mang đến một làn gió mới trong làng công nghiệp smartphone với việc trang bị đến 5 camera. Nhưng thiết bị này lại có thiết kế cực kỳ giống với model năm 2017. Và khi bạn kết hợp với những đánh giá tổng hợp về một thương hiệu không quá nổi bật thì không ngạc nhiên khi LG V40 không đạt được thành công như mong đợi.

Tuy nhiên, thất bại của đối thủ lại tạo điều kiện cho Huawei tăng doanh số cho smartphone cao cấp của mình so với các thiết bị tiền nhiệm. Trên thực tế, Huawei tuyên bố đơn đặt hàng trước Mate 20 Pro đã vượt qua 40% so với phiên bản P20 Pro rẻ hơn ở Tây Âu. Để làm được điều này, Huawei đã "nhồi nhét" cho Mate 20 Pro nhiều tính năng cao cấp, chẳng hạn như thiết lập 3 camera ở phía sau, sạc không dây ngược, pin lớn hơn một chút và cảm biến vân tay trong màn hình.

Cách đây không lâu, CEO Richard Yu cho biết Huawei tham vọng sẽ vượt qua được Samsung để giành lấy vị trí số 1 trên thị trường smartphone toàn cầu trong năm nay. Trong năm 2018, công ty đã bán được 208 triệu smartphone, tăng 35% so với năm 2017, trong khi thậm chí không được đặt chân vào thị trường Mỹ.

Thiết bị của Huawei đạt được thành công hoàn toàn trái ngược với những chiếc smartphone cao cấp, xa xỉ của những thương hiệu đối thủ.

Huawei vẫn chưa tiết lộ bán được bao nhiêu chiếc Mate 20 Pro và cũng không cho biết trong số 208 triệu chiếc iPhone bán ra trong năm 2018 có bao nhiêu chiếc thuộc về thương hiệu giá rẻ Honor. Nhưng thành công của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là khác biệt thật sự so với các nhà sản xuất smartphone khác.

Huawei dường như đã chứng minh rằng những chiếc smartphone giá từ 1000 USD hoàn toàn có thể thành công về mặt thương mại. Người tiêu dùng hoàn toàn có lí do để nâng cấp và biện minh cho lựa chọn của mình (so với việc mua các thiết bị giá rẻ hơn).

Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Năm 2019 sẽ trở thành một năm bản lề cho ngành công nghiệp vì 5G và điện thoại  gập tạo cơ hội lớn cho các thương hiệu để đưa ra các flagship sáng tạo (tất nhiên các thiết bị này sẽ rất đắt tiền). Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các "flagship giá rẻ" sẽ mất đi chỗ đứng. Rõ ràng là những điện thoại này là đủ tốt cho hầu hết người tiêu dùng bình dân.

Những chiếc smartphone thuộc phân khúc xa xỉ cũng được kỳ vọng sẽ có một bộ mặt mới. Tuy nhiên, các nhà sản xuất sẽ cần đa dạng hóa chiến lược phát hành flagship của họ nếu muốn thành công. Trên hết, họ sẽ cần nỗ lực để đảm bảo rằng mức giá cao của sản phẩm sẽ được thể hiện bằng chính giá trị và tính năng mà chúng mang lại.

Bạch Đằng

Chủ đề khác