VnReview
Hà Nội

iPhone XS rất tuyệt, nhưng nhược điểm này của nó đã phá hỏng mọi niềm vui

Là một chiếc điện thoại đẹp, nhanh và mang lại cảm giác thích thú khi sử dụng. Nhưng iPhone XS lại có một vấn đề nghiêm trọng, như một gáo nước lạnh tạt vào mặt người dùng.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của phóng viên Adam Clark Estes trên trang Gizmodo.

Tôi đã dùng iPhone XS được hơn 3 tháng rồi, và nó khiến tôi phát điên lên. Không phải mọi thứ. Chiếc điện thoại này đẹp, nhanh và dùng rất thích. Thứ làm tôi phát điên là một mạng lưới dày đặc những vết xước xuất hiện ngày càng nhiều trên lớp kính màn hình. Vết xước đầu tiên rất nhỏ, hầu như không thể thấy được khi mới liếc qua. Vậy mà, chỉ 6 tháng sau khi tôi chấp nhận bỏ 1.000 USD để nâng cấp lên iPhone XS, một vệt trầy xước hình dải ruy-băng xuất hiện trên màn hình, rồi thêm vài vết khác nữa. Điều tệ nhất là Apple lại tỏ ra khá khó chịu khi được yêu cầu khắc phục vấn đề này.

Trước khi bạn cho rằng lỗi do tôi không biết giữ điện thoại, để tôi nói bạn nghe tôi dùng máy như thế nào. Tôi không dùng ốp. Tôi không bao giờ đặt úp màn hình lên mặt bàn. Tôi nâng niu nó, bởi nó đắt ngang ngửa một chiếc xe hơi bình dân đã qua sử dụng, và tôi là một người kỹ tính thái quá đến mức không thể chịu được một vết trầy dù là nhỏ nhất.

Năm ngoái, tôi đã có một bài viết về việc màn hình iPhone X dễ bị trầy xước như thế nào. iPhone XS được cho là tốt hơn, bền hơn nhiều. Apple từng nói nó có "mặt kính bền nhất từng được trang bị cho một chiếc smartphone". Apple cũng từng nói điều đó về chiếc X, dù công ty này chưa bao giờ giải thích cặn kẽ tuyên bố của họ có ý nghĩa gì. Rõ ràng, Apple không hề có ý muốn nói mặt kính mới chống trầy xước tốt hơn các mặt kính trước đây, bởi tôi chưa bao giờ gặp nhiều vấn đề với xước màn hình như từng gặp trên iPhone X, và giờ đây là iPhone XS.

Nhìn lại, tôi lẽ ra không bao giờ nên nâng cấp. Trong bài đánh giá của tôi về iPhone XS, tôi đã nói khá rõ ràng rằng từ X lên XS không mang lại gì nhiều, bởi chiếc iPhone mới gần như giống hệt người tiền nhiệm, ngoại trừ vi xử lý nhanh hơn, camera tốt hơn, ăng-ten ngon hơn, và theo Apple là có mặt kính bền hơn. Chưa hết, tất cả những mẫu iPhone mới đều được thiết kế để hướng đến tương lai hơn so với các iPhone trước đây. Tôi chỉ quan tâm tới mặt kính mà thôi. Tôi từng làm vỡ mặt kính lưng trên chiếc iPhone X, và dù nó có thể sửa được, tôi nhận ra rằng mình sẽ còn làm nó vỡ nhiều lần nữa. Hơn nữa, vì quá chán nản với màn hình dễ trầy trên iPhone X, nên tôi chấp nhận mua một thiết bị với hiệu năng tốt hơn một chút, đi cùng với độ bền được cải thiện để có được thứ tôi muốn: một chiếc iPhone có thể sử dụng được trong 4 đến 5 năm.

Thứ tiếp theo hấp dẫn tôi là chương trình nâng cấp của Apple - tôi vừa gia nhập vào năm 2016. Chương trình này cho phép bạn sắm một chiếc iPhone mới thông qua một khoản vay không lãi suất, kỳ hạn 24 tháng, bao gồm giá thiết bị và gói bảo hành AppleCare. Sau một năm sử dụng, bạn có thể trao đổi thiết bị của bạn để lấy một chiếc iPhone mới. Nếu bạn không muốn nâng cấp, bạn chỉ cần trả hết khoản vay trong 2 năm và chiếc iPhone là của bạn, thích làm gì thì làm. Do đó, khi chiếc iPhone XS ra mắt, tôi đứng trước lựa chọn: giữ lại iPhone X, trả nốt khoản vay trong 12 tháng nữa, hoặc nâng cấp lên iPhone XS và vay một khoản mới, để rồi được sở hữu một thiết bị tốt hơn sau 2 năm nữa.

