VnReview
Hà Nội

Tại sao smartphone thường không thiết kế với pin có thể tháo rời?

Có lẽ nhiều người (trong đó bao gồm cả bạn) mong muốn một chiếc smartphone với pin có thể tháo rời, nhưng tại sao các nhà sản xuất lại không làm như vậy?

Tại sao smartphone thường không thiết kế với pin có thể tháo rời?

Theo Science ABC, Apple – gã khổng lồ của ngành công nghiệp điện thoại thông minh – hiếm khi xin lỗi khách hàng vì những sai lầm công nghệ của mình. Và thật đáng ngạc nhiên, khi họ xin lỗi vì sự cố pin hồi năm trước, người dùng lại càng tỏ ra giận dữ hơn. Sau khi tạo ra nhiều sự tức giận từ người dùng trên các phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là Reddit, Apple đã phải chấp nhận rằng họ đã làm cho tình hình tồi tệ hơn khi thừa nhận cố tình làm chậm iPhone cũ khi pin xuống cấp.

Công ty đã chuộc lỗi với người dùng bằng cách cung cấp pin thay thế với giá rẻ để phục hồi hiệu suất của iPhone và hầu hết các fan đều "tha thứ" cho Apple. Tuy nhiên, vẫn có một số người chỉ trích kịch liệt gã khổng lồ công nghệ vì đã không chăm sóc tốt cho người dùng của mình dù đã tính phí bảo hiểm khá cao cho iPhone, thậm chí họ còn đặt ra câu hỏi tại sao iPhone không thiết kế theo kiểu có pin tháo rời?

Vâng, ý tưởng nghe có vẻ khá tốt. Pin rời có nghĩa là bạn có thể có thêm pin dự phòng, nó sẽ hữu ích trong trường hợp bạn hết pin và không có thời gian hoặc khả năng sạc điện thoại của bạn. Phổ biến trong suốt thập niên 90 và 2000, tại sao các thiết kế pin rời lại không được ưa chuộng vào thời điểm hiện tại?

Trước khi chúng ta đi vào khía cạnh kỹ thuật về lý do tại sao các nhà sản xuất smartphone không sử dụng thiết kế với pin tháo rời nữa, hãy nhìn lại lịch sử một chút.

Yêu cầu Apple tạo ra một chiếc iPhone có pin rời là một giấc mơ xa vời, vì rất khó có khả năng Apple sẽ làm điều đó. Họ chưa bao giờ thử dù chỉ một lần kể từ khi iPhone ra mắt vào năm 2007. Pin iPhone thường được gắn rất chắc chắn bên trong, vì vậy cách duy nhất để thay thế là đến trung tâm dịch vụ chính thức của Apple để sửa chữa. Nếu sửa chữa tại những nơi khác, bạn phải chấp nhận mất hiệu lực bảo hành từ nhà sản xuất.

Tại sao smartphone thường không thiết kế với pin có thể tháo rời?

Ngay cả trước khi giới thiệu iPhone được giới thiệu vào năm 2007, nhóm thiết kế tại Apple đã khá quyết đoán về việc từ bỏ thiết kế pin rời. Dù nghe chừng đây là một lựa chọn đi ngược xu hướng - vì tất cả các điện thoại trước đó đều đi kèm với pin rời – nhưng cuối cùng nó lại trở thành lựa chọn chủ đạo cho các nhà sản xuất điện thoại khác.

Khi mức độ phổ biến của Android tăng mạnh trong giai đoạn ban đầu, một điểm khác biệt là điện thoại Android có pin rời. Tuy nhiên, hiện tại, các smartphone Android hầu như đã lựa chọn thiết kế nguyên khối với pin không thể tháo rời. Không có nhà sản xuất di động lớn nào phát hành một chiếc điện thoại với pin rời trong thời gian gần đây.

Câu hỏi là, tại sao các nhà sản xuất di động đã ngừng sản xuất điện thoại thông minh với pin rời?

Ưu tiên các tính năng khác

Nếu bạn là một fan của iPhone, bạn có thể cho rằng các nhà sản xuất khác đang cố gắng sao chép Apple. Đó là một trong những luồng ý kiến được đưa ra để lí giải vì sao smartphone ngày nay không có thiết kế với pin tháo rời.

Ở một khía cạnh khác, khi điện thoại di động phát triển thành điện thoại thông minh, các nhà sản xuất di động đã đưa ra lựa chọn có chủ ý là từ bỏ thiết kế pin rời để thêm một vài cải tiến thú vị khác.

