VnReview
Hà Nội

Chip 5G tích hợp của Qualcomm sẽ thay đổi thế giới như thế nào?

Hôm thứ Hai vừa qua, tại Triển lãm Di động Thế giới (MWC) 2019, Qualcomm cho biết bộ xử lý Snapdragon thế hệ tiếp theo của hãng sẽ được tích hợp công nghệ mạng di động 5G. Và Samsung sẽ là nhà sản xuất điện thoại đầu tiên sử dụng con chip đó.

[MWC 2019]: Qualcomm công bố Snapdragon 8cx 5G, bao gồm modem Snapdragon X55 cho PC 5G Windows 10

Mạng 5G mới chỉ ở giai đoạn đầu phát triển, song Qualcomm đã sẵn sàng giới thiệu tới ba dòng chip mới sử dụng công nghệ mạng di động siêu nhanh này. Và Samsung đã lên kế hoạch sử dụng những con chip này cho các thiết bị dòng Galaxy S của mình trong tương lai.

Hôm thứ Hai vừa qua, tại Triển lãm MWC tổ chức ở Barcelona, Qualcomm đã "vén màn" bộ xử lý đầu tiên của hãng tích hợp công nghệ modem 5G. Cụ thể là công nghệ này sẽ được tích hợp vào những con chip thương mại dòng Snapdragon, "bộ não" của rất nhiều thiết bị di động phổ biến trên thị trường hiện nay. Hai con chip 5G đầu tiên của Qualcomm là những modem độc lập, hoạt động song song với chip xử lý chính.

"Việc tích hợp những công nghệ xử lý ứng dụng và công nghệ modem 5G đa chế độ mới vào một con chip SoC duy nhất là một bước tiến quan trọng trong nhằm phổ biến mạng 5G rộng rãi hơn ở nhiều vùng, nhiều khu vực với những hạ tầng và dịch vụ mạng rất khác nhau," Chủ tịch Qualcomm, ông Cristiano Amon cho biết trong thông cáo báo chí.

Qualcomm là nhà cung cấp chip di động lớn nhất thế giới, đã sáng tạo ra những công nghệ cốt yếu để kết nối điện thoại với các mạng di động. Nói về các chip kết nối mạng 5G, công ty là một trong những cái tên dẫn đầu. Hầu hết tất cả các điện thoại Android 5G cao cấp - ngoại trừ các thiết bị Huawei - sử dụng modem của hãng này trong năm nay. Các đối thủ MediaTek và Intel (Intel hiện là nhà cung cấp modem duy nhất của Apple) có thể sẽ không kịp ra mắt chip 5G cho điện thoại cho đến năm sau.

Qualcomm là nhà sản xuất chip modem độc lập, nhưng công ty này cũng rất nổi tiếng với khả năng tích hợp chip modem với bộ xử lý chính của thiết bị. Làm như vậy sẽ giảm mức tiêu thụ năng lượng và không gian mà chip chiếm dụng trong thiết bị, giúp các sản phẩm điện thoại trở nên mỏng hơn hoặc có thêm không gian để tăng dung lượng của viên pin. Chip tích hợp cũng cho phép các nhà sản xuất thiết bị có thể nhanh chóng phát triển những mẫu điện thoại hỗ trợ bất kỳ mạng 5G nào trên thế giới. Và cuối cùng, giá thành của những thiết bị cầm tay 5G sẽ rẻ hơn khi sử dụng những con chip dạng này.

Samsung sẽ là công ty đầu tiên hợp tác với Qualcomm để đưa chip 5G tích hợp vào sản phẩm của họ, Amon cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai tại MWC. June Hee Lee, Trưởng nhóm Chiến lược công nghệ của Samsung, đã phát biểutại cuộc họp báo của Qualcomm rằng công ty ông rất mong muốn được sử dụng chip mới của Qualcomm.

"Samsung đã đi đầu trong việc đưa 5G từ những khái niệm trên giấy trở thành hiện thực", Lee nói. "Chúng tôi đang tìm cách đưa những công nghệ mạng tiên tiến nhất trực tiếp đến tay người tiêu dùng để cung cấp cho họ tốc độ truy cập nhanh nhất có thể."