Tất nhiên, bạn không được nâng cấp miễn phí. Đầu tiên, muốn nâng cấp, bạn sẽ mất mọi quyền lợi có được đối với chiếc iPhone đầu tiên. Tôi đã sở hữu một nửa chiếc iPhone X. Và về cơ bản tôi đã trao đổi điều đó để có được chiếc iPhone XS. Thứ hai, tôi phải trả thuế doanh thu và phí nâng cấp cho Verizon. Tôi còn phải trả một khoản phí tai nạn 100 USD vì làm vỡ mặt lưng của iPhone X - quả là ngạc nhiên khi tôi tưởng rằng AppleCare sẽ lo chuyện đó. Vậy là, dù khoản tiền phải trả hàng tháng vẫn giữ nguyên khi tôi "lên đời" máy mới, tôi vẫn mất vài trăm đô để nâng cấp - giống như rơi vào một cái bẫy cực lớn vậy.

Và rồi màn hình máy vẫn trầy! Màn hình có thể không bị trầy xước nếu bạn dùng miếng bảo vệ và ốp. Nhưng vấn đề là, dù bạn nâng niu chiếc điện thoại đến thế nào, kính sinh ra là để bị trầy. Tôi ước gì mình có thể tận hưởng được cái màn hình láng bóng đó hơn một tháng trước khi nó xuất hiệt một loạt các vết trầy như chiếc iPhone X trước đây.

Quá xui cho tôi, AppleCare không giải quyết màn hình trầy xước. Nhân viên Apple Support nói rằng các vết xước màn hình được xem là thiệt hại về thẩm mỹ và không được bảo hành. Một nhân viên khác chỉ tôi một mánh là nếu màn hình bị nứt, tôi có thể thay màn hình với chi phí chỉ 30 USD mà thôi. Nếu tôi muốn thay màn hình vì bị trầy xước hay tương tự vậy, Apple sẽ tính phí 280 USD. Và thay màn hình là cách duy nhất để nó không còn những vết trầy xước kia nữa. Tại Apple Store không có chiếc máy mài thần kì nào, và họ cũng không thể tự thay mặt kính được.

Tôi thật sự muốn nện một búa vào màn hình. Chỉ cần nứt một miếng, tôi sẽ có một màn hình mới cứng không lỗi với giá chỉ bằng một cái bánh pizza. Nhưng tại nơi tôi làm việc, chúng tôi không khuyến khích hoặc bỏ qua việc phá hoại các món đồ công nghệ để đạt được lợi ích cá nhân. Hơn nữa, có điên mới cố ý đi phá một chiếc iPhone.

Thế là tôi mắc kẹt với chiếc iPhone XS, và kèm với nó là những vết trầy xước. Màn hình bị trầy xước khiến tôi cảm thấy rất bi quan về giá trị bán lại của máy. Điều đó khiến tôi càng kiên quyết thực hiện tham vọng ban đầu hơn: tôi sẽ giữ chiếc điện thoại này trong 5 năm! Và nếu tôi muốn tránh bị thêm thiệt hại ngớ ngẩn nào, tôi sẽ phải mua một cái ốp. Sau nhiều năm tháng dùng iPhone không ốp một cách đầy tự tin và thoải mái, cuối cùng tôi cũng phải đi theo số đông.

Có hàng triệu chiếc ốp cho iPhone, và tôi cũng sắm về kha khá. Tôi thử một chiếc ốp da ngớ ngẩn khiến điện thoại trông như một đôi giày đá banh Adidas Samba cổ điển. Rồi chiếc ốp sạc mới nhất của Mophie giá 100 USD, khiến điện thoại trông như một cục gạch xấu xí. Tôi cũng thử cả ốp chính hãng dành cho iPhone XS của Apple, và lúc này tôi nhận ra rằng tôi muốn một chiếc ốp càng tối giản càng tốt.

