VnReview
Hà Nội

Google Maps và Google Search sẽ có chế độ ẩn danh

Một trong những tính năng giá trị và được nhiều người dùng mong đợi nhất đó là truy cập Internet mà không để lại "dấu vết" – những dữ liệu mang tính cá nhân như lịch sử truy cập, thói quen, sở thích… Vốn đã rất phổ biến trên các trình duyệt web, giờ đây tính năng ẩn danh đã được Google tích hợp vào ứng dụng bản đồ Google Maps và ứng dụng tìm kiếm Google Search.

Google Assistant mới nhanh hơn, thông minh hơn, có thể bật A/C trên xe ô tô từ xa

Google Pixel 3a và 3a XL chính thức trình làng: camera như Pixel 3, giảm cấu hình, giá từ 400 USD

Android 10 Q ra mắt: vuốt như iPhone, khai tử phím Back, thêm Dark Mode, hỗ trợ màn hình gập

Tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển Google I/O diễn ra đêm qua, Google cho biết hãng sẽ tích hợp tính năng duyệt ẩn danh (incognito) vào hai ứng dụng Google Maps và Google Search, cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng này mà không bị lưu lại các dữ liệu về lịch sử truy cập, hành vi, thói quen… vào tài khoản Google của mình.

Trước đây, khi sử dụng các trình duyệt, bạn có thể sử dụng cửa sổ duyệt ẩn danh để truy cập các dịch vụ này mà không lưu lại lịch sử truy cập. Với tính năng mới được Google công bố, từ nay, bạn có thể trực tiếp sử dụng tính năng này ngay trong các ứng dụng bản đồ và tìm kiếm của Google. Tất cả những gì bạn cần làm để sử dụng tính năng này chỉ là chạm vào biểu tượng tài khoản người dùng của mình, nhấn vào tuỳ chọn "Turn on Incognito mode" (Bật chế độ ẩn danh); và ứng dụng sẽ không theo dõi và ghi lại các hoạt động của bạn nữa.

Đây là một tính năng rất quan trọng giúp bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng, bởi những địa điểm và thông tin mà bạn tìm kiếm qua hai ứng dụng trên có thể chứa những dữ liệu nhạy cảm. Chẳng hạn như bạn cần tìm những thông tin liên quan đến sức khoẻ sinh sản và giới tính hay tìm đường tới một quán bar nào đó… Đa số mọi người thường không cảm thấy thoải mái nếu những dữ liệu này được lưu lại và vô tình bị người thân, bạn bè nhìn thấy. Có thể nói, Google càng tích hợp thêm nhiều tính năng giúp đơn giản hoá việc theo dõi người dùng, thì người dùng sẽ càng được nâng cao hiểu biết và chủ động bảo vệ quyền riêng tư của bản thân hơn. Hồi năm ngoái, Google đã bắt đầu tích hợp tính năng tìm kiếm ẩn danh vào trang chia sẻ video YouTube.

Cần lưu ý rằng tính năng này sẽ không giúp ngăn ngừa việc thông tin của bạn bị theo dõi và lưu lại bởi các thực thể khác hay bằng những cách thức tinh vi khác. Chẳng hạn, nhà mạng di động của bạn vẫn có thể nắm được vị trí tương đối của bạn bằng cách kiểm tra xem điện thoại di động của bạn đang kết nối tới trạm phát sóng nào của họ. Hoặc các nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet vẫn có thể theo dõi phần nào những trang web mà bạn truy cập, thời gian truy cập và địa điểm tương đối… Chế độ ẩn danh không thể bảo vệ bạn trong những trường hợp này – tương tự như chế độ ẩn danh trên các trình duyệt.

Cùng với tính năng duyệt ẩn danh (incognito), Google cũng sẽ sớm cho phép người dùng kiểm tra xem từng ứng dụng cụ thể đang thu thập những loại dữ liệu nào về bạn. Bằng cách chạm vào biểu tượng tài khoản người dùng của mình trong các ứng dụng Google Chrome, Google Search, Google Assistant, YouTube, Google News và Google Maps, bạn sẽ có thể truy cập vào một tuỳ chọn thiết lập có tên gọi "Your data" (Dữ liệu của bạn). Ở đó, bạn sẽ có thể kiểm soát khoảng thời gian mà Google được phép thu thập hay lưu trữ dữ liệu của bạn. Tính năng này sẽ có mặt trên các app và phiên bản web của các dịch vụ do Google cung cấp bắt đầu từ ngày hôm nay.

Đối với chế độ duyệt ẩn danh trên Google Maps và Search, Google cho biết những tính năng này sẽ sớm được cập nhật cho mọi người dùng.

Quang Huy

Chủ đề khác