VnReview
Hà Nội

Bạn không có tiền mua Galaxy Fold hay Mate X không có nghĩa chúng sẽ thất bại

Ngay khi Samsung và Huawei công bố các mẫu smartphone màn hình gập, nhiều người cho rằng đây là những sản phẩm ảo tưởng về giá bán và không có triển vọng gì sáng sủa.

Theo The Next Web, không chỉ giới công nghệ mà người dùng cũng tỏ ra hoài nghi về sự thành công của hai sản phẩm đầu tiên khởi đầu xu hướng màn hình gập là Galaxy Fold và Mate X. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rằng, đây không phải là những sản phẩm thương mại bán ra với số lượng lớn giống các dòng smartphone khác.

Galaxy Fold hay Mate X thực chất là những chiếc điện thoại đắt tiền và không phục vụ cho tất cả đối tượng khách hàng. Trước thời điểm ra mắt khoảng vài tháng, truyền thông Hàn Quốc tiết lộ, Samsung chỉ đặt mục tiêu sản xuất khoảng 1 triệu chiếc Galaxy Fold. Nói như vậy để thấy con số khoảng 1 triệu chiếc này chỉ dành cho một số người dùng nhất định.

Đó là ai? Là một người nhiều tiền và muốn trải nghiệm công nghệ mới, những reviewer công nghệ hay các nhà phát triển, sáng tạo nội dung,… chứ không phải người dùng thông thường.

Nên nhớ, một sản phẩm đi tiên phong bao giờ cũng tồn tại những thứ chưa hoàn thiện. Đó là lý do tại sao Samsung hay Huawei chỉ bán nhỏ giọt và hướng đến đối tượng nhất định, những người có thể đưa ra phản hồi và giúp họ tiếp tục cải thiện thêm tính năng và thiết kế sản phẩm.

Còn nhớ, khi Microsoft lần đầu ra mắt kính thực tế hỗn hợp HoloLens vào năm 2016, bộ dụng cụ phát triển có giá lên tới gần 3500 USD. Trong đó, bộ công cụ Microsoft Azure Kinect hỗ trợ nhà phát triển xây dựng các ứng dụng thị giác máy tính cũng có giá 399 USD. Mới đây, ngay cả khi tung ra phiên bản HoloLens mới, mức giá mà Microsoft đưa ra cũng lên tới 3.500 USD và đối tượng hướng tới vẫn chủ yếu là các doanh nghiệp.

Nói như vậy để thấy bất cứ công nghệ nào đời đầu cũng luôn đi kèm với mức giá đắt đỏ. Nhưng nó là cơ sở quan trọng để hướng tới những sản phẩm hoàn thiện với mức giá rẻ hơn trong tương lai.

Vậy những người mua Galaxy Fold hay Mate X có mục đích gì?

Đối với những người như mua Galaxy Fold hay Mate X về chỉ nhằm trải nghiệm những công nghệ đột phá của tương lai thì chắc chắn họ đã đạt được mục đích của riêng mình.

Nhưng còn những người mua Galaxy Fold cốt để kiếm tiền thì đó chỉ có thể là nhà phát triển hay các doanh nghiệp. Tại sao một thiết bị như Galaxy Fold lại quan trọng với họ? Đơn giản bởi Galaxy Fold hay Mate X là những sản phẩm đầu tiên mở ra một xu hướng công nghệ mới chưa từng có trước đây.

Việc sở hữu sớm một chiếc smartphone màn hình gập sẽ giúp các lập trình viên có thời gian để nghiên cứu và viết nhiều ứng dụng cho các thiết bị như vậy trong tương lai. Nếu smartphone màn hình gập sớm trở thành xu hướng, những ứng dụng này sẽ rất "hot" và trở thành nguồn kiếm tiền chính cho lập trình viên trong tương lai không xa. So với chi phí bỏ ra khoảng 2000 USD, rõ ràng số tiền thu về có thể lớn hơn rất nhiều.

Đối với hầu hết người dùng phổ thông, rõ ràng mức giá lên tới hơn 2000 USD cho một chiếc smartphone dù sở hữu thiết kế đột phá và sáng tạo bậc nhất thị trường vẫn là quá đắt đỏ. Nhưng với khách hàng doanh nghiệp, một thiết bị như Galaxy Fold có thể giúp tăng hiệu quả công việc cho nhân viên mà không cần bỏ ra quá nhiều chi phí. Nói cách khác, các doanh nghiệp sẽ hài lòng với việc mua Galaxy Fold giá 1980 USD giống như cách họ từng bỏ tới 10.000 USD cho một chiếc máy tính trong những năm 1980.

Galaxy Fold hay Mate X mới chỉ là sự khởi đầu cho những xu hướng của tương lai

Không ai có thể đoán trước được tương lai của ngành công nghiệp, cũng giống như cách không ai ngờ những chiếc iPhone ra mắt cách đây cả chục năm lại có thể trở thành biểu tượng huy hoàng của Apple như hiện nay.

Chính bởi vậy, đầu tư cho một chiếc smartphone như Galaxy Fold hay Mate X có thể là một lựa chọn mạo hiểm nhưng cũng rất đáng thử. Bởi lẽ, chúng là những sản phẩm tiên phong và để góp phần giúp chúng hoàn thiện hơn, các nhà phát triển chính là nhân tố quan trọng nhất.

Khi được thị trường đón nhận, Samsung hay Huawei sẽ có thể bù đắp chi phí R&D đã bỏ ra và tiếp tục cải tiến công nghệ, giúp những chiếc smartphone màn hình gập ngày càng mỏng và có giá bán tiệm cận hơn với người tiêu dùng. Tới một thời điểm nào đó, khi các hãng Trung Quốc bắt đầu phổ cập công nghệ smartphone màn hình gập tới đông đảo người dùng, chúng ta mới có thể thấy được ai là người có lợi nhất khi dám xông pha trong lĩnh vực chưa ai dám thử.

Bài viết là quan điểm của trang tin công nghệ The Next Web, VnReview chuyển ngữ để bạn đọc tham khảo.

Tiến Thanh

Chủ đề khác