VnReview
Hà Nội

AirPods 2 có đáng mua không?

Về ngoại hình, AirPods mới trông giống hệt phiên bản cũ trước đó, ngoại trừ đèn LED duy nhất nằm ở giữa phía trước của hộp sạc không dây. Và vì mang danh là "một bản nâng cấp", nó cũng phải được thêm thắt các tính năng sao cho phù hợp với thời thế.

AirPods (2019) mới của Apple có đáng giá không?

AirPods cũ và AirPods mới khác biệt gì?

Dù có bề ngoài giống nhau, nhưng chiếc AirPods mới lại được thay đổi bên trong nhằm cải thiện trải nghiệm tổng thể. Thực tế, các cải thiện này lại dành cho người dùng iPhone nhiều hơn bởi con chip H1 bên trong AirPods mới lại được tối ưu cho những thiết bị iOS chứ không phải Android.

Tích hợp Siri tốt hơn

Ngày càng có nhiều nhà sản xuất tai nghe tích hợp Google Assistant hay Amazon Alexa vào những sản phẩm của họ, thế nên, việc Apple đưa Siri vào thiết bị của mình cũng hoàn toàn dễ hiểu. Dù phiên bản "đàn anh" cho phép người dùng truy cập vào trợ lý ảo của Apple bằng cách nhấp 2 lần vào tai nghe, thế nhưng, với phiên bản 2019, bạn có thể sử dụng lệnh giọng nói "Hey, Siri". Tính năng này khá tuyệt với đối với những người muốn nghe nhạc trong khi đang nấu ăn hoặc làm việc.

Con chip H1 và W1

AirPods cũ của Apple sử dụng con chip W1 độc quyền của hãng nhằm đảm bảo khả năng kết nối nhanh chóng, ổn định và tiết kiệm năng lượng cho thiết bị. Và theo sau đó, phiên bản mới lại sử dụng con chip H1 nhằm cải thiện khả năng động bộ hóa thiết bị và tăng thời lượng sử dụng lên 50%. Hơn nữa, Apple tuyên bố rằng việc chuyển đổi giữa các thiết bị giờ đây sẽ nhanh hơn gấp đôi so với chip W1. Ngoài ra, chiếc AirPods cũ sử dụng chuẩn Bluetooth 4.2 và hỗ trợ codec AAC, trong khi đó, người đàn em lại được nâng cấp lên Bluetooth 5.0.

Thời lượng pin

Theo như bài thử nghiệm của Android Authority, AirPods đời đầu có thời gian sử dụng khá tốt với 3,45 giờ tại mức âm lượng là 75dB. Còn với phiên bản mới, nó lại có thể đạt được 4,175 giờ nghe liên tục với điều kiện tương tự. Con số này tăng 21% so với đời trước đó. Đây cũng là một điều đáng nể khi mà kích thước và trọng lượng của cả 2 phiên bản đều giống nhau.

Giá

AirPods đời đầu đi kèm hộp sạc chuẩn, được bán với giá 159 USD (khoảng 3,7 triệu đồng). Còn với AirPods mới lại có 2 tùy chọn: đi kèm hộp sạc chuẩn, giá 159 USD (khoảng 3,7 triệu đồng) và 199 USD (khoảng 4,6 triệu đồng) cho hộp sạc không dây. Ngoài ra, Apple cũng có tùy chọn bán hộp sạc không dây độc lập, tương thích với AirPods thế hệ đầu với giá 79 USD (khoảng 1,8 triệu đồng).

Chúng giống nhau những gì?

AirPods (2019) mới của Apple có đáng giá không?

Dù đẹp hay xấu, Apple vẫn giữ nguyên hình thức như AirPods đời đầu.

Thiết kế nhỏ gọn và tối giản

Apple luôn yêu thích vẻ đẹp tối giản, thế nên, họ vẫn giữ nguyên thiết kế của AirPods đời đầu. Hộp sạc không dây cũng có thiết kế tương tự nhưng lại được bổ sung thêm một đèn LED mờ để thông báo cho người dùng về trạng thái sạc. Bằng cách duy trì các thông số kỹ thuật về mặt vật lý, người dùng có thể bỏ vừa những chiếc AirPods cũ vào hộp sạc không dây mới với giá 79 USD.

