VnReview
Hà Nội

Cuộc đua camera di động năm 2019: 48MP, zoom quang, cảm biến 3D, nhiều ống kính hơn

Năm 2019 sẽ là năm bùng nổ của nhiều xu hướng trên camera smartphone. Ngay từ bây giờ, chúng ta đã có thể đoán được một số tính năng sẽ được tung ra trong năm để hấp dẫn khách hàng. Đó là camera 48MP, zoom quang, cảm biến 3D, nhiều ống kính hơn nữa.

40MP là chưa đủ, "mốt" phải là 48MP hoặc hơn nữa!

Camera độ phân giải cao thực ra đã được Huawei nổ phát súng vào năm ngoái với mẫu P20 Pro. Cảm biến chính 40MP là IMX600 hợp tác nghiên cứu cùng Sony, cùng với thuật toán xử lý được đầu tư, trí tuệ nhân tạo và chipset Kirin 970 hỗ trợ. Tất cả đã tạo nên một chiếc smartphone có camera cực kỳ ấn tượng, đứng đầu danh sách DxOMark. Sau này, Mate 20 Pro ra mắt tiếp tục kế thừa thành công đó, chia sẻ cùng vị trí dẫn đầu với P20 Pro.

Tuy nhiên, IMX600 là mẫu được thiết kế dành riêng cho Huawei giống một số cảm biến mà Sony làm cho Apple hay nhánh di động trong tập đoàn. Do vậy cho đến nay, chưa có hãng nào khác mua được và phải mãi đến khi Sony công bố mẫu đại trà IMX586, cuộc đua camera nhiều "chấm" mới nhen nhóm. Một thời gian ngắn sau, Samsung cũng ra mắt cảm biến 48MP của riêng mình, ISOCELL GM1. Vì không phải hàng độc quyền, bất cứ ai cũng có thể đặt hàng IMX586 hay GM1, đây là điều kiện để các nhà sản xuất khác có cơ hội tham gia cuộc đua Megapixel.

Mẫu Honor View 20 với cảm biến 48MP IMX586 của Sony

Không phải mất nhiều thời gian, hai cái tên xung phong đầu tiên chính là Redmi với Redmi Note 7 Pro và Honor với View 20. Đây là hai hãng đầu tiên dùng hai loại cảm biến 48MP hiện có trên thị trường, hơn nữa họ lại là thương hiệu con của hai tên tuổi lớn hơn là Xiaomi và Huawei. Sản phẩm của công ty mẹ Huawei là Nova 4 cũng dùng chung cảm biến IMX586. Còn Xiaomi đã xác nhận Redmi Note 7 Pro cao cấp hơn sẽ có cảm biến 48MP của Sony, tin đồn là cả Mi 9 lẫn Mi MIX 3S cũng dùng. Trong khi đó, cảm biến của Samsung bị rò rỉ trên một số mẫu máy chưa công bố như Vivo V15 Pro, Meizu M9 Note. Sẽ sớm thôi, chúng ta thấy nhiều thiết bị khác cũng ra mắt với camera 48MP mà đằng sau là IMX586 hoặc ISOCELL GM1. Và đừng quên Huawei lẫn Sony Mobile, chưa biết chừng họ đang ấp ủ "vũ khí" độc quyền khác thay cho IMX600 và IMX400 hiện tại.

Zoom quang 2X, 3X hoặc thậm chí 5X.

Apple đã ra mắt iPhone 7 Plus với một ống kính tele cho phép zoom quang 2X. Sau này đến lượt Huawei triển khai zoom trên P20 Pro, zoom quang 3X, zoom hybrid 5X và zoom kỹ thuật số lên 10X, tận dụng phần cứng vượt trội lẫn phần mềm trí tuệ nhân tạo tối đa. Trong khi zoom kỹ thuật số có chất lượng không đảm bảo, zoom quang tốt hơn hẳn và là đích nhắm của nhiều hãng.

Bài toán đặt ra là kích thước smartphone quá nhỏ, cảm biến quá nhỏ, không thể đạt hiệu quả như máy ảnh. Các nhà sản xuất tìm đến một ý tưởng cổ điển là ống kính tiềm vọng của tàu ngầm. Trong quá khứ, Sony đã từng áp dụng kiểu này trên Cyber-Shot T1 năm 2004, cho phép zoom quang 3X mà không phải hy sinh thân hình mỏng nhẹ của một chiếc compact. Đến 2015, Asus công bố ZenFone Zoom cũng có khả năng zoom quang 3X với sự hợp tác của hãng quang học Hoya. Sau này, đến lượt Oppo ra mắt nguyên mẫu zoom quang 5X tuy nhiên không thương mại hóa. Cho đến gần đây, công ty bất ngờ hé lộ một module mới cho phép zoom quang 10X, trình diễn ở MWC 2019. Nhiều người kỳ vọng nó sẽ xuất hiện trên một smartphone thực sự, chứ không để công bố cho vui.

