VnReview
Hà Nội

Những gì cần biết về Light - công ty đứng sau hệ thống camera trên Nokia 9 PureView

Từ khi Apple ra mắt iPhone 7 Plus, xu hướng nhiều camera trên smartphone đã dần trở nên phổ biến hơn. Từ camera kép, nhiều nhà sản xuất tích hợp đến 3 hoặc 4 camera cho thiết bị của mình.

Nokia 9 PureView

Thế nhưng, cảm thấy chưa thực sự đủ, HMD Global lại tích hợp đến 5 camera cho chiếc flagship Nokia 9 PureView. Theo Android Authority, để làm được điều này, Nokia đã phải sử dụng công nghệ camera của Light để có thể đồng bộ hoạt động 5 camera phía sau nhằm mang lại những bức ảnh chất lượng tốt hơn. Nhưng chính xác Light là ai?

Sự xuất hiện của chiếc máy ảnh Light

Cuối năm 2017, Light phát hành sản phẩm tiêu dùng đầu tiên của mình với cái tên Light L16. Đây là chiếc máy ảnh chuyên dụng có đến 16 camera. Những camera này có tiêu cự trải dài từ 28mm đến 150mm và toàn bộ chúng đều có độ phân giải 13MP.

Khi nhấn nút chụp, L16 sẽ chụp ảnh ít nhất từ 10 camera và kết hợp chúng lại một cách thông minh để tạo ra bức ảnh 52MP. Hãng cho biết rằng, chiếc máy ảnh này cũng có thể zoom đến 5x và dải tần nhạy sáng (dynamic range) lên đến 13 stop.

Để tạo ra một sản phẩm tiêu dùng mang tham vọng lớn như Light L16 sẽ phải mất khá nhiều thời gian. Một trong những vấn đề lớn nhất đó chính là khả năng làm mờ rõ ràng của chiếc máy ảnh này, như nhiều reviewer đã lưu ý rằng có thể thấy rõ vị trí gộp các bức ảnh.

Những lời phàn nàn về chiếc máy ảnh của Light bao gồm việc không thể chia sẻ bức ảnh 52MP đầy đủ từ thiết bị (các file được chia sẻ bị giới hạn ở mức 13MP), hiệu năng lấy nét tự động kém, thiếu đi khả năng chống rung hình ảnh và hiệu ứng độ sâu chưa được rõ ràng.

Dù vậy, phương pháp của Light vẫn có những ưu điểm của nó. Nhiều người đưa ra lời khen về chất lượng của chiếc máy trong đúng tình huống và tính linh hoạt trong sự sắp xếp các camera. Chiếc máy ảnh này của Light cũng chụp được một lượng dữ liệu không xứng đáng chút nào. Nó sử dụng con chip Snapdragon 820 năm 2016 để xử lý luồng thông tin này.

Công nghệ camera của Light có thể làm được gì trên các thiết bị di động?

Light L16

Phương pháp đa camera đằng sau Light L16 cũng đã được áp dụng trên mảng smartphone của họ, bởi nó cung cấp các giải pháp di dộng từ 2 đến hơn 10 camera. Đây có lẽ là một phương pháp chụp ảnh điện toán đa ống kính ít "điên" hơn. Vậy bạn có thể làm được những gì với một chiếc điện thoại được Light hỗ trợ?

Trên trang web của Light, họ cho biết giải pháp này có thể thu được lượng ánh sáng nhiều gấp 10 lần so với các cảm biến smartphone thông thường cũng nhưng cung cấp dải tần nhạy sáng lên đến 13 stops cho những bức ảnh HDR. Ngoài ra, họ cũng xác nhận rằng nó có thể tạo ra bản đồ độ sâu với hơn 1000 lớp, giúp mở rộng khả năng kiểm soát độ sâu trở nên tốt hơn.

Dù vậy, Nokia 9 PureView lại đầu tiên đại diện cho công nghệ camera của Light được tích hợp vào smartphone.

Nokia 9 PureView có thể làm được những gì?

Nokia 9 PureView Light-powered

HMD và Light quyết định tích hợp 5 camera nằm ở phía sau chiếc điện thoại, bao gồm 2 camera RGB và 3 camera monochrome. Tất cả chúng đều có khẩu độ f/1.8 và độ phân giải 12MP.

Công ty di động đến từ Phần Lan cho biết mỗi camera monochrome có khả năng thu sáng gấp 2,9 lần so với một camera di động truyền thống. Nhưng việc kết hợp tất cả dữ liệu từ camera này cũng đồng nghĩa rằng những bức ảnh chụp trong môi trường ánh sáng yếu sẽ có chất lượng tốt hơn gấp 10 lần so với những camera thông thường khác trên smartphone. Về lý thuyết, điều này sẽ cải thiện hiệu năng khi chụp trong môi trường ảnh sáng thấp tốt hơn.

Như trên trang web của Light có đề cập, HMD cũng đã xác nhận công nghệ này cung cấp hiệu ứng độ sâu tốt hơn với hơn 1.200 lớp độ sâu theo ý người dùng. Vì thế, bạn có thể kiểm soát nhiều hơn về độ sâu của bức ảnh.

Và để xử lý tất cả dữ liệu từ 5 camera này, Nokia 9 PureView cần đến một con chip chuyên dụng được sử dụng trên L16 của Light kết hợp cùng với vi xử lý Snapdragon 845 của Qualcomm.

Tất cả những điều này thể hiện một cách tiếp cận khác hoàn toàn so với các hệ thống đa camera trên những chiếc smartphone ngày nay, thuơgn có xu hướng cung cấp khả năng chụp ảnh đa tiêu cự với camera thông thường, góc rộng và tele. Chưa biết liệu phương pháp này có tốt hay không, nhưng chắc chắn, nó ít linh hoạt hơn so với các đối thủ còn lại.

Tương lai của Light?

Dien thoai cua Light

Nokia 9 PureView đã chính thức sử dụng công nghệ này, nhưng Light cũng đã công bố thêm một số đối tác mới một vài ngày trước khi Nokia ra mắt. Công ty có tiết lộ rằng họ đang hợp tác với Sony, kết hợp công nghệ camera của Light với các cảm biến camera đến từ Sony. Thỏa thuận giữa Light và Sony cũng cho phép họ bắt tay với các nhà sản xuất khác, miễn là những thương hiệu này sử dụng cảm biến Sony. Như vậy, chỉ ngoại trừ Samsung, gần như mọi OEM đều sử dụng cảm biến Sony cho hầu hết các thiết bị của mình và họ có thể hoàn toàn hợp tác với Light.

Nhưng Light cũng nhắm đến các ngành công nghiệp nhác như ô tô, drone, máy ảnh kĩ thuật số, camera an ninh và robot. Cách tiếp cận đa dạng này có thể thực sự mang lại lợi nhuận nếu các nhà sản xuất di động không làm khó công nghệ của Light cho những chiếc điện thoại của họ.

Công ty cũng hoạt động cật lực để đảm bảo mức vốn của mình trong 12 tháng qua. Họ đã nhận được khoản đầu tư 121 triệu USD từ Leica và Softbank hồi tháng 07/2018 vừa rồi. Đây là một khoản đầu tư bổ sung khác sau khi Foxconn "đổ tiền" vào Light trong năm 2015, trước khi Light L16 được ra mắt.

Công nghệ camera của Light thực sự có rất nhiều điều thú vị. Hãy cùng chờ xem trong tương lai, nó sẽ phát huy khả năng của mình như thế nào.

Minh Hùng

Chủ đề khác