Cách âm kém và chất lượng âm thanh tệ

Dù thiết kế này của AirPods nhìn khá hấp dẫn, thế nhưng, người dùng sẽ phải đánh đổi với đặc tính cách âm kém. Điều này khiến việc tái tạo âm trầm (bass) không đủ lực và ít duy trì được độ trong hơn so với những chiếc tai nghe sử dụng các bộ mút nhét tai phù hợp. Những người yêu thích âm thanh cũng sẽ "nhăn mặt" khi nghe AirPods. Nếu bạn là một audiophile, hãy tự tìm cho mình những sản phẩm true wireless khác thay thế.

Bên cạnh chất lượng âm thanh tệ, việc thiếu đi các phần giữ cũng đồng nghĩa rằng AirPods có thể bị rơi ra ngoài khi di chuyển đột ngột. Đây là một vấn đề lớn đối với các tai nghe true wireless, bởi mất một bên cũng đồng nghĩa rằng bạn không thể có được trải nghiệm stereo.

AirPods mới có hoạt động với những chiếc điện thoại Android hay không?

Dĩ nhiên, AirPods mới vẫn sẽ hoạt động với điện thoại Android, dù rằng, khả năng sẽ bị giới hạn hơn so với iPhone.

AirPods (2019) mới của Apple có đáng giá không?

Quá trình kết nối sẽ mất thời gian khi người dùng sẽ phải mở hộp sạc, nhấn giữ nút nằm ở phía sau và chọn AirPods trong menu Bluetooth của điện thoại. Theo SoundGuys, tình trạng giật âm khi kết nối thường xuyên phụ thuộc vào điện thoại bạn đang sử dụng. Một ví dụ là họ gặp đến 9 lần giật âm trong 2 giờ liền kết nối với Google Pixel 3.

Do con chip H1 được tối ưu hóa cho các thiết bị iOS, thế nên, người dùng Android cũng không thể có được những tính năng đặc trưng khi sử dụng. Ví dụ, tính năng tự động phát/tạm dừng sẽ chỉ dành cho riêng iOS. Tuy nhiên, nhấn 2 lần vào bên vẫn có thể sử dụng được với Google Asisstant, khá may mắn khi mà Apple không cấm quyền truy cập vào trợ lý bên thứ ba. Hơn nữa, hiệu năng hoạt động của AAC sẽ rất khác nhau trên các điện thoại Android, nhưng lỗi này không xuất phát từ codec. Thay vào đó, việc truyền phát không dây liện tục này lại liên quan đến cách mà những chiếc điện thoại Android xử lý AAC. Điều này đồi hỏi sức mạnh sử lý cao hơn so với SBC hay aptX.

Ngược lại, việc kết nối chiếc tai nghe này với các thiết bị iOS khá đơn giản. Người dùng chỉ cần chạm vào phần thông báo hiển thị trên màn hình của các thiết bị iOS là đã có thể kết nối. Sau đó, nó cũng sẽ hỏi có muốn kết nối AirPods với mọi thiết bị dùng chung tài khoản iCloud hay không. Đây rõ ràng là một tính năng tiện lợi nhằm giúp những người dùng đang sử dụng hệ sinh thái Apple tiết kiệm thời gian hơn cho việc kết nối không dây.

Có nên mua AirPods mới?

Tất nhiên, nó phải còn phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Dù AirPods mới không phải là sự đột phá của Apple nhưng chúng hoạt động tốt như người tiền nhiệm. Nếu bạn cần đến các tính năng như truy cập Siri bằng giọng nói hay sạc không dây thì nó khá đáng để bạn chi tiền ra nâng cấp.

AirPods (2019) mới của Apple có đáng giá không?

Tuy nhiên, nếu bạn không quan tâm nhiều đến 1 trong 2 tính năng đó và thời lượng pin của AirPods đời đầu quá đủ với nhu cầu của bạn, thì đừng quá phí tiền cho việc nâng cấp. Và nếu bạn là một người dùng Android muốn tìm kiếm một sản phẩm có chất lượng tương đương với AirPods, hãy thử Samsung Galaxy Buds.

Minh Hùng

Chủ đề khác