Thiết kế cao cấp

Mặc dù pin rời mang đến sự linh hoạt, nhưng chúng hạn chế rất nhiều thiết kế tiềm năng của điện thoại thông minh. Hãy xem những chiếc flagship vào năm 2014 của Samsung là Galaxy S5 và Samsung Note 4. Hãy tìm ra điểm tương đồng giữa chúng? Cả hai đều có thể tháo rời dễ dàng, mặt lưng nhựa dẻo cho phép bạn tiếp cận phần pin bên trong dễ dàng. Đó có thể là một điều tốt, ngoại trừ việc mọi người khao khát một vật liệu cao cấp hơn để có được cảm giác sang trọng khi cầm thiết bị trong tay. Trong khi Note 4 có khung kim loại, thân máy bằng nhựa ở mặt sau đã nhận được rất nhiều lời chỉ trích từ những người tiêu dùng muốn trải nghiệm cảm giác cao cấp của một chiếc flagship hàng đầu.

Tại sao smartphone thường không thiết kế với pin có thể tháo rời?

Từ S6 trở đi, Samsung quyết định mặt lưng kim loại/kính thay cho nhựa. Samsung, với tư cách là một thương hiệu, đã đạt được thành công và được chấp nhận nhiều hơn trên thị trường điện thoại thông minh kể từ quyết định đó.

Giờ đây, thân máy bằng kim loại và kính đơn giản là không thích hợp với thiết kế pin tháo rời. Tất nhiên, nếu muốn các nhà sản xuất cũng có thể làm như vậy nhưng độ dày của sản phẩm sẽ tăng lên rất nhiều. Mặt khác, pin không thể tháo rời sẽ dẫn đến thiết kế mỏng hơn và dễ dàng thực hiện với các vật liệu sang trọng mà không cần đánh đổi yếu tố thẩm mỹ.

Không thấm nước

Thật phi thực tế khi hy vọng rằng bạn sẽ không bao giờ vô tình làm đổ nước hoặc đồ uống khác trên điện thoại của mình hoặc không có lúc nào đó cần nhắn tin khẩn cấp cho ai đó khi đang đi ngoài trời mưa. Trong những trường hợp này, chắc chắn bạn muốn mình đang cầm trong tay một chiếc smartphone có khả năng chống thấm nước.

Khả năng này sẽ không bao giờ có được với thiết kế pin tháo rời vì các khoảng hở sẽ khiến nước tiếp xúc với bảng mạch PCB – trái tim của điện thoại. Hơn nữa, những chiếc điện thoại cao cấp ngày nay còn có khả năng chống bụi. Rõ ràng, không ai thích những mảnh đá nhỏ hoặc hạt cát xâm nhập vào điện thoại của họ và cản trở chức năng của nó. Tất cả các tính năng này khó lòng có được nếu vẫn giữ thiết kế với pin tháo rời.

Dành không gian cho các tính năng khác

Kiến trúc pin có thể tháo rời chiếm không gian vật lý quý giá trong một chiếc điện thoại di động. Không giống như pin không thể tháo rời, pin có thể thay đổi đòi hỏi một lớp che chắn bổ sung để bảo vệ chống lại các tác động hàng ngày. Điều này làm cho thiết bị trở nên dày hơn. Trên một chiếc điện thoại mà mỗi milimet đều có giá trị, việc làm ra một chiếc điện thoại dày hơn không hề mang lại bất kỳ lợi thế cạnh tranh nào trong khi các công ty khác đang cố gắng làm cho sản phẩm ngày một mỏng hơn.

Tại sao smartphone thường không thiết kế với pin có thể tháo rời?

Thay vì phung phí không gian để có được thiết kế pin có thể tháo rời, các kỹ sư có thể bổ sung thêm một số phần cứng tuyệt vời cho điện thoại như thêm nhiều camera, loa âm thanh nổi, khả năng sạc không dây hoặc miếng đệm tốt hơn để chống thời tiết.

Hỗ trợ các hình dạng pin khác nhau

Về cơ bản, pin rời cũng được giới hạn trong hình chữ nhật, hoặc nhiều nhất, một thiết kế hình vuông để dễ dàng lắp và tháo. Nếu để ý xu hướng pin gần đây trong ngành di động thì bạn sẽ thấy rằng các công ty đang thiết kế những dạng pin điện thoại mới để tiết kiệm năng lượng hơn so với dạng pin truyền thống. Ví dụ, iPhone X mới nhất sử dụng pin hình chữ L kỳ quặc để sử dụng không gian tối ưu.

Với những lí do và lợi ích kể trên, có lẽ bạn không nên mơ về một chiếc smartphone với pin tháo rời nữa.

Bạch Đằng

Chủ đề khác