VnReview
Hà Nội

Apple sẽ tiếp tục làm chậm iPhone bị chai pin, và đây là cách để ngăn điều đó

Năm ngoái, tranh cãi đã nổ ra khi Apple thừa nhận cố ý hạ hiệu năng iPhone khi phát hiện ra pin máy đã gần đến thời kỳ phải thay thế. Và có tin không vui cho bạn đây: điều đó sẽ tiếp diễn với iPhone 8, 8 Plus và X.

iphone

Khi những bản báo cáo về việc hạ hiệu năng iPhone xuất hiện lần đầu vào tháng 12 năm ngoái, Apple cho biết họ thực ra đã làm điều đó từ năm 2016 và xem đây là một cách cần thiết để kéo dài cuộc sống của những chiếc iPhone này. Bởi pin Lithium-Ion sẽ bị xuống cấp (chúng ta quen gọi là "chai pin") theo thời gian, thời tiết lạnh hoặc nhu cầu sử dụng cao có thể khiến thiết bị tắt ngúm. Apple đã tung ra một bản cập nhật phần mềm nhằm giữ cho iPhone không rơi vào tình trạng tắt máy như vậy nữa, bằng cách giới hạn tốc độ xử lý của những thiết bị này.

Thiếu sót của Apple là họ quên mất một bước quan trọng: giải thích rõ với hàng chục triệu người dùng iPhone rằng thiết bị của họ sẽ bị một công cụ vô hình làm chậm lại khi pin đã chai. Hãng còn không cung cấp cho những người dùng iPhone này một tuỳ chọn để tắt tính năng hạ hiệu năng đi, trong trường hợp người dùng muốn chiếc điện thoại họ mua hoạt động đúng ở tốc độ mong muốn, mặc kệ những vấn đề có thể xảy ra. Và Apple dường như chưa cân nhắc đến giải pháp đơn giản nhất có thể khắc phục vấn đề chai pin: thay pin mới.

Sau khi bị người dùng phản ứng, Apple cuối cùng cũng làm điều họ phải làm: mở chương trình thay pin mới, với mức giá một viên pin mới cho iPhone 6 trở về sau giảm từ 79 USD xuống còn 29 USD, ngay cả khi bạn đã hết bảo hành. Và trong iOS 11.3, được tung ra vào tháng 3, Apple đã tích hợp một tuỳ chọn cho phép tắt đi thứ mà họ gọi là "peak performance capability" (khả năng hiệu năng đỉnh) - một cách nói đầy hào nhoáng của việc "bóp" hiệu năng.

Cùng thời gian đó, Apple cũng cho biết iPhone 8, 8 Plus và X "có những cập nhật phần cứng đi kèm với một hệ thống quản lý hiệu năng tiên tiến, chính xác hơn, cho phép iOS dự báo và tránh được những lần sập nguồn không lường trước". Một trang web hỗ trợ của công ty này cũng khẳng định điều đó, gợi nhắc đến một "hệ thống quản lý hiệu năng khác biệt, chính xác hơn, cho phép iOS dự báo và tránh được những lần sập nguồn không lương trước" trên các mẫu iPhone mới.

Tuy nhiên họ không khẳng định chắc chắn iPhone 8, 8 Plus và X sẽ tránh được việc bị hạ hiệu năng. Cũng trang web hỗ trợ đó, trong tuần này, đã nêu rõ rằng chúng sẽ không tránh được điều đó! Trên iOS 12.1, ra mắt hôm thứ 3 giữa một loạt thông tin về các mẫu iPad mới và sự xuất hiện của một thế hệ emoji độc quyền, những chiếc iPhone năm ngoái sẽ phải đối mặt với tính năng giới hạn hiệu năng - vốn được giới thiệu từ năm 2016 - khi pin của chúng bị chai.

Ít nhất thì bạn cũng được báo trước. Và nói một cách công bằng, có lẽ bạn sẽ muốn điều đó. "Hạ hiệu năng" là một cụm từ nghe thật đểu giả, đặc biệt khi chúng ta quá quen thuộc với việc các nhà mạng di động cố tình hạ tốc độ đường truyền dữ liệu. Nhưng nếu bạn không sử dụng iPhone để làm các tác vụ đặc biệt nặng, và muốn nó không ngẫu nhiên bị sập nguồn, có lẽ bạn nên để Apple làm việc của mình. Bạn cũng không nên lo lắng quá, khi mà Apple cho biết "việc quản lý hiệu năng sẽ ít rõ ràng hơn" trên các mẫu iPhone mới nhờ nhiều tinh chỉnh phần cứng và phần mềm.

battery health

Nhưng nếu bạn thấy chiếc iPhone 8 nay đã 2 năm tuổi quá chậm, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu có phải pin là nguyên nhân của vấn đề hay không. Chỉ cần vào Settings > Battery > Battery Health, bạn sẽ thấy dung lượng pin tối đa ở thời điểm hiện tại - dấu hiệu cho thấy nó đã chai đến mức nào. Và nếu iPhone từng gặp tình trạng sập nguồn do pin mà trước đây không hề có, bạn sẽ thấy một tuỳ chọn để ngừng việc hạ hiệu năng.

Một tuỳ chọn khác, như đã nói ở trên: thay pin mới. Apple hỗ trợ phần mềm cho iPhone trong rất nhiều năm; chiếc iPhone 5 ra mắt từ năm 2012 mới chỉ bị chính thức ngừng hỗ trợ trong năm ngoái. Và dù có nhiều yếu tố khiến điện thoại của bạn chậm dần theo thời gian, thay pin cho nó sẽ giúp bạn có thể sử dụng máy thêm nhiều tháng hay thậm chí nhiều năm nữa. Bên cạnh đó, bỏ ra chỉ 29 USD mà có một chiếc iPhone hoạt động như mới rõ ràng "ăn đứt" việc bỏ ra 750 USD hoặc nhiều hơn nữa để sắm một chiếc thực sự mới.

Không ngạc nhiên khi Apple tiếp tục hạ hiệu năng iPhone. Nhưng rõ ràng họ không làm điều đó để chơi khăm mọi người - họ có mục đích hẳn hoi. Nhưng ít nhất, lúc này bạn biết điều đó sắp xảy ra, và quan trọng hơn, bạn có khả năng ngăn nó lại.

Minh.T.T

Chủ đề khác