VnReview
Hà Nội

Mua smartphone màn hình gập trong năm 2019 sẽ là một sai lầm!

Smartphone màn hình gập có thể là tương lai của ngành công nghiệp di động, nhưng thời điểm này chưa phải lúc thích hợp để bạn có thể mua những sản phẩm như Galaxy Fold hay Mate X.

Năm 2019 mở đầu cho kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp smartphone với sự ra đời của hàng loạt mẫu smartphone màn hình gập, từ nguyên mẫu tới thương mại. Tuy nhiên, chính vì đây mới chỉ là sự mở đầu, người dùng nên học cách kiên nhẫn chờ đợi những thứ bất ngờ hơn trong tương lai.

Để thuyết phục người dùng, trang PhoneArena đã đưa ra một số lý do khẳng định 2019 chưa phải là thời điểm tốt nhất để mua smartphone màn hình gập.

Smartphone màn hình gập năm nay thực chất chỉ là những thiết bị thử nghiệm sắp hoàn thiện

Cả Samsung và Huawei đều lên kế hoạch bán ra chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên vào khoảng giữa năm nay. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có người dùng nào có cơ hội trải nghiệm sớm thiết bị này. Tất cả thông tin về Galaxy Fold và Mate X mới chỉ thông qua công bố tại sự kiện và một vài hình ảnh, video trên tay từ các hãng thực hiện.

Đó là chưa kể giới công nghệ cũng phát hiện thấy cả Galaxy Fold lẫn Mate X đều có những nếp nhăn ở vị trí màn hình gập lại. Đây là dấu hiệu cho thấy, phiên bản demo vẫn còn tồn tại một nhược điểm lớn khi Samsung và Huawei chưa thể tìm được giải pháp để chống nhăn cho màn hình khi lớp nhựa bảo vệ bị gập mở quá nhiều lần. Đó là chưa kể việc làm sao để duy trì độ bền cho bản lề trên smartphone màn hình gập trong thời gian dài cũng là cả một vấn đề. Không ai muốn một chiếc điện thoại giá cả 2 ngàn đô bỗng chốc trở thành một cục gạch vô dụng cả.

Từ nay cho tới khi bán ra thị trường không còn lâu, do đó các hãng có lẽ sẽ chỉ kịp giải quyết các vấn đề còn tồn đọng thay vì đổi mới thiết kế. Hơn nữa, phiên bản đầu tiên của một thiết bị lần đầu xuất hiện trên thị trường chắc chắn sẽ không thể đảm bảo hoạt động ổn định 100%. Sẽ không bất ngờ nếu vẫn còn xuất hiện lỗi crash hoặc ứng dụng không hoạt động chính xác như người dùng mong đợi.

Giá sẽ còn thấp hơn nữa bắt đầu từ bây giờ

Vì là những sản phẩm đi tiên phong nên không ngạc nhiên khi giá bán của Galaxy Fold và Mate X lại đắt đến vậy. Nếu như Galaxy Fold chỉ là 1980 USD thì Mate X còn lên tới 2600 USD. Theo giới phân tích, mức giá này là phù hợp đối với công sức và tiền bạc mà hai hãng đã bỏ ra để nghiên cứu và cho ra đời những thiết bị hoàn chỉnh như vậy. Mặt khác, việc định giá bán cao ngất ngưởng như vậy cũng là một cách giữ doanh thu không bị sụt giảm do sản phẩm kén người dùng.

Nhưng nếu thị trường sớm có thêm các tay chơi khác vào cuộc ví dụ như Oppo, Xiaomi,… chắc chắn giá bán của những chiếc Galaxy Fold 2 hay Mate X 2 trong tương lai sẽ còn giảm nữa do tác động của cạnh tranh.

Chúng ta đã từng thấy cách các hãng Trung Quốc "phá giá" smartphone như thế nào, thì nay với smartphone màn hình gập, chiến lược đó hoàn toàn có thể tiếp tục áp dụng. Cho tới khi giá bán của những Galaxy Fold hay Mate X giảm về còn hơn 1000 USD, đó chắc chắn là một mức giá tạm chấp nhận được và phù hợp với túi tiền của đông đảo người dùng.

Chi phí sửa chữa là một rào cản vô hình

Như đã nói ở trên, do là sản phẩm tiên phong nên Galaxy Fold hay Mate X vẫn còn quá mới mẻ để người dùng có thể đặt niềm tin về độ bền của chúng. Không ai biết nếu chẳng may rơi vỡ, chi phí sửa chữa màn hình gập kia sẽ đắt đỏ ra sao vì công nghệ này vẫn chưa thực sự phổ biến.

Đối với trường hợp của Galaxy Fold, do màn hình chính được bảo vệ bên trong nên người dùng có thể bớt lo phần nào. Nhưng còn với Mate X, khi màn hình của máy gần như "lộ thiên" hoàn toàn như vậy, nguy cơ "đi tong" màn hình khi va chạm mạnh hoặc rơi vỡ là rất cao.

Như sếp Samsung đã chia sẻ gần đây, hãng sẽ cung cấp một chất lượng dịch vụ và bảo hành tốt nhất cho người dùng Galaxy Fold, nhưng nhiều khả năng Samsung hay Huawei sẽ không bảo hành màn hình cho những lỗi liên quan đến tai nạn bất ngờ. Nói cách khác, bạn vẫn có thể là người phải chịu thiệt hại cuối cùng với số tiền sửa chữa khó có thể đong đếm được.

Chắc chắn vẫn sẽ còn những lỗi phần mềm

Samsung khẳng định đã làm việc từ sớm với Google để giải quyết vấn đề tương thích của ứng dụng trên Galaxy Fold. Trong các màn demo hay video trên tay Galaxy Fold của Samsung cho thấy, các ứng dụng hoạt động khá trơn tru và chưa có lỗi gì. Thậm chí sếp Samsung mới đây cũng khẳng định, hãng sẽ nỗ lực đảm bảo trải nghiệm trên Galaxy Fold luôn liền mạch khi chuyển nội dung từ màn hình nhỏ sang lớn nhờ tính năng App Continuity.

Mặc dù vậy, những màn trình diễn đó không thể khẳng định chắc chắn 100% rằng, máy không còn những lỗi phát sinh khác khi sử dụng thực tế. Ngay cả những chiếc smartphone cao cấp mới ra mắt cũng thường gặp phải lỗi vặt, buộc hãng phải tung ra bản cập nhật để vá lỗi.

Không có một thiết bị hoàn hảo tuyệt đối, nhưng ít lỗi hơn bao giờ cũng tốt hơn. Đó cũng là một trong những lý do tại sao bạn nên chờ đợi thế hệ tiếp theo của Galaxy Fold hay Mate X.

Những sản phẩm mở đầu xu hướng bao giờ cũng là những thứ bị thị trường bỏ rơi nhanh nhất

Có một thực tế khá phũ phàng rằng, đôi khi giới công nghệ hay người dùng không mấy chú ý hay bận tâm đến những thiết bị mở đầu xu hướng. Nó thường xảy ra khi một công ty phát hành một sản phẩm rất mới và chưa từng xuất hiện trước đó. Có thể lấy ví dụ như chiếc iPad đầu tiên ra mắt vào năm 2010.

Tính đến nay, người dùng chỉ biết đến những phiên bản iPad như iPad Pro, iPad Air hay iPad Mini mà thôi. Đó là những model iPad thành công và đã chiếm chọn được sự tin dùng của khách hàng.

Điều này khá dễ hiểu vì sản phẩm tiên phong bao giờ cũng tồn tại nhiều thiếu sót, hạn chế và không dành cho tất cả mọi người. Chúng thường có giá đắt hơn gấp nhiều lần so với mặt bằng giá chung, dẫn tới độ phủ sóng kém hơn.

Mục tiêu của bài viết này không nhằm nói xấu smartphone màn hình gập mà là nhằm đưa ra những lý do thuyết phục để người dùng quyết định có nên mua hay không. Việc chọn mua Galaxy Fold hay Mate X trong năm nay sẽ là một quyết định đầy rủi ro, và nếu không có tài chính tốt, cộng với niềm đam mê công nghệ đủ lớn thì có lẽ bạn chẳng có lý do gì để mua smartphone màn hình gập trong năm nay cả.

Tiến Thanh

Chủ đề khác