VnReview
Hà Nội

Qualcomm: Smartphone camera 64MP, 100MP sẽ xuất hiện ngay cuối năm nay

Có vẻ như cuộc chiến megapixel (MP) đã quay trở lại trên smartphone, khi nhiều nhà sản xuất tung ra các thiết bị có camera đạt độ phân giải 32MP và 48MP trong những tháng gần đây. Nhưng chúng sẽ không chỉ dừng lại ở mức 48MP, theo Qualcomm.

Judd Heape, Giám đốc bộ phận Quản lý sản phẩm (Camera, Computer Vision và Video) tại Qualcomm;cho biết, các OEM vẫn đang hợp tác với những công ty sản xuất cảm biến để ra mắt những chiếc smartphone có camera đạt độ phân giải 64MP và hơn 100MP vào cuối năm nay.

Vị giám đốc này không nêu chi tiết thương hiệu smartphone nào, nhưng tiết lộ sẽ có "nhiều" cái tên áp dụng công nghệ này vào cuối năm nay. Đây là dấu hiệu cho thấy các cảm biến có độ phân giải cao đang là xu hướng của cả ngành công nghiệp di động.

Các camera có độ phân giải siêu cao giúp những bức ảnh chụp ban ngày có độ chi tiết hơn, nhưng khả năng chụp thiếu sáng lại bị ảnh hưởng do kích thước pixel nhỏ hơn. May mắn là nhiều cảm biến 48MP ở hiện tại đều cung cấp công nghệ pixel-binning nhằm kết hợp dữ liệu từ 4 pixel nhỏ thành một, giúp cải thiện hiệu năng khi chụp ở môi trường thiếu sáng. Tuy nhiên, những bức ảnh chụp sử dụng pixel-binning lại không có độ phân giải cao, ví dụ như đối với các camera 48MP thì ảnh sẽ chỉ có độ phân giải 12MP.

Nhiều khả năng, những cảm biến mới này cũng sẽ cung cấp công nghệ tương tự, những bức ảnh 16MP sử dụng pixel-binning từ camera 64MP hay là 25MP từ camera 100MP. Nhưng bao nhiêu là đủ? Google và Samsung vẫn duy trì camera chính ở độ phân giải 12MP với kích thước điểm ảnh lớn mà không cần đến pixel-binning. Và chế độ Night Sight của Google khi chụp ảnh vào ban đêm có thể nói là mang lại kết quả tốt nhất trên smartphone hiện nay.

Còn với các flagship gần đây của Huawei, chúng cũng có kết quả ảnh chụp tuyệt vời với camera chính 40MP. Hay camera 48MP trên Redmi Note 7 Pro cũng có kết quả khá tốt so với phân khúc giá. Rõ ràng, những camera có độ phân giải cực cao cũng có thể cạnh tranh được so với camera 12MP trên Google hay Samsung.

Ngoài ra, nguồn tin cũng xác nhận rằng "người đàn em" của Snapdragon 855 (có thể được đặt tên là Snapdragon 865) sẽ hỗ trợ công nghệ quay video HDR10 của chính Qualcomm. Công nghệ này sẽ bao gồm các metadata theo từng khung hình (frame-by-frame) và từng cảnh (scene-by-scene) nhằm đảm bảo kết quả cuối cùng tốt hơn.

Minh Hùng

Chủ đề khác