VnReview
Hà Nội

Chuyên gia khẳng định Huawei có trình độ thiết kế chip gần ngang cơ Apple

Apple vốn nổi tiếng trong ngành công nghiệp di động với các bộ xử lý A series mạnh mẽ. Tuy nhiên, đối thủ Huawei có vẻ không hề thua kém mặt này so với Táo khuyết.

Theo Nikkei, một cuộc điều tra phân tích độc lập mới đây cho thấy, hãng công nghệ Trung Quốc Huawei đang thu hẹp khoảng cách với đối thủ Apple từ Hoa Kỳ trong việc thiết kế ra những con chip tiên tiến nhất, được cho là có thể sánh ngang với dòng A series trên các mẫu iPhone, có mức độ tinh vi không thể xem thường. Thậm chí họ còn mô tả trình độ của Huawei thuộc hàng "đẳng cấp thế giới" hiện nay!

Mate 20 Pro và iPhone XS năm 2018

Các chuyên gia đã mổ xẻ hai sản phẩm mới nhất năm 2018 của hai hãng là Mate 20 Pro, iPhone XS để đánh giá. Ấn tượng ban đầu là chipset của công ty Trung Quốc, kết hợp cả modem mạng và bộ xử lý, có thể đứng ngang hàng với các chipset dòng A. Công ty có trụ sở tại Tokyo là TechanaLye đã thực hiện phân tích hai chipset Kirin 980 và A12 Bionic bên trong hai flagship này, cho thấy có những tính năng tiên tiến ngang hàng nhau. Ví dụ bề ngang rãnh bán dẫn là 7nm, bề ngang này càng nhỏ thì con chip càng có khả năng tính toán tốt hơn cũng như ít hao điện hơn. Tính đến cuối 2018, chỉ có ba SoC sử dụng tiến trình tiên tiến này là Snapdragon 855, Kirin 980 và A12 Bionic, tất cả đều là các chipset di động tốt nhất thị trường.

Hiroharu Shimizu, cựu giám đốc công nghệ cao cấp của hãng sản xuất chip Nhật Bản Renesas Electronics, cho biết năng lực phát triển của Huawei "ngang bằng hoặc hơn cả Apple, tầm cỡ top đầu thế giới". Hiện ông đang là CEO của TechanaLye. Đây là thành quả của HiSilicon, nhánh bán dẫn thuộc sở hữu Huawei, thành lập từ năm 2004. Quy mô và các hoạt động của công ty này rất mập mờ vì họ cực kì kín tiếng với giới truyền thông. Tuy nhiên, người ta biết họ là một fabless (công ty bán dẫn không vận hành nhà máy sản xuất), do vậy các con chip của HiSilicon đều phải thuê công ty ngoài chế tạo. Đối với Kirin 980, họ đặt hàng dây chuyền 7nm của TSMC.

Theo chuyên gia, chipset của hai công ty có mức độ tinh vi ngang hàng với nhau

HiSilicon không bán chip di động của mình ra bên ngoài, tuy nhiên họ đã bắt đầu bán chip cho các sản phẩm khác. Theo Nikkei, đơn vị bí mật này của Huawei kiếm được hơn 1 tỷ USD từ các hợp đồng làm ăn bên ngoài năm 2017. Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit ước tính cùng năm đó, họ đạt doanh thu khoảng 4 tỷ USD. Tài liệu còn chỉ ra HiSilicon bán cả chip dùng trên TV và các camera an ninh. Họ cũng trưng bày sản phẩm của mình ở những triển lãm công nghệ để tìm kiếm khách hàng.

So với người khổng lồ Qualcomm, HiSilicon vẫn còn rất nhỏ. Doanh thu năm 2018 khoảng 5,5 tỷ USD, trong khi công ty Mỹ là 16,6 tỷ USD. Tuy vậy, tốc độ phát triển của họ được thừa nhận là rất nhanh. Huawei bắt đầu nghiên cứu chip riêng của mình từ năm 1990, tại công ty tiền thân của HiSilicon ngày nay. Tuy vậy, thiết kế nền tảng không phải do họ tự phát triển. Công ty đã xin cấp phép sở hữu trí tuệ từ một công ty bán dẫn Anh là ARM, nay thuộc một phần tập đoàn SoftBank. Họ cũng không tự sản xuất mà thuê công ty TSMC của Đài Loan, đây là hãng dẫn đầu ngành đúc chip.

Huawei đã thu hẹp đáng kể khoảng cách của họ với Apple trong việc thiết kế chip di động

Hiện tại Huawei đang kẹt giữa Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại. Giả định rằng Mỹ gây sức ép với Nhật Bản và Đài Loan để triệt hạ nhánh bán dẫn của Huawei, đó sẽ là một hiểm họa. Thực tế thì ngay cả Apple hay Qualcomm cũng đều phụ thuộc vào bản quyền thiết kế chip của ARM, dây chuyền của TSMC.


Ambitious Man

Chủ đề khác