VnReview
Hà Nội

Chơi game trên đám mây chính là tương lai, dù bạn có thích hay không

Không ai ngạc nhiên khi Google công bố việc tham gia vào thị trường chơi game trên đám mây với dịch vụ Google Stadia hồi đầu tuần này.

stadia

Với Stadia, Google hứa hẹn nhiều - giống như Microsoft hứa hẹn về Project xCloud của họ - rằng dịch vụ của họ sẽ cách mạng hoá phương thức chúng ta chơi game. Nhưng có thật vậy không?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Không như các dịch vụ chơi game trên đám mây trước đây, Microsoft và Google đều có tiềm lực và quyết tâm theo đuổi đến cùng đối với mô hình này. Nếu một trong hai gã khổng lồ công nghệ có thể thực sự biến những hứa hẹn của họ thành sự thực (một chữ "nếu" khá lớn), họ sẽ có được một vị thế cực lớn trong ngành công nghiệp game.

Để hiểu được tại sao ngay lúc này là thời điểm tốt để theo đuổi dịch vụ chơi game trên đám mây, thay vì làm sớm hơn từ vài năm trước, bạn cần nhìn lại hướng đi của ngành công nghiệp này và những thay đổi trong cách chúng ta sử dụng truyền thông trong thời đại kỹ thuật số.

Sự trỗi dậy của loại hình "game như một dịch vụ"

stadia

Dù thích hay không, thì hầu hết các ngành công nghiệp đang dần chuyển dịch sang một mô hình dịch vụ. Đối với ngành giải trí, điều tương tự cũng đang diễn ra khi mà những tiến bộ trong băng thông và công nghệ nay đã cho phép thực hiện điều đó. Đầu tiên là âm nhạc, sau đó là phim ảnh/ truyền hình, và bây giờ là game. Lợi thế của mô hình dịch vụ đối với các công ty (và người dùng) là quá lớn, không thể ngó lơ được.

Đối với ngành game, mô hình dựa trên dịch vụ (như giao dịch vi mô) thường được áp dụng vì chúng mang lại cho các nhà phát triển một cách để kiếm thêm doanh thu từ game mà không phải nâng giá gốc của game. Game được cài đặt càng nhiều, cơ hội để kiếm thêm tiền trong suốt vòng đời của game đó càng lớn, thay vì chỉ thu tiền một lần lúc bán sản phẩm. Giao dịch vi mô có thể là một hình thức gây tranh cãi đối với các game thủ lâu năm, nhưng có thể nói, coh đến lúc này, chúng ta không thể tránh khỏi chuyện đó được.

Một ví dụ điển hình cho hình thức giao dịch vi mô là Fortnite, tựa game phổ biến hàng đầu thế giới. Fortnite giữ vững thế thống trị của mình không phải bằng cách giảm giá bán, thay vào đó họ cho phép game thủ chơi hoàn toàn miễn phí, chỉ cần có một thiết bị đáp ứng đủ yêu cầu mà thôi - nhờ vậy, đối tượng game thủ tiềm năng của Fortnite là vô cùng rộng lớn. Chiến lược này đã chứng tỏ được sự đúng đắn khi mang về cho Epic Games tổng hơn 3 tỷ USD trong năm 2018.

Ngoài ra, các game thủ cũng được hưởng nhiều lợi thế khác. Bên cạnh viện không cần phải mua phần cứng nào, bạn cũng không cần phải mang nó theo bên mình. Miễn là bạn có một đường truyền Internet tốt, bạn có thể chơi các game AAA bất cứ khi nào và bất cứ đâu bạn muốn. Với tốc độ tuyệt vời và độ trễ cực thấp của 5G, có thể bạn cũng chẳng cần Wi-Fi - tất nhiên với điều kiện với dữ liệu 5G của bạn có dung lượng dư dả một chút.

Một lợi thế hiển nhiên khác là bạn sẽ không bao giờ cần nâng cấp hệ thống. Cứ vài năm lại có những mẫu máy chơi game console mới ra đời, và thị trường PC chơi game cao cấp thì thay đổi còn thường xuyên hơn nữa. Bằng cách chia đều chi phí nâng cấp phần cứng cho hàng ngàn game thủ, chi phí cho việc chơi game sẽ được giảm đi đáng kể. Tại sao phải trả 60 USD cho một tựa game AAA mới, khi mà bạn có thể trả chỉ một nửa của số tiền đó để được chơi cả tá game với chất lượng 4K mỗi tháng.