Một tương lai "tích hợp"

Con chip tích hợp chưa được Qualcomm tiết lộ tên chính thức, sẽ là sản phẩm kế nhiệm của con chip Snapdragon 855 ra mắt năm ngoái. Bộ vi xử lý này hiện đang được sử dụng trong hầu hết các điện thoại Android cao cấp ra mắt năm nay, bao gồm cả dòng Galaxy S10 và điện thoại gập Galaxy Fold của Samsung mới ra mắt, Mi Mix 3 của Xiaomi, V50 ThinQ của LG. Snapdragon 855 được tích hợp modem mạng X24 của Qualcomm cho tốc độ mạng 4G LTE lên đến hàng gigabit. Ở thời điểm hiện tại, các thiết bị muốn hỗ trợ 5G cần phải sử dụng các modem rời của Qualcomm.

Các mẫu thử đầu tiên của bộ xử lý tích hợp 5G sẽ được phân phối cho khách hàng trong quý II năm nay và có mặt trên các sản phẩm thương mại trong nửa đầu năm 2020, Qualcomm cho biết. Dựa vào công bố đó của Qualcomm, có thể thấy sản phẩm kế nhiệm của Galaxy S10 - Galaxy S11 (?) - có thể sẽ sử dụng con chip này.

Công nghệ 5G hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể về tốc độ, vùng phủ sóng và khả năng phản hồi của mạng không dây. Nó có thể cung cấp tốc độ mạng nhanh hơn từ 10 đến 100 lần so với kết nối di động thông thường của bạn hiện tại, và thậm chí còn nhanh hơn bất kì mạng cáp quang vật lý nào ở nhà bạn. Nó cũng giúp cải thiện độ trễ khi thiết bị của bạn kết nối với hạ tầng mạng di động, chỉ mất khoảng một mili giây để quá trình tải dữ liệu bắt đầu ngay lập tức.

Tại MWC, đã có nhiều công ty công bố rằng họ đang bắt đầu bắt tay nghiên cứu và phát triển 5G, và Qualcomm là một trong số đó.

Thời đại của 5G

Qualcomm công bố chip 5G đầu tiên của mình, với tên gọi X50, từ hai năm trước. Tuy nhiên phải đến thời điểm hiện tại, con chip này mới được đưa vào sử dụng trong các thiết bị di động thương mại, khi các nhà mạng bắt đầu triển khai hạ tầng mạng 5G của họ trong năm tới. X50 mang đến tốc độ tải xuống lên tới 5 Gbps và đã có hơn 20 công ty đang phát triển hơn 30 mẫu điện thoại sử dụng chip X50 trong năm nay, Qualcomm cho biết.

Đến tuần trước, Qualcomm công bố chip 5G thứ hai của mình với tên gọi X55. Modem có thể chạy trên cả các mạng 2G, 3G và 4G cùng với mạng 5G thế hệ mới, tốc độ cực nhanh. Nó cũng sẽ cho phép các nhà phát triển tạo ra các mẫu điện thoại 5G không khoá mạng (unlocked), giống như những các thiết bị 4G LTE hiện tại. Và tốc độ tải xuống dữ liệu qua mạng 5G ở con chip này đã được nâng lên tới 7 Gbps.

Hiện tại, Qualcomm là nhà sản xuất chip duy nhất đã ra mắt modem 5G phục vụ thương mại, cùng với Huawei. Tuy nhiên, Huawei chỉ sử dụng chip 5G do họ sản xuất trong các thiết bị phần cứng của hãng, chẳng hạn như chiếc điện thoại Mate X được ra mắt vào Chủ nhật vừa qua. Chiếc điện thoại gập này có ba màn hình, bao gồm một màn hình bên trong kích cỡ 8 inch và bốn camera sau. Giá của sản phẩm này lên tới 2.299 euro (khoảng 2.600 USD). Máy được trang bị modem Balong 5000 của Huawei cùng với bộ xử lý Kirin 980.

Samsung, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, đã công bố chiếc điện thoại hỗ trợ mạng 5G đầu tiên vào tuần trước trong sự kiện Unpacked diễn ra tại San Francisco. Oppo, vào thứ Bảy vừa qua, cũng đã đề cập đến mẫu điện thoại 5G đầu tiên chưa được đặt tên. Xiaomi hôm Chủ nhật cho biết, một phiên bản hỗ trợ mạng 5G của Mi Mix 3 sẽ được tung ra thị trường vào tháng 5 với giá 599 euro (679 USD). Nhiều công ty khác dự kiến cũng sẽ tiết lộ về các thiết bị 5G của riêng họ tại MWC.

