VnReview
Hà Nội

MacBook Air giá 1.200 USD hay Surface Go giá 500 USD: Có phải tiền nào của nấy?

MacBook Air của Apple, có giá khởi điểm 1.200 USD, là một chiếc laptop với màn hình đẹp tuyệt vời nhưng cấu hình phần cứng lại không thuộc hàng quá mạnh mẽ. Trong khi đó, Surface Go của Microsoft lại là một thiết bị lai tablet/laptop có khả năng chạy Windows 10 hoàn chỉnh.

surface

Vậy Surface Go so sánh ra sao với MacBook Air khi thực hiện các tác vụ thường ngày? Hãy cùng phóng viên Ben Gilbert của trang tin Business Insider thử qua thiết bị nhỏ gọn của Microsoft để xem kết qua như thế nào!

(Bài viết này thể hiện quan điểm cá nhân của phóng viên Business Insider, chúng tôi xin lược dịch lại để bạn đọc tham khảo).

Tôi đã sử dụng những chiếc MacBook Air trong suốt thập kỷ qua, bán đi rồi mua lại. Vừa qua tôi có thử qua chiếc Microsoft Surface Go, rẻ hơn đáng kể. Và kết quả nói thật khá lộn xộn.

Những việc chủ yếu mà tôi làm trên MacBook Air là viết và sử dụng Internet. Thỉnh thoảng có làm việc nặng chút, nhưng chúng cũng không phải là việc cần sức mạnh xử lý nhiều lắm. Hầu hết công việc của tôi xoay quanh việc sử dụng Internet mà thôi.

Cảm nhận đầu tiên của tôi đối với Surface Go là nó trông và mang lại cảm giác rất giống các sản phẩm Surface trước đó. Bàn phím có lẽ là tính năng phần cứng ấn tượng nhất của nó. Về mọi mặt, chiếc Surface Go đúng nghĩa là một phiên bản giá rẻ trong dòng tablet Microsoft Surface.

Mặt sau thiết bị có một cái chân chống để bạn cố định máy. Việc có một cái chân chống ở chân quả là cực kỳ quái lạ bởi khả năng điều chỉnh của nó không thực sự linh động.

Một điều thực sự xuất sắc ở chiếc Surface Go là nó có một khe thẻ microSD, cho phép bạn mở rộng không gian lưu trữ theo ý muốn. Cực kỳ có ý nghĩa!

surface

Surface Go

Chiếc máy này hoàn toàn đủ khả năng lướt web (!?) Nhưng khi xử lý các tác vụ nặng nề hơn thì máy bắt đầu bộc lộ yếu điểm. Nếu bạn mở hơn 10 hoặc 15 tab trên Chrome, cùng lúc đó chạy Spotify để nghe nhạc, hoặc mở thêm một tab để xem YouTube, hệ thống sẽ trở nên ì ạch. Trình duyệt chạy chậm lại một chút. Thỉnh thoảng khi nạp một trang web hay mở một tab mới với một nội dung phức tạp, máy sẽ khựng lại.

Thế nhưng tôi cũng quen dần với nó. Tôi đã biết trước sẽ có những hạn chế nhất định, nên tôi cũng tập thay đổi thói quen sử dụng của mình để phù hợp với máy. Ví dụ, hiện nay tôi ít dùng Spotify hơn khi đang mở một loạt tab, vì biết rằng kiểu gì kết quả cũng sẽ là một trải nghiệm không mấy thú vị. Tôi cũng tắt các chương trình cẩn thận hơn - về cơ bản, tôi xem nó như một chiếc tablet, thứ mà bạn chỉ chạy một hay hai chương trình một lúc vì nó thực sự không thể làm hơn thế được. Đây là chiếc máy mà bạn có thể xem Hulo hoặc lướt web đơn giản, có lẽ là mua sắm Amazon hay tương tự vậy - và đó là những thứ tôi cũng hay làm trên iPad.

