VnReview
Hà Nội

iFixit: Đây là những nguyên nhân dẫn đến sự "mong manh" của Galaxy Fold

Chuyên trang mổ xe iFixit vừa đưa ra những ý kiến ban đầu về tình trạng Galaxy Fold bị hỏng màn hình thời gian gần đây.

Samsung đã chính thức hoãn ra mắt Galaxy Fold vào ngày 26/4 tới và tiến hành thu hồi hàng loạt các mẫu Galaxy Fold thử nghiệm đưa cho các reviewer, blogger, người nổi tiếng nhằm phục vụ công tác điều tra nguyên nhân.

Mặc dù Samsung đưa ra những giải thích ban đầu về khả năng các phóng viên công nghệ đã tháo tấm dán màn hình, dẫn tới việc hỏng màn hình chỉ sau vài ngày sử dụng, nhưng cũng có những trường hợp màn hình tự hỏng dù không có tác động. Như vậy rất có thể nguyên nhân còn nằm ở nhiều vấn đề khác mà Samsung cần phải nhanh chóng tìm ra và khắc phục.

Ở một diễn biến khác, chuyên trang mổ xẻ iFixit dù không có cơ hội trên tay và khám phá "nội thất" bên trong chiếc máy này nhưng nhóm đã có những phỏng đoán ban đầu về nguyên nhân hỏng màn hình của Galaxy Fold dựa trên kinh nghiệm sửa chữa lâu năm.

Trong một bài đăng trên blog mới đây, Kevin Purdy và các thành viên khác trong nhóm iFixit đã tiến hành tìm hiểu các vấn đề khó chịu mà người dùng Galaxy Fold gặp phải, sau đó phân tích và đưa ra một số phỏng đoán liên quan.

Dưới đây là những nguyên nhân dẫn tới hỏng màn hình Galaxy Fold do iFixit chỉ ra:

- Màn hình OLED vốn đã rất mong manh, Galaxy Fold lại không có được sự hỗ trợ từ lớp phủ cứng cáp như kính Gorilla Glass.

Mặc dù Samsung có lợi thế đi đầu trong ngành công nghiệp về kinh nghiệm sản xuất màn hình OLED nhưng điều đó không đảm bảo họ sẽ tạo ra được loại màn hình OLED dẻo đủ chắc chắn cho Galaxy Fold.

Bất kỳ vết nứt nhỏ nào trong lớp màn hình đều có thể làm hỏng màn hình OLED. Màn hình này nhạy cảm với oxy và độ ẩm, do đó lớp bọc bảo vệ bên ngoài rất quan trọng. Hơn nữa màn hình OLED rất khó sửa chữa và tháo rời nếu không may bị vỡ hoặc cong vênh ở các cạnh.

- Ngay cả những hạt bụi nhỏ nhất cũng có thể gây ra vấn đề với màn hình OLED và Galaxy Fold có rất nhiều vị trí hở, dẫn tới bụi dễ dàng xâm nhập vào bên trong máy.

Có thể thấy rõ các hạt bụi chui vào vị trí bản lề

Tại vị trí bản lề, rất dễ nhận ra những khe hở nhỏ của Galaxy Fold và đây là điều kiện không thể tốt hơn cho bụi trong không khí xâm nhập vào bên trong. Ngay cả khi đóng mở ra, bản lề này vẫn có đủ không gian để các hạt bụi nhỏ lọt vào. Khi các hạt bụi chui vào bên trong và tích tụ tại vị trí bản lề, chúng sẽ có thể làm hỏng hoàn toàn màn hình.

- Mặc dù lớp bảo vệ màn hình bằng nhựa khá an toàn nhưng cần phải nhấn mạnh rằng, việc nhấn lên màn hình với một lực mạnh có thể gây nguy hiểm cho màn hình OLED.

- Samsung chỉ sử dụng robot để đo độ bền của Galaxy Fold khi gập mở nhiều lần. Đó là một cách làm máy móc và không thể đánh giá được hết những biến số khi sử dụng thiết bị.

Samsung sử dụng các robot để đo khả năng gập mở nhiều lần của Galaxy Fold. Theo hãng cho biết, thiết bị thử nghiệm có thể gập mở được tới hơn 200 ngàn lần với cùng một tần số và lực gấp/mở tiêu chuẩn. Nhưng đó là trong điều kiện lý tưởng với căn phòng vô trùng, không có bụi. Khi sử dụng thực tế, không ai biết lực gấp/mở sẽ như thế nào, cách mở/đóng ra sao và số lần mà một người thao tác với màn hình là bao nhiêu.

- Việc thiếu đi một lớp chống nhăn chuyên dụng ở giữa màn hình khiến màn hình OLED càng dễ bị hỏng nhanh hơn dưới tác dụng cửa lực nén và ép.

Tất nhiên trên đây mới chỉ là những giả thuyết ban đầu và chưa rõ nguyên nhân cốt lõi gây ra lỗi màn hình trên Galaxy Fold là gì. Để biết rõ điều này, có lẽ chúng ta sẽ phải chờ iFixit có dịp trên tay và mổ bụng chiếc máy này trong thời gian tới. Hoặc ít nhất giới công nghệ cũng đang chờ đợi câu trả lời rõ ràng của Samsung sau khi tạm hoãn thời điểm phát hành và thu hồi sản phẩm mẫu.

Tiến Thanh

Chủ đề khác