VnReview
Hà Nội

12 thủ thuật tận dụng hết khả năng của ứng dụng nhạc Spotify

Lượng người dùng lớn, nhiều tính năng và khả năng đồng bộ giữa các nền tảng khiến Spotify trở thành một trong những dịch vụ nghe nhạc phổ biến nhất hiện nay.

Dù đang sử dụng gói miễn phí hay trả tiền, vẫn còn đó nhiều thủ thuật hay với Spotify mà có thể bạn chưa biết. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn những mẹo ấy, tổng hợp từ AndroidAuthority.

1. Chức năng tìm kiếm của Spotify mạnh mẽ hơn bạn tưởng

Với thư viện âm nhạc khổng lồ, bạn có thể tìm thấy bất cứ bài hát nào với thanh tìm kiếm của Spotify. Chỉ cần nhập tên album, nghệ sĩ, bài hát, thể loại, tâm trạng hay bất cứ thứ gì liên quan, Spotify sẽ trả về kết quả phù hợp nhất.

Tuy nhiên, nếu muốn những kết quả chính xác hơn thay vì vuốt qua danh sách cả đống bài hát, hãy nhập những shortcut dưới đây.

Ví dụ, nếu muốn tìm những bài hát của thập niên 1950 nhưng không nhớ tên hay nghệ sĩ, hãy nhập vào thanh tìm kiếm cụm year:1950-1959.

Đây là danh sách những shortcut tìm kiếm trên Spotify. Lưu ý rằng bạn có thể kết hợp chúng với tên nghệ sĩ (Alan Walker year:2015-2017), kết hợp nhiều shortcut bằng chữ "AND" (year:1984 AND genre:metal) hoặc loại trừ kết quả với chữ "NOT" (year:1993 NOT genre:grunge):

- year: năm phát hành ca khúc hoặc một khoảng thời gian năm
- genre: thể loại nhạc
- label: hãng phát hành
- isrc: tìm nhạc dựa trên mã số International Standard Recording Code
- upc: tìm album dựa trên mã số Universal Product Code
- AND (hoặc +): hiện kết quả phù hợp với cả hai hoặc nhiều shortcut
- NOT (hoặc -): loại bỏ kết quả phù hợp với shortcut đứng sau
- OR;: hiện kết quả phù hợp với một trong nhiều shortcut

2. Khám phá radio với ca khúc ưa thích

Nếu thích nghe những bản nhạc mới lạ cùng thể loại với nhạc mình thích, tính năng radio của Spotify sẽ rất phù hợp với bạn. Chỉ cần tìm ca khúc, album hoặc playlist ưa thích, mọi thứ còn lại cứ để Spotify lo.

Nếu cực kỳ thích bản nhạc đó, hãy "thả tim" để Spotify biết bạn thích thể loại nào, từ đó đưa ra kết quả tìm kiếm cá nhân hóa tốt hơn.

Cách mở radio trong Spotify:

- Bước 1: Tìm ca khúc hoặc album muốn nghe
- Bước 2: Nhấn nút 3 chấm kế bên kết quả
- Bước 3: Chọn Truy cập Radio

3. Nghe qua Discover Weekly và Release Radar mỗi tuần

Sau một thời gian sử dụng, thuật toán của Spotify sẽ ghi nhận thể loại nhạc bạn thích để tạo ra playlist dành riêng cho bạn mỗi tuần. Tuy không phải dịch vụ duy nhất nhưng theo đánh giá thì Spotify là dịch vụ có thuật toán gợi ý bài hát dựa trên sở thích tốt nhất.

Hàng tuần, Spotify mang đến bạn hai playlist, trước hết là Discover Weekly, gồm 30 bài hát hợp với sở thích của bạn và được tổng hợp vào mỗi thứ Hai.

Tiếp đến là Release Radar được tổng hợp mỗi thứ Sáu, chứa những bài hát mới phát hành từ các nghệ sĩ hoặc thể loại từng nghe trước đây.

Ngoài hai playlist trên, có tới sáu playlist khác được thay đổi mỗi ngày để bạn nghe và tận hưởng. Tất nhiên, hãy "thả tim" cho ca khúc yêu thích để danh sách cá nhân hóa trong tương lai được điều chỉnh phù hợp hơn.

4. Khôi phục playlist đã xóa

Nếu chẳng may lỡ tay hoặc có ai đó xóa mất playlist mất cả năm để gầy dựng, bạn đừng lo bởi vẫn có cách khôi phục nó trong vài nốt nhạc thông qua website của Spotify. Playlist sau khi khôi phục sẽ nằm cuối cùng trong danh sách playlist của bạn.

- Bước 1: Truy cập website của Spotify
- Bước 2: Nhấn Log in rồi đăng nhập vào tài khoản
- Bước 3: Ở góc trên bên phải trang chủ, chọn Hồ sơ -> Tài khoản
- Bước 4: Chọn Khôi phục playlist
- Bước 5: Nhấn Khôi phục kế bên playlist muốn khôi phục

5. Phát nhạc local lưu trên máy tính

Nếu không tìm thấy bản nhạc ưa thích trên Spotify, bạn có thể tự đưa nó vào playlist của mình thông qua ứng dụng trên máy tính.

Trước hết, tải về Spotify trên Windows hoặc macOS tại đây, tiếp đến làm theo hướng dẫn sau:

- Bước 1: Mở Spotify rồi đăng nhập
- Bước 2: Chọn Cài đặt
- Bước 3: Tìm phần File trên máy -> Thêm nguồn
- Bước 4: Chọn thư mục chứa các bài hát mà bạn muốn thêm. Vậy là xong, thư mục đã chọn sẽ nằm ở phần File trên máy (cột bên trái) để bạn nghe bất cứ lúc nào.

