VnReview
Hà Nội

Sau Facebook, đến lượt Google bị Apple trừng phạt vì vi phạm chính sách

Google đã sử dụng "backdoor" để thu thập dữ liệu của người dùng.

Sau Facebook, đến lượt Google lợi dụng chính sách của Apple để thu thập dữ liệu

Theo PhoneArena, bên cạnh vụ bê bối Facebook VPN, Google cũng được cho là đã sử dụng cùng một "backdoor" của Apple để thu thập dữ liệu từ những người dùng hơn 13 tuổi. Tương tự như ứng dụng Facebook Research, công cụ Screenwise Meter của Google đã sử dụng "Enterprise Certificate" – một chứng chỉ doanh nghiệp do Apple cung cấp cho các doanh nghiệp để phân phối các ứng dụng chỉ dành cho nhân viên (thường là các ứng dụng mới hoặc các phiên bản beta) – để không cần thông qua App Store mà vẫn thu thập được dữ liệu của người dùng.

Khi tải xuống ứng dụng, người dùng hoàn thành bản khảo sát và sau đó được gửi một mã đặc biệt cho phép họ tải xuống ứng dụng VPN dựa trên "Enterprise Certificate". Kể từ đây, họ có thể sử dụng ứng dụng này để theo dõi tất cả phần mềm khác và việc sử dụng internet trên thiết bị. Để lôi kéo mọi người sử dụng phần mềm, Screenwise cho phép người dùng kiếm thẻ quà tặng để đổi lấy dữ liệu của họ. Ứng dụng được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012, tuy nhiên sau đó nó được đổi tên thành Cross Media Panel và Google Opinion Awards rộng lớn hơn.

Tương tự như ứng dụng Research hiện đã bị gỡ bỏ của Facebook, Screenwise Meter ban đầu cũng có sẵn cho những người ở độ tuổi 13 nhưng sau đó Google yêu cầu người sử dụng phải từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, trẻ vị thành niên vẫn có thể tham gia chương trình trong cùng một hộ gia đình như những người thử nghiệm khác đáp ứng yêu cầu về độ tuổi.

Sau Facebook, đến lượt Google lợi dụng chính sách của Apple để thu thập dữ liệu

Google ít nhất đã minh bạch hơn một chút so với Facebook khi giải thích những gì nó làm với trình theo dõi VPN của mình. Sau cuộc điều tra của TechCrunch, Google đã thông báo rằng họ sẽ tắt ứng dụng Screenwise Meter cho iOS:

"Ứng dụng Screenwise Meter iOS sẽ không hoạt động theo chương trình Enterprise Certificate dành cho các nhà phát triển của Apple – đây là một sai sót và chúng tôi xin lỗi. Chúng tôi đã vô hiệu hóa ứng dụng này trên các thiết bị iOS. Ứng dụng này hoàn toàn tự nguyện và luôn luôn như vậy. Người dùng biết cách mà chúng tôi sử dụng dữ liệu của họ trong ứng dụng này, chúng tôi không có quyền truy cập vào dữ liệu được mã hóa trong ứng dụng và trên thiết bị, người dùng có thể từ chối chương trình này bất cứ lúc nào".

Sau sự cố với ứng dụng Facebook VPN, Apple nhanh chóng vô hiệu hóa tất cả các chứng nhận cho các ứng dụng chỉ dành cho nhân viên của Facebook. Hiện vẫn chưa rõ liệu hình phạt tương tự có được ban hành cho Google hay không? Nếu điều này xảy ra thì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quy trình làm việc của Google, chưa kể đến những tác động bất lợi mà nó sẽ gây ra đối với ý kiến ​​của công chúng về công ty.

Bạch Đằng

Chủ đề khác