Do đó, mục tiêu chính của tôi trở thành tìm một chiếc ốp giúp iPhone XS có cảm giác giống như... không ốp nhất có thể. Không hề ngạc nhiên khi ốp do Apple làm ra lại là ứng cử viên sáng giá. Cả hai phiên bản da lẫn silicone đều đủ mỏng để cho phép tôi nhét máy vào túi quần jean dễ dàng, và tôi thích chúng ở chỗ các nút bấm như âm lượng và nguồn được làm nổi lên. Điều tôi thực sự không thích ở ốp Apple cũng như rất nhiều ốp hãng khác là các cạnh ốp tạo nên những đường hằn nhỏ quanh màn hình điện thoại. Khi tôi vuốt màn hình, ngón tay tôi đụng phải chúng thay vì trượt nhẹ nhàng ra khỏi viền màn hình đầy tinh tế như khi không dùng ốp.

Cuối cùng tôi chọn một công ty gọi là Peel. Gọi sản phẩm của họ là "ốp" thì hơi quá - chúng về cơ bản là những lớp vỏ nhựa siêu mỏng dính vào điện thoại của bạn, giúp bảo vệ máy ở mức cơ bản nhất. Peel còn có một loại kính bảo vệ màn hình mỏng có thể giúp che đi những vết trầy xước trên màn hình. Cả "ốp" cả kính bảo vệ màn hình của Peel có giá tổng cộng 60 USD - rẻ hơn nhiều so với mức giá thay màn hình 280 USD của Apple, và cũng rẻ hơn combo ốp silicone của Apple (giá 40 USD) cùng kính bảo vệ màn hình Belkin InvisiGlass Ultra (giá 40 USD) mà Apple sẽ dán cho bạn tại cửa hàng của họ bằng một cỗ máy đặc biệt.

Sau khi xong mọi việc, iPhone XS của tôi trông như mới trở lại. iPhone X cũng sẽ như thế nếu tôi làm điều tương tự. Đúng là iPhone XS có vi xử lý tốt hơn, nhưng tôi có làm gì đòi hỏi nhiều sức mạnh đến vậy đâu? Camera XS tốt hơn một chút, nhưng tôi thậm chí chẳng thấy gì khác biệt khi chụp hình chú chó nhà tôi cả (đó cũng là mục đích sử dụng camera của tôi). Face ID nhanh hơn một vài tích tắc, nhưng tóm lại thì iPhone XS không bền như tôi nghĩ. Chắc chắn không bền hơn chiếc iPhone X trước đây.

Nhìn lại quyết định nâng cấp máy, tôi nhận ra mình cảm thấy tiếc nuối. Về mặt thực tế, đó là một quyết định mang tính... "khoe của". Tôi chẳng cần iPhone mới. Chiếc máy tôi dùng trước đây đã tơi tả, nhưng nó vẫn hoạt động tốt. Tôi đơn giản là muốn một chiếc điện thoại mới, và Apple khiến việc đó trở nên dễ dàng đến mức tôi dẹp luôn những khái niệm về mặt kinh tế đi, và để những hứa hẹn hão huyền của các chiến lược marketing mà Apple tiến hành dìu bước tôi tới iPhone XS.

Tôi lẽ ra nên thông minh hơn. Ngay cả nếu chiếc XS của tôi vẫn ở tình trạng đẹp, tôi nghĩ bản thân cũng sẽ hoài nghi về quyết định nâng cấp. Không như lần nâng cấp từ iPhone 7 lên iPhone X, cuộc đời tôi chẳng cải thiện mấy khi sắm XS. Việc nó cũng dễ "tã" như chiếc iPhone X càng khiến tôi nuối tiếc về quyết định nâng cấp đáng tiếc nuối của mình hơn nữa.

Dù sao thì đó cũng không phải ngày tàn của thế tôi. Tôi đã tiêu món tiền lẽ ra có thể tiết kiệm được, nhưng tôi hi vọng lời tự thú này của mình sẽ giúp ích cho bất kỳ ai đang dùng iPhone X và có ý định nâng cấp lên mẫu mới nhất. Rồi sau đó, trong 6 tháng tới, Apple sẽ công bố một chiếc iPhone mới. Rồi một chiếc nữa một năm sau đó. Bạn chẳng cần mua bất kỳ chiếc nào đâu, và tôi hi vọng tôi cũng thế. Ít nhất là đến khi chiếc iPhone XS đã trầy xước này đón sinh nhất lần thứ 5. Lúc đó, có lẽ tôi sẽ vung tiền lần nữa.

Minh.T.T

Chủ đề khác