VnReview
Hà Nội

Telegram cho phép xoá cuộc trò chuyện trên thiết bị người khác

Telegram, đối thủ của WhatsApp vừa có thêm 3 triệu người dùng mới trong bối cảnh Facebook đang phải đối mặt với sự cố hệ thống nghiêm trọng kéo dài gần một ngày, đã cho ra mắt một bản cập nhật tập trung vào yếu tố quyền riêng tư của người dùng.

Với phiên bản mới nhất Telegram – hiện đã có mặt trên hệ điều hành iOS, Android và phiên bản dành cho trình duyệt web – người dùng từ nay đã có thể xoá tin nhắn của tất cả những người tham gia cuộc trò chuyện, bất kể ai là người gửi hay thời điểm mà tin nhắn được gửi đi.

Trước đó, Telegram đã từng cho phép người dùng xoá tin nhắn của chính họ, trên mọi thiết bị của tất cả các người nhận trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm tin nhắn được gửi. Với bản cập nhật mới này, giới hạn thời gian trên đã được gỡ bỏ, và người dùng có thể thoải mái xoá sạch toàn bộ lịch sử chat trên thiết bị của tất cả những ai có mặt trong cuộc hội thoại.

Telegram cập nhật chức năng xoá cuộc trò chuyện trên thiết bị người khác

Dù tính năng mới này được cho là một biện pháp có phần cực đoan, song nhà sáng lập Telegram Pavel Durov lại bào chữa rằng đó là hành động giúp người dùng kiểm soát được lịch sử đời sống số của mình.

Ông cho biết: "Một dòng tin nhắn cũ mà bạn đã hoàn toàn quên về sự tồn tại của nó có thể bị người khác lục lại và sử dụng để chống lại bạn sau hàng thập kỷ. Một dòng tin nhắn được gửi cho bạn gái ở trường trong lúc bạn đang nóng nảy, thiếu suy nghĩ cũng có thể được sử dụng để chống lại bạn vào năm 2030, khi bạn quyết định tranh cử chức thị trưởng của một thành phố nào đó. Chúng ta phải thừa nhận rằng: Bất chấp mọi sự nỗ lực mã hoá và bảo mật thông tin, nhưng mỗi người trong chúng ta vẫn chỉ có rất ít quyền kiểm soát đối với dữ liệu cá nhân của mình".

Động thái này sẽ rung lên một hồi chuông quen thuộc với những ai đã từng nghe về vụ việc đạo diễn Hollywood James Gunn bị Disney sa thải và rồi lại được chính công ty này tuyển dụng trở lại, nguyên nhân chính là do những dòng trạng thái gây xúc phạm được ông đăng tải trong quá khứ. ay cũng giống như cách mà Kevin Hart đăng dòng trạng thái trên Twitter sau khi đi dự giải Oscar về. Trao cho người dùng quyền được tự do xoá bỏ những hành động vô ý trong quá khứ, theo Durov, là điều được ưu tiên đưa vào bản cập nhật mới của Telegram, vốn cho phép họ có thể xoá toàn bộ lịch sử hội thoại của mình.

Dù vậy, việc Telegram ra mắt tính năng bảo mật mới này cũng có thể là một sự phản tác dụng. Chúng tôi đã thử nghiệm và phát hiện ra không có một thông báo nào cho biết về sự tồn tại của những dòng tin nhắn trước khi chúng bị xoá. Thêm vào đó, những người dùng có ý đồ xấu có thể sẽ xoá đi một phần cuộc trò chuyện với ai đó, lược bớt đi những tin nhắn cung cấp ngữ cảnh cốt yếu của cuộc hội thoại, để rồi bóp méo sự thật về những lời nói của họ. Những nguy cơ này có thể không đến ngay lập tức, nhưng nhờ có tính năng mới của Telegram, điều này là hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai.

Bên cạnh việc ra mắt tính năng mới, Telegram cũng nâng cấp hệ thống biểu tượng cảm xúc emoji và ảnh động GIF của mình; ngoài ra họ cũng phát triển thêm một số bộ nhãn dán như Vladimir Putin, Valve's Gabe Newell, Snoop Dogg, Ryan Gosling, Borat, Bender, và Yolandi từ Die Antwoord để người dùng thoả sức sáng tạo với những dòng chat nhàm chán.

Huy Đức

Chủ đề khác