Chắc chắn trải nghiệm sẽ kém hơn một chút, nhưng nếu bạn nghĩ người ta không thể chịu được một độ trễ nhỏ khi chơi game trên đám mây, cứ thử chơi Fortnite trên điện thoại mà xem. Chơi game trên đám mây không thể sánh bằng dàn máy khủng giá 5.000 USD của bạn, và nó cũng không cần phải làm điều đó. Miễn là nó mang lại được một trải nghiệm đủ tốt cho đại đa số người dùng ở một mức giá hợp lý, nó sẽ thành công.

Nhiều tựa game chờ được khám phá

stadia

Nhiều game thủ xem chơi game trên đám mây giống như một mối đe doạ hiện hữu đối với các tựa game PC và máy chơi game. Họ tin rằng phương thức chơi game mới này sẽ xoá sổ hoàn toàn 20 năm đã qua của lịch sử ngành công nghiệp game.

Bạn có thể so sánh điều này với game di động. Khi các studio lớn công bố một tựa game trong series game nổi tiếng của họ, như Diablo hay Command & Conquer, sau đó tiết lộ rằng chúng chỉ dành cho di động mà thôi, thì phản ứng của các fan phần lớn là tiêu cực. Họ không hề nghĩ rằng các tựa game di động thường là thứ duy nhất có thể giups các series game đã già cỗi kia tồn tại.

Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ, thị trường game di động hiện đã có doanh thu cao hơn toàn bộ các thị trường game khác gộp lại. Lý do là gì? Khả năng tiếp cận. Tính đến cuối năm 2017, có 2,1 tỷ game thủ chơi game di động, và con số đó chỉ có thể tiếp tục tăng mà thôi. Chơi game trên đám mây mang lại cho các nhà phát triển cơ hội để đưa một trải nghiệm game đẳng cấp console hay PC đến với đối tượng game thủ mới và đang tăng cao này.

Nếu một studio lớn như EA có cơ hội để "chơi lớn" trên thị trường game di động, họ sẽ làm điều đó (và trên thực tế, họ đã làm). Và sẽ tốt hơn nữa nếu họ có thể giới thiệu một trải nghiệm AAA thực sự, thay vì chỉ là những phiên bản di động giản lược đang ngập tràn Google Play Store.

Khi nhìn tổng thể doanh thu của game số, chúng chiếm hơn 90% toàn bộ thị trường game. Có nghĩa là cú nhảy từ Steam sang đám mây sẽ khá liền lạc - nếu bạn là một trong số những game thủ từ lâu không còn mặn mà với việc cài game từ đĩa nữa.

Nếu bạn muốn mua game trên đĩa, bạn có thể mua. Nhiều người vẫn mua đĩa nhạc dù họ nghe chủ yếu qua các dịch vụ stream. Đĩa đóng vai trò một món hàng sưu tập mang lại trải nghiệm độc nhất, còn game số lại đơn thuần là tiện lợi. Cả hai đều có vị trí nhất định trong cuộc sống.

Kết luận

Nếu Google Stadia hay Project xCloud hoạt động như hứa hẹn, chúng sẽ cách mạng hoá ngành công nghiệp game. Ngành công nghiệp này hiện đã xem "game như một dịch vụ" là cách để tăng doanh thu, và thị trường đã sẵn sàng để tiếp tục tiến xa hơn nữa, chuyển sang các định dạng số. Điểm khác biệt duy nhất là hiện nay, bản thân máy chơi game console cũng là dạng số, và các game thủ bớt được một thiết bị phải mua để có thể chơi được các tựa game mới nhất, hay nhất.

Thách thức thực sự hiện nay, và là lý do Google tổ chức GDC ngay từ đầu, là kêu gọi các nhà phát triển tham gia. Khi điều đó diễn ra, bạn có thể an tâm chào tạm biệt với các máy chơi game console, mãi mãi.

Minh.T.T

Chủ đề khác