VnReview
Hà Nội

Tại sao iPhone 5 không có sạc không dây?

iPhone 5 quả thật có nhiều công nghệ vượt trội hơn so với iPhone 4S, như bộ vi xử lý A6 tốc độ nhanh gấp đôi, thời lượng pin dài hơn và hỗ trợ mạng 4G LTE. Nhưng tại sao iPhone 5 lại không có sạc không dây?

Trước lúc iPhone 5 ra mắt, hàng loạt smartphone mới được công bố đều tích hợp chuẩn công nghệ sạc không dây. Nokia Lumia 920 chính là mẫu smartphone Windows 8 đầu tiên tại Mỹ được trang bị công nghệ này.

Theo tổ chức sạc không dây Wireless Power Consortium (WPC), hiện tại sản phẩm của 120 công ty trên toàn cầu đã được chứng nhận phù hợp với chuẩn sạc không dây Qi. Chuẩn sạc không dây Qi xây dựng bộ quy chuẩn cho các thiết bị di động để sạc trên các đế cảm ứng từ tính hoặc dùng sạc cộng hưởng. Sạc cộng hưởng cho phép thiết bị được sạc ở khoảng cách 1,5 inch (gần 4 cm) so với nguồn điện như laptop. Hiện nay, các nhà sản xuất xe hơi và đồ nội thất cũng đang chuẩn bị cho ra những sản phẩm để sạc không dây cho các thiết bị di động.

Tổ chức WPC hiện có hơn 100 công ty tham gia nhưng thiếu vắng Apple. Samsung hiện cũng chưa phải là thành viên của WPC.

Nhà phân tích Ken Dulaney của hãng nghiên cứu Gartner cho rằng Apple có thể đang cố gắng sáng tạo ra một chuẩn riêng của họ, như họ đã từng không sử dụng cổng Micro-USB giống như các hãng smartphone khác.

Hiện có khoảng 8,5 triệu thiết bị bán ra trên toàn cầu có tính năng sạc không dây theo chuẩn Qi. Thị trường sạc không dây lớn nhất thế giới là Nhật Bản, nơi rất khó mua một chiếc điện thoại không hỗ trợ chuẩn Qi.

Tuy nhiên, không như smartphone của các hãng khác, iPhone 5 của Apple có cổng kết nối mới gọi là Lightning, thay thế loại cổng 30 chân được dùng từ mẫu iPhone đời đầu vào năm 2003.

Cổng kết nối Lightning nhỏ hơn 80% so với cổng kết nối 30 chân cũ, có thể cắm theo cả hai chiều nhưng người dùng sẽ phải mua thêm bộ adapter giá 29 USD để kết nối điện thoại với phụ kiện như loa và trạm sạc.

Trong một cuộc phỏng vấn ngay sau khi iPhone 5 ra mắt, Phil Schiller, phó chủ tịch cấp cao phụ trách marketing toàn cầu của Apple, đã nói rằng sạc không dây không hề mang lại sự tiện lợi cho người dùng, bởi những sạc này vẫn cần phải cắm vào một ổ điện. Schiller còn nói sạc không dây thực chất còn khiến người dùng rắc rối hơn so với dây USB.

Trong suốt cuộc họp báo của Apple khi công bố bộ kết nối Lightning mới, Schiller nói cổng kết nối mới của iPhone 5 nhỏ và mỏng hơn là bởi có nhiều chức năng đã được thực hiện không dây. "Giờ đây, chúng tôi dùng Bluetooth để kết nối với loa, tai nghe và hệ thống xe hơi. Chúng tôi dùng Wi-Fi để nối AirPlay đến TV hoặc dàn stereo. Bây giờ là thời của cổng kết nối mới", ông nói.

"Chính vì thế, chúng tôi dùng Thunderbolt và Lightning trong chiến lược cổng kết nối của mình", Schiller nói. "Cổng kết nối này là một loại kết nối hiện đại của thập kỷ mới".

Schiller cho biết Apple vẫn đang hợp tác với các đối tác phụ kiện như Bose, JBL, Bowers & Wilkins (B&W), và Bang and Olufsen để đưa các sản phẩm tương thích với kết nối Lightning ra thị trường trong mùa mua sắm cuối năm sắp tới.

Hoàng Luân

Chủ đề khác