Với chiếc MacBook Air mới nhất, tôi cũng có vô số điều không vừa ý. Tôi nghĩ giá nó hơi cao. Tôi nghĩ cấu hình máy không xứng với mức giá đó. Nhưng nó không hề yếu - MacBook Air mang lại cảm giác sử dụng tốt, hiếm khi tôi thấy nó phải "gồng" lên để thực hiện các yêu cầu của mình. Rất nhiều lần tôi thử quậy phá đôi chút với Photoshop và hàng tá tab Chrome, để chiếc MacBook cảm nhận đôi chút áp lực. Còn với Surface Go, tôi đơn giản là cố...tránh làm những việc đó.

MacBook Air là một chiếc laptop có giá bán vô lý. Khi quyết định mua nó, tôi đã phải thỏa hiệp với chính mình. Liệu nó có xứng với mức giá gấp 3 lần Surface Go? Có lẽ là không. Nhưng với tôi, cách tôi dùng laptop, và thói quen của mình, chiếc MacBook Air hoàn toàn xứng với số tiền đã bỏ ra. Dù tôi biết rằng tôi đang bị..."móc túi".

macbook air

MacBook Air 2018

Surface Go thì rẻ hơn đáng kể: ở mức giá 500 USD, nó là một chiếc laptop giá rất rẻ, hoặc chính xác hơn là một thiết bị giống laptop. Với số tiền đó, khi xét về mặt chức năng và tính hữu dụng, Surface Go thiếu thốn trầm trọng. Và đổi lại hàng trăm đô bạn tiết kiệm được, bạn sẽ phải chấp nhận những khoảnh khắc ức chế khi sử dụng máy mỗi ngày. Nếu bạn tìm một thiết bị có thể chơi được Minecraft hay lướt web đơn giản, mua sắm trực tuyến, xem Netflix... thì thiết bị này chắc chắn đáp ứng được. Chỉ có điều nếu làm tất cả những việc đó cùng lúc thì phải xem lại!

Tôi nghĩ Surface Go là một chiếc tablet thực thụ. Microsoft đã trang bị cho nó một thứ gọi là "S Mode" - về cơ bản, họ khóa mọi ứng dụng cài đặt bằng tập tin EXE, chỉ cho phép dùng các ứng dụng cài đặt từ Windows Store và các ứng dụng tích hợp sẵn mà thôi. Nghe quen chứ? Giống như các thiết bị của Apple - ví dụ, trên iPad, bạn chỉ có thể tải game và ứng dụng từ App Store. Khi sử dụng Windows 10 ở S Mode, bạn chỉ có thể tải về các ứng dụng đã được phê duyệt là dùng tốt với Surface Go thông qua Windows Store. Và cách duy nhất để tắt tính năng này đi là tải về một ứng dụng thông qua Windows Store để tắt S Mode, và cho phép chiếc máy tính của bạn được làm một chiếc máy tính thực thụ.

Nó chắc chắn là một sự lựa chọn giá rẻ phù hợp với các bạn sinh viên cần laptop để dùng bộ Microsoft Office, như Word, Excel, hay Powerpoint, cùng những thứ khác như các dự án nghiên cứu chẳng hạn. Surface Go đơn giản là không tốt khi sử dụng đa nhiệm, và nó thực sự không được tạo nên để sử dụng đa nhiệm như cách chúng ta vẫn thường dùng.

Với tư cách là một thiết bị vừa tablet, vừa laptop, giá rẻ, đủ khả năng lướt web, dùng trong gia đình, Surface Go không có gì để phàn nàn. Nhưng tôi muốn bạn cân nhắc một số thứ khác trước khi mua nó, như một chiếc iPad chẳng hạn. Nếu chỉ có 500 USD để mua máy tính, và Surface Go hiện ra ngay trước mắt bạn, hãy cân nhắc thật kỹ kẻo hối tiếc.

Minh.T.T

Chủ đề khác