VnReview
Hà Nội

Khi iPhone không thay đổi, smartphone Android trở nên "kỳ cục" đến lạ

Khi không có gì mới để vay mượn, các hãng smartphone Android buộc phải "tự thân vận động" và đưa ra những sự sáng tạo của mình.

Theo quan điểm của cây viết Vlad Savov thuộc trang The Verge, người đã từng có nhiều năm tham gia sự kiện MWC nhận thấy, có hai con đường để một hãng smartphone có thể thành công.

Một là sao chép Apple và dựa theo sự thành công của ý tưởng mà Apple đưa ra để thu hút thị trường. Hai là đi theo con đường riêng có phần chông gai hơn nhưng đôi khi có thể không gặt hái được thành công giống Apple.

Với con đường đầu tiên đã có nhiều hãng, ví dụ Samsung, Xiaomi hay Huawei từng khá nhiều lần học hỏi iPhone của Apple. Kết quả không quá bất ngờ khi những hãng này liên tiếp đạt được những thành công quan trọng nhờ sự định hình trước đó của Apple đối với người tiêu dùng.

Ngược lại với con đường thứ hai. Đây rõ ràng là một con đường không mấy bằng phẳng, đặc biệt với các hãng smartphone có độ phủ sóng thương hiệu không cao. Cách tiếp cận theo hướng độc lạ này rõ ràng đem tới những rủi ro rất lớn. Nếu như được đón nhận, ý tưởng đó coi như thành công, nhưng nếu bị người dùng chê bai, đó có thể coi như một thất bại lớn.

Sự mới lạ, ấn tượng và hấp dẫn về mặt hình thức rõ ràng là điều ai cũng muốn được nhìn thấy. Nó đúng gần như với tất cả mọi người. Sự mới lạ càng ấn tượng sẽ càng hấp dẫn, khác biệt và thu hút khách hàng. Đây là điều đã được kiểm chứng sau khi Galaxy S8 có màn lột xác so với Galaxy S7 và đạt doanh số 20 triệu máy chỉ sau 4 tháng lên kệ.

Thế nhưng tới Galaxy S9 mọi thứ đã hoàn toàn ngược lại. Samsung quyết định dừng mọi sáng tạo về thiết kế để tập trung cho phần mềm và cấu hình. Việc không có thiết kế đổi mới so với Galaxy S8 khiến Galaxy S9 mất điểm trầm trọng trong mắt người dùng và hệ quả là doanh số sụt giảm nghiêm trọng. Đó là phản ứng tự nhiên của thị trường khi người tiêu dùng không thấy được sự cải tiến đủ thu hút.

Tuy nhiên với thế hệ Galaxy S10/S10+/S10e và Galaxy Fold mới đây, Samsung kỳ vọng sẽ tạo ra một nét tươi mới và khiến người dùng quay trở lại với hãng.

2019 sẽ là năm của sự độc đáo và khác biệt

Sau khi đổi mới thiết kế trên iPhone X nhằm kỷ niệm 10 năm gia nhập thị trường điện thoại, Apple đã không còn quan tâm đến việc tiếp tục đổi mới và thay đổi hình thức máy. Điều này khá dễ hiểu khi hãng phải giữ hướng thiết kế cũ để tiếp tục duy trì dây chuyền sản xuất.

Nhưng điều này cũng khiến Apple rơi vào thế bị động khi thị trường smartphone và công nghệ mới thay đổi như vũ bão. Không còn thời Apple duy trì và bê nguyên những nét thiết kế của iPhone 6 lên iPhone 7 và iPhone 8.

Ví dụ dễ thấy nhất trong năm 2018 vừa qua, hàng loạt các công nghệ mới đã ra đời để nhanh chóng giải quyết các vấn đề còn hạn chế trên smartphone, đơn cử như cảm biến vân tay trong màn hình, camera thò thụt, màn hình trượt,… Chính sự năng động của các hãng smartphone Android đã đẩy Apple thụt lùi và trở thành kẻ đi sau trong cuộc đua công nghệ.