Các thiết bị 5G đầu tiên dùng chip của Qualcomm sẽ sử dụng bộ xử lý Snapdragon 855 và ghép nối với modem X50, cả hai đều do hãng chip đến từ Mỹ sản xuất. Các thiết bị được tung ra thị trường vào cuối năm nay và đầu năm 2020 sẽ sử dụng modem X55. Amon hôm thứ Hai cho biết, hiện có hơn 30 thiết bị hiện đang được phát triển sử dụng modem X50.

Mặc dù mạng 5G có thể mang lại những lợi ích lớn cho người tiêu dùng, nhưng việc triển khai công nghệ này có thể vấp phải một số trở ngại ban đầu, bao gồm cả vấn đề về lượng điện năng tiêu thụ. Thông thường, khi một công nghệ di động mới lần đầu tiên xuất hiện, thời lượng pin sẽ là một trong những yếu tố chịu ảnh hưởng lớn.

Để giải quyết vấn đề này, con chip tích hợp modem 5G sắp tới của Qualcomm - cũng như các dòng modem X50 và X55 – được trang bị công nghệ 5G PowerSave do chính hãng phát triển để tiết kiệm pin. Khi 5G PowerSave được kết hợp với các công nghệ quản lý năng lượng khác của Qualcomm, những mẫu điện thoại hỗ trợ mạng 5G có thể cho thời lượng pin tương đương với các thiết bị Gigabit LTE hiện nay.

"Chúng tôi sẽ không ra mắt bất kỳ thiết bị 5G nào trên chip Qualcomm cho đến khi đảm bảo chất lượng của sản phẩm được tối ưu", Amon cho biết hôm thứ Hai. "Đây là một tính năng giúp thời lượng pin của những chiếc điện thoại thông minh sử dụng mạng 5G có thể kéo dài cả ngày."

Sạc nhanh không dây

Cùng với việc công bố con chip tích hợp mới của mình, Qualcomm đã đưa ra nhiều thông báo khác tại cuộc họp báo ở Triển lãm MWC.

Sẽ có một cải tiến lớn mang lại lợi ích và sự tiện dung cho những người sử dụng công nghệ sạc không dây. Qualcomm cho biết công nghệ Quick Charge của họ sẽ xuất hiện trên các sạc không dây chuẩn Qi, cho phép người dùng sạc đầy những viên pin một cách nhanh chóng. Tuyên bố của Qualcomm được đưa ra trong bối cảnh những chiếc sạc không dây có trên thị trường, mặc dù sử dụng rất thuận tiện, lại thường cho tốc độ sạc tương đối chậm, buộc người dùng phải chờ đợi lâu hơn để có một chiếc điện thoại đầy năng lượng so với việc sử dụng những ổ sạc có dây truyền thống.

Qualcomm cho biết họ đã nỗ lực để đảm bảo khả năng tương thích xuôi và ngược của công nghệ sạc mới này, và kết quả là dock sạc không dây Quick Charge sẽ hoạt động với các adapter chuẩn Quick Charge 2.0, 3.0, 4 và 4+ mà hàng triệu người trên thế giới đang sử dụng. Các thiết bị nổi bật sử dụng công nghệ Quick Charge bao gồm LG G7 ThinQ và Razer Phone 2.

Nhà sản xuất điện thoại và xe tay ga Trung Quốc Xiaomi là công ty đầu tiên phát triển một sản phẩm bộ sạc không dây hỗ trợ sạc nhanh, Mi Wireless Charging Pad.

Công nghệ 5G trên máy tính cá nhân – bắt đầu từ Lenovo vào đầu năm 2020

Công nghệ mạng di động 5G không chỉ dành cho điện thoại. Qualcomm cũng hy vọng nó sẽ xuất hiện trên các máy tính cá nhân (PC) và hãng này đã nghiên cứu chế tạo một con chip cung cấp kết nối 5G cho máy tính cá nhân, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2019.

Công ty cho biết họ đã ghép nối thành công modem 5G thế hệ thứ hai, X55, với bộ xử lý 8cx cho các máy tính, và dự kiến sẽ sử dụng bộ đôi chip này cho các dòng máy tính được hãng ra mắt vào tháng 12 năm ngoái. Vào thời điểm đó, Qualcomm cho biết chip xử lý 8cx sẽ có mặt trên các máy tính cá nhân vào mùa tựu trường năm 2019.

