VnReview
Hà Nội

Ứng dụng xem ảnh có cả triệu lượt tải bị Google "trảm" do ăn cắp ảnh, chèn quảng cáo lừa đảo

Google đã gỡ bỏ hàng chục ứng dụng ảnh trên Play Store sau khi phát hiện chúng có hành vi ăn cắp thông tin người dùng, chèn quảng cáo lừa đảo.

Theo Ars Technica, có khoảng 29 ứng dụng liên quan đến ảnh và camera bị gỡ bỏ, trong đó có 3 ứng dụng được tải hơn 1 triệu lần và 8 ứng dụng được tải hơn 100 nghìn lần.

Về các hành vi độc hại, chúng sẽ tự động bật trình duyệt chứa quảng cáo khi người dùng mở máy, khi click vào sẽ ra các trang web khiêu dâm kèm theo link để tải một ứng dụng độc hại về máy. Chúng được thiết kế cẩn thận để che giấu đi sự độc hại khi một số còn chuyển hướng người dùng đến các trang web lừa đảo yêu cầu nhập thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại.

Các nhà nghiên cứu bảo mật của Trend Micro cũng phát hiện một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh yêu cầu người dùng tải ảnh lên máy chủ để tiến hành "tút". Tuy nhiên thay vì trả về ảnh đã chỉnh sửa, chúng lại hiển thị một bức ảnh với nội dung yêu cầu cập nhật ứng dụng bằng 9 ngôn ngữ khác nhau. Tóm lại, người dùng đã tự nguyện cung cấp ảnh của mình cho nhà phát triển, còn mục đích họ sử dụng ảnh của bạn làm gì thì... có trời mới biết.

Đây là các ứng dụng ảnh/camera bị gỡ khỏi Play Store do có hành vi ăn cắp thông tin hoặc lừa đảo. Nếu đang cài đặt 1 trong các ứng dụng này, hãy nhanh chóng gỡ chúng ra khỏi máy:

Phúc Thịnh

Chủ đề khác