Module ống kính tiềm vọng sẽ giúp cải thiện zoom quang trên smartphone

Và trong khi Oppo chuẩn bị thương mại hóa zoom quang 10X trên smartphone, Samsung đã xuất hiện! Công ty Hàn Quốc được cho là đã mua lại đối tác giúp Oppo phát triển công nghệ zoom quang, công ty Corephotonics của Israel, với giá 155 triệu USD. Họ đã phát triển đến zoom quang 20X, cùng một số sáng chế liên quan đến chụp ảnh bằng cách kết hợp nhiều ống kính. Chúng ta biết năm 2018 là một năm khó khăn của Samsung. Mảng di động của họ tụt đến 37% lợi nhuận trong quý gần nhất, bị Xiaomi vượt qua ở Ấn Độ, trong khi Trung Quốc chỉ còn chưa đầy 1%, thị phần toàn cầu sụt giảm. Thương vụ mua lại công ty phát triển công nghệ zoom quang trên smartphone cho thấy hãng bắt đầu "khiếp sợ" các đối thủ Trung Quốc, cảm thấy mình bị tụt hậu về mặt công nghệ. Chắc chắn tương lai công ty sẽ tận dụng tài nguyên có được từ Corephotonics để tăng cường camera trên điện thoại Galaxy.

Và đừng quên Apple và Huawei, bản thân họ đã sở hữu camera zoom quang 2X, 3X rất xuất sắc. Chẳng có lý do gì để các flagship mới trong năm nay không tiếp tục phát huy điều đó hơn nữa.

Nâng tầm trải nghiệm AR bằng cảm biến 3D ToF.

Cảm biến 3D trên thiết bị di động bắt đầu được chú ý khi Apple công bố iPhone X, cho phép quét khuôn mặt 3D để xác thực bảo mật. Trước đó thì tính năng tương tự của điện thoại Android không có phần cứng chuyên biệt, cũng như phần mềm còn sơ khai nên chỉ nhận diện được hình ảnh 2D. Có thể nói Apple đã một lần nữa "tái định nghĩa" công nghệ bảo mật sinh trắc học bằng khuôn mặt, dù họ chỉ là người đi sau. Sau này các hãng như Huawei, Xiaomi và Oppo đều cố gắng lặp lại trên sản phẩm của mình nhưng không ai bắt kịp được Apple. Điều này không khó hiểu bởi dù là tính năng trải nghiệm trông rất đơn giản, nhưng đằng sau đó là cả quá trình nghiên cứu phức tạp, huy động nhiều tài nguyên từ phần cứng đến phần mềm. Không có chuyện một nền tảng Android vốn chipset một nơi, hệ điều hành một nẻo lại có thành tựu mau chóng được như vậy. Apple đã âm thầm chuẩn bị, còn họ "bị động" và không lên kế hoạch chu đáo.

Cảm biến 3D ToF giúp chơi các game tương tác bằng cách nắm bắt chuyển động cơ thể

Tuy nhiên, theo thời gian thì cảm biến 3D không phải chỉ để nhận diện khuôn mặt, các hãng trong nền tảng Android cũng tìm ra hướng đi phù hợp hơn. Đầu tiên và quan trọng nhất, cần gói gọn hệ thống phần cứng tinh vi vào trong chiếc smartphone nhỏ bé phục vụ cho việc quét 3D. Niềm hy vọng được "thắp sáng" bởi một cái tên quen thuộc đã thoáng xuất hiện ở hai xu hướng ở trên, báo Bloomberg cho biết Huawei và Apple đang tỏ ra hứng thú với cảm biến 3D của Sony, sử dụng công nghệ Time-of-flight (ToF). Theo kế hoạch, P30 Pro của Huawei xuất hiện trong năm nay sẽ có cảm biến này, trong khi Apple theo rò rỉ gần đây nhất (cũng của Bloomberg) đã đưa cảm biến 3D ToF của Sony vào việc thử nghiệm, dự kiện công bố trên iPhone 2020 cùng kết nối mạng 5G. Có thể CEO Tim Cook sẽ mang nó lên cả iPad Pro nữa (chưa rõ thời điểm). Đây là một thiết bị hướng đến đối tượng thiết kế đồ họa nhiều và cảm biến 3D rất phù hợp cho công việc đó. Chính Tim Cook cũng nhiều lần chia sẻ "AR chính là công nghệ tương lai", càng trùng hợp khi cảm biến của Sony cũng giúp ích nhiều cho các ứng dụng AR.