Lenovo hôm thứ hai vừa qua cho biết họ sẽ là "hãng đầu tiên" ra mắt máy tính tích hợp chip di động 5G trên thị trường vào đầu năm 2020.

Mục đích của việc ra mắt các PC luôn-được-kết-nối (always-connected) là đưa các tính năng ưu việt của điện thoại thông minh sang máy tính, chẳng hạn như thời lượng pin kéo dài cả ngày hoặc thậm chí nhiều ngày liên tiếp, cùng với kết nối mạng di động 4G LTE liên tục và không bị gián đoạn. Người dùng hiện nay ngày càng dành nhiều thời gian sử dụng điện thoại hơn là PC, song lại phụ thuộc vào PC để làm việc nhiều hơn so với điện thoại rất nhiều. Vì vậy, giải pháp của Microsoft và các nhà sản xuất PC truyền thống là biến máy tính thành một thiết bị có nhiều đặc điểm tương đồng với điện thoại hơn - và lời hứa đến từ các chip xử lý của Qualcomm là mang lại cho PC thời lượng pin dài tương đương điện thoại.

Với chip xử lý tích hợp 5G 8cx đời mới mới, Qualcomm vẫn đang khuyến khích người dùng sử dụng những chiếc máy tính có thể bật nhiều ngày liên tục, song cũng cho biết "thời lượng pin sẽ có sự thay đổi đáng kể tuỳ thuộc vào thiết lập của người dùng, cách họ sử dụng thiết bị và các yếu tố khác."

Chip xử lý dùng cho robot

Một trong những công bố quan trọng của Qualcomm tại MWC năm nay liên quan đến robot. Hôm thứ hai vừa qua, Qualcomm đã giới thiệu hệ thống chip đầu tiên của mình dành cho nền tảng robot, có tên gọi là Nền tảng Qualcomm Robotics RB3. Đây là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phần cứng, phần mềm và các công cụ có liên quan để hỗ trợ các nhà sản xuất và nhà phát triển chế tạo robot. Phiên bản đầu tiên hỗ trợ công nghệ mạng di động 4G LTE, nhưng sau này sẽ được cập nhật để hỗ trợ 5G.

Các robot hiện đã sử dụng công nghệ Qualcomm bao gồm: chó robot Sony Aibo, máy hút bụi của iRobot và Panasonic. Qualcomm hy vọng nền tảng Robotics RB3 sẽ giúp các nhà phát triển tạo ra các robot mới sử dụng trong nông nghiệp, tiêu dùng, giao hàng, kiểm tra, dịch vụ, sản xuất thông minh, kho bãi và hậu cần, và các lĩnh vực khác.

Naver và LG hiện đang "đang đánh giá" nền tảng Robotics RB3 và có kế hoạch trình diễn các robot sử dụng công nghệ này vào đầu năm tới.

Mạng di động 5G và Wi-Fi thế hệ thứ 6 trong xe ô tô

Các xe ô tô cũng cần có kết nối di động. Thật vậy, ít nhất là với đa số các mẫu xe hiện đại ngày nay. Để đón đầu xu thế này, Qualcomm đã tiết lộ một con chip mới hỗ trợ Wi-Fi 6 dành cho xe hơi, với mã hiệu QCA6696, nhằm mang đến kết nối Wi-Fi và Bluetooth tốc độ cao cho ô tô. Con chip này sẽ hỗ trợ các điểm truy cập Gigabit trong xe và cho phép hành khách truyền phát video độ phân giảicao trên nhiều màn hình và hiển thị nội dung màn hình của họ sang các thiết bị tương thích.

Qualcomm cũng giới thiệu các nền tảng Snapdragon 4G và Snapdragon Automotive 5G mới của mình. Cả hai đều được tích hợp các công nghệ hiện đại hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động xe hơi như SIM kép, thiết bị định vị cho độ chính xác cực cao đến từng làn đường nhằm hỗ trợ điều hướng, kết nối đám mây đa phương tiện và thông tin liên lạc cơ sở hạ tầng từ xe-đến-xe và xe-đến-lề đường để đảm bảo an toàn. Các tính năng này đặc biệt cần thiết cho những chiếc xe tự lái.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ có thể thử nghiệm các nền tảng 4G và 5G trên vào cuối năm nay để đưa công nghệ này xuất hiện trên các phương tiện xe hơi được sản xuất vào năm 2021.

Quang Huy

Chủ đề khác