6. Nếu không thể cài app Spotify trên máy tính, hãy nghe trên web

Nếu xài máy tính ở cơ quan hay trường học và không thể cài app, Spotify vẫn cung cấp giao diện web với các tính năng cơ bản cần thiết nhất.

Chỉ cần vào website của Spotify, chọn Mở trình phát web. Bạn không cần đăng nhập, nhưng nếu đăng nhập thì sẽ nghe được playlist, album hoặc danh sách nhạc đã yêu thích.

7. Stream nhạc đến những thiết bị khác

Không chỉ điện thoại, tablet hay máy tính, Spotify còn hỗ trợ rất nhiều thiết bị streaming như loa, TV thông minh, set-top-box,... qua tính năng gọi là Spotify Connect.

Với thiết bị tương ứng, chỉ cần đăng nhập cùng tài khoản là bạn có thể phát nhạc không dây ngay từ smartphone hay tablet. Nếu sử dụng Google Home, Amazon Alexa hay Sonos, bạn còn có thể ra lệnh bằng giọng nói để ngừng, tăng giảm âm lượng hay phát nhạc theo yêu cầu nghệ sĩ, album,...

Đa số thiết bị đều hỗ trợ Spotify Connect với tài khoản miễn phí, nhưng một số dòng như loa Sonos yêu cầu tài khoản Premium.

8. Ẩn hoạt động nghe nhạc

Một trong những tính năng rất thú vị của Spotify là bạn có thể theo dõi người khác và biết được họ đang nghe gì. Người khác cũng có thể xem lịch sử nghe nhạc của bạn, và không phải ai cũng muốn như vậy.

Theo Android Authority, Spotify cung cấp cho bạn hai cách giữ cho hoạt động nghe nhạc được riêng tư. Trước hết là Phiên Riêng tư (Cài đặt -> Mạng xã hội -> Phiên Riêng tư). Chế độ này sẽ xóa mọi hoạt động nghe nhạc từ lịch sử của bạn cho đến khi ngừng nghe trong 6 giờ hoặc nhiều hơn.

Thứ hai là ẩn playlist do bạn tự tạo (Đến playlist cần ẩn -> Dấu 3 chấm -> Thiết lập thành bí mật). Tính năng này giúp ẩn playlist của bạn khỏi bạn bè.

9. Thay đổi chất lượng nhạc để tiết kiệm dung lượng

Nếu sử dụng mạng 3G/4G theo gói dung lượng thì nghe Spotify sẽ rất tốn. Không nhiều người biết (hoặc nhớ) rằng họ có thể chỉnh chất lượng nhạc để giảm bớt dung lượng hao tốn khi nghe, rất thích hợp nếu nghe bằng mạng 3G hay 4G (Cài đặt -> Chất lượng nhạc).

Cả người dùng miễn phí lẫn trả phí đều có thể chỉnh chất lượng nhạc, nhưng người dùng trả phí sẽ chỉnh được chất lượng cao nhất là 320Kbps. Riêng phiên bản web, chất lượng được cố định là 128Kbps cho gói miễn phí và 256Kbps cho gói trả phí.

Bạn cũng có thể vào Cài đặt -> Data Saver rồi chọn Bật. Tính năng này sẽ tự động giảm chất lượng nhạc xuống thấp hơn khi nghe bằng mạng 3G/4G.

10. Đăng ký Spotify Premium

Gói miễn phí của Spotify bây giờ không còn giới hạn quá nhiều thứ như trước, nhưng nếu muốn tận dụng hết tính năng của Spotify thì bạn vẫn nên đăng ký gói Premium. Đăng ký Premium không chỉ loại bỏ quảng cáo, skip nhạc không giới hạn mà còn mang đến những tính năng rất độc đáo.

Tại Việt Nam, Spotify cung cấp một gói trả phí cơ bản duy nhất với giá 59.000 đồng mỗi tháng cho một người dùng. Khi đăng ký, bạn sẽ có 1 tháng dùng thử miễn phí.

Nếu đã đăng ký Premium, đây là những tính năng chắc chắn bạn sẽ thích.

11. Tải nhạc về để nghe offline (chỉ dành cho Premium)

Nếu sắp đi du lịch, lên máy bay hay những vùng sóng yếu, chắc chắn bạn sẽ muốn tải nhạc về để nghe offline. Với Spotify Premium, bạn có thể làm điều này với bất cứ ca khúc, album, playlist hay podcast nào.

Spotify giới hạn 10.000 bài hát offline trên mỗi thiết bị cho một tài khoản, quá dư dả cho nhu cầu nghe bình thường. Riêng app trên máy tính bị giới hạn chỉ cho tải bài hát và playlist, còn album và podcast thì không.

Lưu ý là bạn không thể tải về một bài hát riêng lẻ. Bạn cần thêm bài hát vào pmột laylist hoặc danh sách ưa thích, ngay cả khi playlist đó chỉ chứa một bản. Khi cần tải, chỉ cần vào playlist rồi chuyển sang Bật ở phần Tải xuống là xong.

Theo mặc định, tính năng tải nhạc chỉ kích hoạt khi có kết nối Wi-Fi, nếu muốn tải bằng 3G/4G, vào Cài đặt -> Chất lượng nhạc -> Tải xuống sử dụng dữ liệu di động.

12. Kết nối Spotify với ứng dụng khác (chỉ dành cho Premium)

Bạn hoàn toàn có thể kết Spotify đến các ứng dụng khác như Google Maps để chỉnh nhạc mà không làm gián đoạn hướng dẫn đi đường, hay Uber để phát nhạc thông qua xe của tài xế (nếu được cho phép), ngay cả Tinder cũng hỗ trợ kết nối Spotify để tìm kiếm người có gu âm nhạc giống bạn.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác