VnReview
Hà Nội

iOS 6, những điều cần biết

Apple lần đầu tiên công bố iOS 6 tại Hội nghị các nhà phát triển trên toàn cầu vào tháng Sáu và chính thức phát hành hôm 19/9. Nếu bạn quan tâm về những tính năng mà iOS 6 cung cấp, hãy đọc bài tổng hợp những câu hỏi thường gặp về iOS 6 từ MacWorld dưới đây để có một cái nhìn toàn diện.

Những điều cơ bản về iOS 6

Có gì mới trong iOS 6?Q&A: iOS 6, những điều cần biết

Rất nhiều! Siri và Maps được nâng cấp một cách đáng kể nhất: Siri sẽ có khả năng trả lời các câu hỏi của bạn về thể thao, phim ảnh, và nhiều hơn nữa, Maps hiện tại sử dụng bản đồ riêng của Apple và bao gồm việc tích hợp hướng dẫn đường theo từng bước. Cập nhật khác bao gồm tích hợp Facebook trên toàn hệ thống, một ứng dụng mới được gọi là Passbook, và tất cả những thứ linh tinh lặt vặt khác.

Những thiết bị nào có thể chạy iOS 6?

Hệ điều hành mới sẽ chạy trên iPhone 3GS, iPhone 4, iPhone 4S, iPhone và 5, iPad 2 và iPad thế hệ thứ ba, iPod Touch thế hệ thứ tư và thứ năm. Về cơ bản nếu thiết bị nào trong danh sách trên xuất xưởng ở thời điểm này, nó sẽ chạy hệ điều hành mới.

Đáng chú ý là iPad phiên bản đầu đã biến mất khỏi danh sách hỗ trợ của iOS 6. Thật; đáng ngạc nhiên khi cái máy tính bảng chỉ ra mắt cách đây hai năm không thể chạy iOS 6, nó thực sự không chạy được – khá lâu rồi Apple đã không bán ra phiên bản iPad đầu tiên. Và với số lượng ngày càng tăng các ứng dụng của iPad mới được phát hành yêu cầu các bộ vi xử lý nhanh hơn và đồ họa cải tiến trên hai mẫu iPad mới phát hành gần đây nhất. Theo quan điểm của Apple, đây là thời điểm nên cho iPad phiên bản đầu tham gia vào danh sách không được iOS 6 hỗ trợ như iPhone 3G.

Liệu tất cả các thiết bị đều có các tính năng giống nhau?

Không hoàn toàn. iPhone 3GS sẽ không có một vài tính năng của iOS 6 - không có chức năng xem toàn cảnh hoặc hướng dẫn theo từng bước trong Maps, và nó cũng sẽ không hỗ trợ Siri, Shared Photo Streams, FaceTime, hoặc Reading List. iPhone 4 cũng không có chức năng xem toàn cảnh hoặc hướng dẫn theo từng bước, không có FaceTime trên mạng 3G, và Siri. Siri trên iPad 2 vẫn còn hạn chế.

iPad mới thì sao?

iPad thế hệ thứ ba cùng với iPhone 4S, iPhone 5, và iPod Touch thế hệ thứ năm sẽ là các thiết bị iOS hỗ trợ Siri.

iOS 6 có giá bao nhiêu?

iOS 6 sẽ được cập nhật miễn phí.

Tôi có cần kết nối iPhone của tôi sang một máy Mac hoặc máy PC để nâng cấp không?

Không. Từ phiên bản iOS 5, người dùng đã có khả năng cập nhật các thiết bị iOS của mình qua mạng không dây mà không có bất kỳ sự tham gia nào của máy tính. Điều đó duy trì trên bản cập nhật iOS 6, nó có thể được tải về và cài đặt trực tiếp trên thiết bị của bạn. Nếu vì một lý do nào đó, bạn vẫn chạy hệ điều hành iOS 4, thì bạn sẽ cần phải nâng cấp thông qua iTunes.