Hiện tại, một số hãng đã trang bị cảm biến 3D ToF cho điện thoại của mình gồm Oppo (R17 Pro), Vivo (NEX Dual Display) và Honor (View 20). Theo thông tin từ một số diễn đàn Trung Quốc, cảm biến trang bị có thể là IMX456QL của Sony, được bán đại trà. Một số tin đồn chưa xác thực nói flagship Xperia sắp tới cũng có loại cảm biến này. Gần đây công ty Nhật còn tung ra một video minh họa cho tiềm năng ứng dụng của cảm biến 3D ToF trên smartphone, thật trùng hợp! Ngoài ra, LG cũng sẽ tham gia xu hướng này, còn Samsung thì mới chỉ dừng ở tin đồn.

Về phần mềm, phần lớn các hãng hiện nay đều tích hợp cảm biến 3D ToF ở mặt sau lưng (vì mặt trước đã "thuộc về" xu hướng tràn viền). Vậy nên dù là iOS hay Android cũng sẽ ưu tiên hỗ trợ cho ứng dụng và trò chơi AR trước, một số tính năng hay ho khác là chơi game tương tác giống như cảm biến Kinect của Microsoft Xbox, quét vật thể 3D như Xperia XZ1,... Nhìn chung, phụ thuộc vào óc sáng tạo của các nhà phát triển.

Sony hé lộ về xu hướng camera trong năm 2019 khi smartphone tích hợp cảm biến 3D của họ

Và đừng quên Apple đã mua rất nhiều công ty liên quan đến AR. Chưa biết chừng họ sẽ khai thác cảm biến 3D ToF trên di động theo cách riêng mà chúng ta không biết được!

Camera ba ống kính, bốn ống kính, thậm chí là năm!

Xu hướng có lẽ khiến nhiều người lo sợ nhất là đây! Chưa biết nhiều hơn có thực sự tốt hơn hay không nhưng rõ ràng, nếu bị hội chứng sợ lỗ (Trypophobia) thì năm 2019 là một năm tồi tệ với bạn. Theo rò rỉ, Galaxy S10 (trừ S10E) sẽ trang bị ba ống kính, Xiaomi Mi 9 hay flagship Xperia sắp tới cũng tương tự. LG, Huawei thì đã ra mắt ba ống kính rồi nên sắp tới, chưa biết họ có tăng thêm không. Ngay cả Apple cũng được cho là đang phát triển iPhone với bộ ba ống kính camera. Có lẽ trong năm 2019, hàng loạt chiếc smartphone "ba mắt" và "bốn mắt" sẽ được công bố.

Và nếu cảm thấy chưa đủ, chẳng ngại gì mà nhà sản xuất lại không tăng lên tận năm ống kính. HMD Global, đơn vị nắm giữ thương hiệu Nokia, chắc chắn sẽ mang đến MWC 2019 chiếc điện thoại trang bị cụm camera năm ống kính đầu tiên trên thế giới. Chỉ nghĩ đến thôi đã thấy chiến trường di động năm nay khốc liệt như thế nào!

Thời đại của màn hình đục lỗ và mặt lưng thì chi chít... lỗ

Các cách triển khai camera đa ống kính hiện nay có rất nhiều, chủ yếu bởi điện thoại không thể thay ống kính như máy ảnh. Để phát triển tính năng mới, chỉ còn cách mang lên thiết bị nhiều ống kính với thông số khác nhau. Có thể là một ống kính tele để chụp chân dung và zoom quang (Apple iPhone 7 Plus), ống góc siêu rộng để lấy được nhiều khung hình hơn khi chụp phong cảnh (LG G5), ống dùng cảm biến đơn sắc để tăng cường chi tiết và khử nhiễu cho ống kính chính (Huawei P9),... Đôi khi chỉ là thêm camera phục vụ đo chiều sâu môi trường (HTC One M8), để bổ sung cảm biến 3D ToF cho tác vụ AR (Huawei P30 Pro). Hoặc, để "chạy đua lấy thành tích" như chiếc điện thoại có bốn ống kính đầu tiên trên thế giới!

Đây là xu hướng không thể tránh khỏi hiện nay của giới di động, khi mà không phải ai cũng có trình độ viết phần mềm đạt đến "thần thánh" như Google. Các hãng sẽ tiếp tục nhồi nhét và biến cụm camera đơn thẩm mỹ trở nên "phát tướng" dù chưa chắc người dùng đã khai thác hết. Chưa biết chừng ngay cả Google cũng sẽ tăng số ống kính trong năm nay, khi mà ống kính đơn đang bị đẩy đến giới hạn.

Ambitious Man

Chủ đề khác