VnReview
Hà Nội

5 ngạc nhiên về iPhone 5

Biên tập viên Scott Stein của Cnet đã được sử dụng iPhone 5 – sản phẩm hot nhất hiện nay – và đã trả lời được câu hỏi: Liệu một thiết bị "quen thuộc" mà chúng ta dường như đã biết về nó từ lâu qua tin đồn có thể làm cho mọi người ngạc nhiên chăng?

Dưới góc độ một biên tập viên công nghệ của Cnet, Stein đã bị iPhone 5 chinh phục, ít nhất là ở các khía cạnh dưới đây.

Trọng lượng

iPhone 5

Gọt đi khoảng 28 g khỏi trọng lượng của một chiếc smartphone nghe không có gì là quá ghê gớm và đối với Stein, ông luôn hoài nghi về tỷ lệ trọng lượng giảm (nhẹ hơn 20%!). Song điều đầu tiên làm Stein sốc khi cầm chiếc iPhone 5 là nó nhẹ đến như thế nào chứ không phải là nó mỏng ra sao.

Có một lý do: Nhiều smartphone khoe màn hình lớn và hình thức bóng bẩy nhưng chỉ có ít smartphone có trọng lượng chỉ tầm 111,98 g. Hầu hết các iPhone khác đều có trọng lượng tương tự như các smartphone đó cho nên với iPhone 5, nó cho cảm giác khác hẳn ngay khi cầm trên tay.

Sắc đẹp của Maps

Maps iPhone

Không ít người cảm thấy ứng dụng Maps mà Apple phát triển trên iPhone là vô dụng vì ít sử dụng đến. Song hãy thử nhìn vào Maps trên iPhone 5 mà xem, bạn sẽ phải "ồ" lên ngạc nhiên, thậm chí kể cả bạn là người nghiện Google Earth. Hiện giờ, nó là demo đồ họa tốt nhất mà iPhone 5 có với hình ảnh cực siêu thực.

Cho dù những tinh chỉnh đồ họa của dịch vụ bản đồ Maps mới của Apple và tính năng dẫn đường bằng giọng nói (turn-by-turn navigation) có thể chưa bù đắp cho những thiếu hụt so với Google Maps như tìm kiếm chính xác hơn, Street View nhưng không thể phủ nhận chơi dịch vụ Maps của Apple cũng là một cách giải trí thú vị.

Tốc độ

Tốc độ iPhone 5

Đặc biệt, là về kết nối mạng LTE 4G. Là một biên tập viên công nghệ, nhưng Stein không sử dụng LTE 4G ở nhà và chẳng bao giờ nghĩ mình cần đến nó.

Nhưng suy nghĩ này đã thay đổi ngay lập tức khi Stein sử dụng tính năng FaceTime qua mạng LTE thay vì mạng Wi-Fi. Bởi lẽ, mạng di động không dây thế hệ thứ tư – LTE 4G – nhanh hơn gấp đôi mạng băng rộng không dây ở nhà Stein và kết nối thì mượt mà hơn rất nhiều. Mạng di động tốc độ cao cộng với bộ xử lý A6, chiếc iPhone 5 theo nhận xét của Stein là cho tốc độ không chê vào đâu được.

Lightning (Sét) không hỗ trợ Thunderbolt (Sấm)

Cổng kết nối

Trong nhiều năm, Stein đã băn khoăn khi nào thì các thiết bị iOS sẽ đồng bộ qua cổng siêu nhanh Thunderbolt của Apple. Một cổng kết nối mới, nhỏ hơn dường như là một cơ hội lý tưởng. Chỉ nói đến cái tên thôi: Lightning (sét). Lightning và Thunderbolt. Thế nhưng, cáp kết nối Lightning đi kèm iPhone 5 lại hoạt động qua cổng USB. Cánh cửa có thể vẫn mở cho Thunderbolt (hay USB 3.0) trong tương lai. Nhưng câu hỏi quan trọng là: Việc đồng bộ nhanh hơn có quan trọng không? Với nhiều người, câu trả lời là có.

Mọi thứ chỉ thay đổi một tí

Ở iPhone 5 không có gì quá to tát, nhưng bạn hãy thử nêu tên một bộ phận của máy mà chưa thay đổi xem nào? Thông thường, đời iPhone này đều giữ lại ít nhất một hoặc hai thứ di sản của đời trước. Năm nay: thiết kế, màn hình, loa, mic, camera, kết nối dữ liệu, thậm chí cổng kết nối và tai nghe cũng khác.

Thay vì đầu tư vào một sản phẩm mệnh danh là một người thay đổi cuộc chơi, những gì đã trải nghiệm trên iPhone 5 khiến biên tập viên Cnet Stein không khỏi băn khoăn, một chút thôi, rằng Apple có thể làm gì với iPhone năm tới.

Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi bài đánh giá iPhone 5 của Cnet trên VnReview sắp tới đây.

Thanh Xuân

Chủ đề khác