Tính năng hệ thống

Do Not Disturb là gì?Q&A: iOS 6, những điều cần biết

Một cách tốt để tránh cho điện thoại của bạn khỏi tiếng ù ù, tiếng bíp, hoặc những phiền nhiễu khác. Bạn có thể sử dụng Do Not Disturb để thiết lập các giờ cụ thể mà khi đó bạn sẽ không nhận được thông báo hoặc các cuộc gọi, có thể được sửa đổi để cho phép bạn nhận cuộc gọi từ những người thân yêu của bạn hoặc từ những người gọi cho bạn nhiều lần trong một khoảng thời gian định sẵn, vì vậy bạn không bỏ lỡ bất cứ điều gì quan trọng.

Những tính năng mới của Accessibility?

Được thiết kế cho các học sinh khuyết tật (nhưng nó cũng có giá trị cho bất kỳ đứa trẻ nào), Guided  Access cho phép bạn vô hiệu hóa một số phần nhất định của màn hình và tắt nút phần cứng, khả năng cảm ứng, cảm biến dựa trên chuyển động. Dịch vụ VoiceOver của Apple cũng hỗ trợ Maps, AssistiveTouch và Zoom. Ngoài ra, công ty đang làm việc để giúp các nhà cung cấp tạo ra máy trợ thính iPhone, nó sẽ tương thích với iPhone 4S và iPhone 5 qua Bluetooth.

Tôi nghe nói phiên bản mới của các kho ứng dụng đã có phiên bản mới. Có phải là sự thật?

Đó là sự thật. Tất cả ba kho ứng dụng di động của Apple, iTunes, App Store, iBookstore được thống nhất một thiết kế màu đen. Có những thiết kế lại giúp cải thiện nhìn và cảm nhận của khách hàng, mặc dù, Apple cũng hứa hẹn sẽ cải thiện hiệu suất và một số điều chỉnh khác. Các kho ứng dụng có thêm các tính năng như khả năng cài đặt một ứng dụng ẩn mà không cần khởi động vào màn hình chủ, một tính năng có thể được sử dụng để cài đặt một ứng dụng từ bên trong một ứng dụng khác, và một phần để xem lịch sử sử dụng của bạn - sẽ dễ dàng hơn để bạn mua những bản nhạc nhạc, phim ảnh, và các chương trình truyền hình mà bạn đã từng chọn lựa - và tích hợp với Facebook.

Điều khiển bằng âm thanh ở khắp mọi nơi

Có gì mới về Siri?

Mặc dù Siri vẫn được phân loại như là một tính năng thử nghiệm "beta" trong iOS 6, nó sẽ được bổ sung một loạt các tính năng mới. Trong số đó có khả năng trả lời về thể thao và các truy vấn liên quan đến phim, dữ liệu nhiều hơn và tốt hơn khi bạn có yêu cầu về các nhà hàng, và tất nhiên có cả khả năng cung cấp hướng dẫn theo từng bước trong Maps. Bạn cũng có thể để khởi động các ứng dụng bằng Siri.

Và như đã đề cập ở trên, bạn sẽ có thể làm tất cả những điều này từ một iPad thế hệ thứ ba cũng như từ một chiếc iPhone 4S, iPhone 5, và iPod Touch thế hệ thứ năm.

Q&A: iOS 6, những điều cần biết

Tôi thực sự có thể sử dụng FaceTime qua kết nối di động của tôi?

Tất nhiên bạn có thể trong iOS 6! (Giả sử bạn đang sử dụng một chiếc iPhone 4S, iPhone 5, thế hệ thứ năm iPod Touch, hoặc iPad thế hệ thứ ba). Trước đây, các cuộc hội thoại FaceTime yêu cầu kết nối Wi-Fi, nhưng được mở rộng sang kết nối di động với iOS 6. Apple nói rằng để FaceTime kết nối được qua mạng di động, họ đã điều chỉnh các tính năng để sử dụng ít băng thông hơn trên những kết nối và xử lý dữ liệu ngắt mạnh mẽ hơn. Nếu bạn đang lo lắng rằng các cuộc gọi sẽ ngốn dữ liệu ngoài dự kiến lên kế hoạch dữ liệu di động của bạn, bạn có thể tắt tính năng này.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng người nắm quyền quyết định cuối cùng về FaceTime trên di động sẽ là nhà cung cấp dịch vụ không dây của bạn.

Các ứng dụng cho điện thoại có gì mới?

Khi bạn nhận được một cuộc gọi mà bạn không thể nhận, bạn sẽ có các nút nhấp nhanh để gửi một tin nhắn liên lạc lại sau hoặc nhanh chóng thêm một lời nhắc nhở để gọi lại cho họ sau. Theo mặc định, iOS 6 cung cấp cho bạn ba tin nhắn mẫu, nhưng bạn có thể tùy chỉnh trong phần Setting.

Bản đồ

Maps mới của Apple có gì?Q&A: iOS 6, những điều cần biết

Hãy bắt đầu với những gì nó không có - không có bất kỳ kết nối nào với Google. Apple đã đi một con đường riêng với đối tác một thời của nó - và hiện tại, hãng tạo ra Android lại là đối thủ - với ứng dụng Maps cải tiến được tích hợp trong iOS 6, loại bỏ hoàn toàn ứng dụng của Google.

Các ứng dụng Maps mới cung cấp tất cả các bản đồ mới, với cách vẽ bản đồ tuỳ chỉnh từ Apple. Maps bao gồm tính hợp Yelp tìm kiếm theo khu vực, với danh sách hơn 100 triệu doanh nghiệp. Nó tích hợp chi tiết giao thông, với khả năng chạm tay vào màn hình để theo dõi mô tả chi tiết từng sự cố giao thông.

Tuy nhiên, tính năng mới nhất có lẽ là hướng dẫn theo từng bước, nó làm việc song song với Siri, hướng dẫn bạn đến đích. Bạn có thể được tái định tuyến giao thông xung quanh và cũng có thể yêu cầu các điểm quan tâm (như trạm xăng) trên đường đi.

Xem toàn cảnh Flyover cũng là tính năng mới, các mô hình bản đồ 3D Apple đã xây dựng bằng cách bay qua các khu vực đô thị lớn với các máy bay và trực thăng. Các bản đồ được xây dựng dựa trên vector nên việc phóng to và thu nhỏ là khá nhanh chóng và không làm đau ngón tay của bạn. Nhấp vào một toà nhà cụ thể bạn sẽ được cung cấp các thể thông tin với nhiều chi tiết từ Yelp.

Liệu Apple Maps có thiếu bất cứ điều gì mà Google Maps có?Q&A: iOS 6, những điều cần biết

Nó không có Street View, thay vào đó, Apple đang sử dụng một sự kết hợp của Flyover và hình ảnh vệ tinh. Ngoài ra, Apple đang làm một cái gì đó khác một chút khi nói đến giao thông công cộng: Thay vì cung cấp cơ sở dữ liệu riêng của mình, Maps sẽ tích hợp thông tin từ ứng dụng của các bên thứ ba, đảm bảo rằng các truy vấn của bạn sẽ nhận được những thông tin tốt nhất. Cuối cùng, nó không giống như bản đồ xem địa hình của iPad đã biến nó thành Apple Maps.

Vậy thì Find My FriendsFind My iPhone có được cập nhật không?

Có chứ. tính năng Find My Friends sẽ đưa ra vị trí ngay lập tức dựa trên cảnh báo địa điểm, thông báo cho bạn khi bạn bè của bạn đến hoặc rời khỏi một vị trí. Trong khi đó Find My iPhone sẽ có một chế độ Lost mới, điện thoại của bạn sẽ vẽ bản đồ nơi nó đang ở và bạn có thể gửi một tin nhắn với một số liên lạc cho các công cụ tìm để quay số.