Thậm chí khi Apple còn chưa kịp ra mắt thêm bất kỳ sản phẩm mới nào, các hãng Android trong đó có Samsung, Huawei, Oppo,… đã lại tiếp tục khuấy động giới công nghệ với hàng loạt các sản phẩm độc và lạ của tương lai. Tại MWC 2019 tới đây, những hãng sản xuất Android mới là người đi tiên phong.

Sony

Năm nay Sony đem tới MWC 2019 loạt Xperia XZ tiếp theo. Nhiều rò rỉ trước thềm sự kiện gần như đã xác nhận sự có mặt của Xperia XZ4 với màn hình tỷ lệ 21:9 khá dị biệt hiện nay.

Hình ảnh báo chí xuất hiện mới đây cho thấy, Xperia XZ4 không chỉ là một chiếc smartphone có thiết kế đẹp mà còn độc lạ vì có thân máy khá dài và cao. Điểm khác biệt của Sony còn là việc máy không có tai thỏ và vẫn giữ nét thiết kế viền trên dưới hơi dày và các cạnh đối xứng, hơi bo cong để tạo sự lịch lãm.

HMD Global

Giới công nghệ đang rất chờ đợi sự xuất hiện của Nokia 9 PureView, chiếc smartphone có tới 5 camera sau và được sắp xếp theo hình tròn rất lạ mắt. Chiếc máy này đã rò rỉ suốt nhiều tháng qua và được kỳ vọng sẽ hồi sinh trở lại dòng smartphone chuyên chụp ảnh sử dụng công nghệ PureView của Nokia.

Oppo

Thương hiệu smartphone Trung Quốc Oppo có lẽ là một trong những hãng bền gan theo đuổi nhất những công nghệ liên quan đến camera zoom hay sạc nhanh. Ngoài những thành công trong quá khứ với công nghệ sạc nhanh VOOC hay smartphone chuyên chuyên chụp ảnh selfie, Oppo đang muốn giới công nghệ biết tới hãng với một biệt danh khác là chuyên gia siêu zoom.

Mới đây, Oppo đã chính thức giới thiệu công nghệ zoom lossless 10x của mình, và sản phẩm đầu tiên được trang bị công nghệ này sẽ xuất hiện trong vài tháng tới. Qua những hình ảnh, video demo, đây là một công nghệ mang tính đột phá, hứa hẹn sẽ mở ra trào lưu mới trong ngành công nghiệp smartphone.

Huawei

MWC 2019 không phải là sự kiện ra mắt các model như P30 hay P30 Pro nhưng đây chắc chắn là sự kiện được chờ đón vì giới công nghệ muốn biết, chiếc smartphone màn hình gập mang tên Mate X mà Huawei ấp ủ bấy lâu nay sẽ có hình dáng như thế nào và chức năng ra sao. Đây thậm chí cũng sẽ là thiết bị hỗ trợ mạng 5G đầu tiên của Huawei.

LG

Gần đây xuất hiện hình ảnh rò rỉ tiết lộ, model LG V50 ThinQ sắp ra mắt có thể sẽ đi kèm màn hình phụ thứ hai có khả năng lắp ráp hoặc tháo rời dễ dàng. Đó chắc chắn sẽ là một ý tưởng sáng tạo và độc đáo hiếm và khó có thể đụng hàng ai.

Ngoài những thương hiệu có tiếng kể trên, chắc chắn sẽ còn rất nhiều hãng smartphone khác đang ấp ủ cho mình những thứ khác biệt và lạ lùng hơn nữa như màn hình tai thỏ nằm ở cạnh trên chiếc Archos Oxygen 68XL.

Apple có thể không hẳn là một nhà sáng tạo giỏi nhất trên thị trường smartphone, tuy nhiên nhờ lợi thế về thương hiệu và sức ảnh hưởng lớn của iPhone nên những xu hướng mà Apple đưa lên iPhone, dù có thể lỗi thời vì các hãng Android đã ra mắt trước đó nhưng lại có thể tạo ra xu hướng. Cũng chính bởi vậy, Apple luôn được coi là mẫu hình để các hãng dựa vào và đánh giá liệu một xu hướng có thể thành công hay không.

Nhưng khi không thể nhờ cậy Apple, các hãng sẽ phải học cách "tự thân vận động" và sáng tạo ra những xu hướng mới để là nổi bật thương hiệu của mình.

Tiến Thanh

Chủ đề khác