VnReview
Hà Nội

Những điều cần biết về cổng kết nối Lightning của Apple

Lightning là cổng kết nối mới được dùng iPhone 5 và iPod Touch thế hệ mới thay thế cho cổng 30 chân được dùng trong các sản phẩm của Apple gần chục năm nay.

Bài liên quan:

Phụ kiện iPhone 5: Yêu hay ghét?

Dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan đến cổng kết nối mới này, theo tư vấn của Cnet.

Cổng kết nối Lightning là gì?

Lightning là cổng kết nối mới được dùng cho iPhone 5 và iPod Touch mới (thế hệ thứ 5). Cổng này sẽ chính thức thay thế cổng kết nối cũ 30 chân của các dòng iPhone, iPad và iPod ra đời từ năm 2003. Cũng như cổng kết nối 30 chân, cổng kết nối Lightning dùng để sạc các thiết bị, đồng bộ nội dung, dữ liệu và là đầu ra cho âm thanh và video. Các thiết bị mới sẽ có cáp USB 2.0 kết nối với Lightning.

Lightning khác gì cổng kết nối 30 chân cũ?

Lightning nhỏ hơn 80% so với cổng kết nối cũ, nhưng mạnh mẽ hơn và có thể cắm cả hai chiều, vì thế bạn không phải lo lắng chiều nào là chiều trên hay dưới khi kết nối.

Lightning sẽ được dùng trên những thiết bị nào?

Cổng kết nối Lightning được dùng cho iPhone 5, iPod Touch mới thế hệ thứ 5 và iPod Nano thế hệ thứ 7. Cùng với Thunderbolt, Lightning là một phần trong chiến lược cổng kết nối của Apple. Nó sẽ là cổng kết nối cho các thiết bị iOS trong tương lai. Vì thế, Lightning có thể sẽ xuất hiện trên iPad thế hệ 4 và các thiết bị khác của Apple trong tương lai.

Những phụ kiện sạc và dock cũ có dùng được với iPhone và iPod mới?

Bạn sẽ không thể kết nối trực tiếp Lightning với bất cứ thiết bị nào dùng cổng kết nối 30 chân. Tuy nhiên, các bộ chuyển đổi (adapter) sẽ giúp kết nối các thiết bị cũ với cổng kết nối Lightning. Tuy nhiên, bộ chuyển đổi hiện chỉ hỗ trợ sạc, đồng bộ dữ liệu, xuất âm thanh analog, âm thanh qua USB chứ chưa hỗ trợ đầu ra video. Hơn nữa, không phải mọi phụ kiện cũ dùng cổng 30 chân đều được hỗ trợ, do đó bạn có thể phải mua một số loại phụ kiện mới để dụng với iPhone 5 và các máy iPod 2012.

Bộ chuyển đổi kết nối Ligtning với cổng 30 chân cũ của Apple

Hiện có những loại bộ chuyển đổi nào và giá bao nhiêu?

Apple bán một bộ chuyển đổi để kết nối các thiết bị 30 chân với Lightning giá 29 USD. Ngoài ra còn có loại cáp dài 20 cm giá 30 USD có một đầu là bộ kết nối Lightning và một đầu là bộ kết nối 30 chân. Còn cáp nối Lightning với USB 2.0 sẽ có giá 19 USD.

Apple cũng sẽ bán bộ chuyển đổi kết nối HDMI, VGA và Micro-USB với Lightning. Tất nhiên, bạn cũng có thể tìm kiếm và sử dụng các loại cáp chuyển đổi của bên thứ ba.

Hoàng Luân

Chủ đề khác