Mail và Web

Q&A: iOS 6, những điều cần biết

Những tính năng nào của Mail trên Mountain Lion sẽ xuất hiện trên iOS 6?

Hãy nhìn vào hai lựa chọn nhóm sắp xếp thư mới, những tin nhắn được đánh dấu VIP và Flagged. Trước đây người dùng đã có thể đánh dấu một số email bằng Flagged, nhưng bây giờ các thư này sẽ được tự động xếp riêng vào một thư mục. Các thư gửi từ những người được bạn đánh dấu là VIP cũng được xếp vào một thư mục một cách thông minh, và bạn có thể nhận được thông báo khi nhận được thư mới từ những người này.

Bạn cũng có thể thêm hình ảnh hoặc video từ camera của bạn vào một tin nhắn bằng cách nhấn và giữ vào phần thân tin nhắn của bạn.

Có gì mới trong Safari?

Có bốn điều: iCloud tab, cho phép bạn xem các trang được mở trên các thiết bị hỗ trợ iCloud khác của bạn, một phiên bản offline của Safari Reading List, vì vậy bạn có thể đọc bài viết khi bạn không thể kết nối với internet, hình ảnh và video tải lên các khung web và một chế độ toàn màn hình cho các trang web khi thiết bị của bạn đang ở trong chế độ nằm ngang.

Mạng xã hội và chia sẻ

Vậy iOS 6 sẽ hỗ trợ Facebook?

Gần giống như vậy. Facebook đã nhận được đối đãi công bằng như Twitter trong iOS 6: Người dùng có thể cập nhật status từ Notification Center hoặc với Siri, chia sẻ hình ảnh, địa điểm, và điểm cao trong game, địa chỉ liên lạc liên kết đến trang Facebook của họ, và ứng dụng Like, bài hát, album, và phim từ ứng dụng App Store và iTunes Store.

Chia sẻ hình ảnh có gì mới?

Nếu bạn có một tài khoản iCloud, bạn có thể tạo ra kênh chia sẻ Photo Streams để chia sẻ giữa bạn bè và gia đình. Chỉ cần chọn một nhóm các hình ảnh, nói với iCloud những ai sẽ được chia sẻ chúng, và hình ảnh của bạn sẽ được gửi tới thiết bị chạy iOS 6, máy tính Mac chạy Mountain Lion, và Web, nơi bạn bè có thể tải chúng và để lại ý kiến.

Chia sẻ Photo Streams có bị ảnh hưởng bởi giới hạn dung lượng 5GB trên iCloud của tôi?

Giống như bản thân Photo Stream tính năng này làm việc riêng biệt với giới hạn đó.

Q&A: iOS 6, những điều cần biết

Passbook là gì? Tại sao tôi sẽ sử dụng nó?

Passbook là một cách giúp các nhà bán lẻ, các nhà cung cấp vé máy bay và các hãng hàng không cung cấp cho bạn vé điện tử và thẻ khách hàng trung thành. Các công ty có thể tạo ra các tập tin Passbook cho vé của bạn và như vậy, bạn có thể thêm vào ứng dụng Passbook của bạn, khi bạn đến một buổi hòa nhạc, bạn dụng quét thẻ hoặc đăng ký giống như một vé giấy. Trên tất cả, vé, thẻ khách hàng trung thành có thể sử dụng vị trí của bạn và thời gian để cho bạn biết khi bạn đang ở gần một địa điểm hoặc khi nào chuyến bay của bạn sẽ cất cánh. Nếu bạn có một cái gì đó giống như một thẻ lên máy bay, nó có thể cập nhật qua mạng không dây nếu có một sự chậm trễ hoặc thay đổi cổng.

Đến đây chắc hẳn quý độc giả đã có một số hiểu biết cơ bản về iOS 6. Hãy chia sẻ với VnReview những trải nghiệm về hệ điều hành di động mới nhất này khi các bạn cập nhật nói. Đừng quên đọc bài hướng dẫn những điểm lưu ý trước khi cập nhập iOS 6 tại đây.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác