VnReview
Hà Nội

Google sẽ không ép các OEM sử dụng hệ thống điều hướng cử chỉ mới của Android Q

Theo cách nhìn nhận của Google, hệ thống điều hướng cử chỉ của các OEM có thể xem là "một tùy chọn dành cho người dùng có kinh nghiệm".

androidq

Phiên bản developer preview thứ 3 của Android Q đã ra mắt, và nhiều người đang rất háo hức muốn thử nghiệm xem có thứ gì mới mẻ hay không. Một trong những thay đổi được nhắc đến nhiều nhất trong bản preview này chính là hệ thống điều hướng cử chỉ mới.

Với việc Google quyết "chơi lớn" với hệ thống điều hướng hoàn toàn bằng cử chỉ trên Android Q, điều gì sẽ xảy ra với các hệ thống điều hướng cử chỉ mà các OEM bên thứ ba? Như chúng ta đã biết, nhiều công ty như OnePlus, Motorola, hay Xiaomi đều đã phát triển các hệ thống điều hướng cử chỉ của riêng họ - có phải sự xuất hiện của hệ thống của Google sẽ đặt dấu chấm hết cho chúng?

Allen Huang, quản lý dự án Android System UI tại Google, cho biết dù Google khuyến khích các OEM sử dụng hệ thống điều hướng cử chỉ mới mặc định của Android Q, hãng sẽ không buộc họ phải bỏ đi những hệ thống của chính họ.

"Chúng tôi nhìn nhận các hệ thống điều hướng cử chỉ tùy biến của OEM như một tùy chọn dành cho người dùng có kinh nghiệm" – Huang nói – "Điều hướng cử chỉ là một thách thức đối với các nhà phát triển. Họ cần quyết định ‘những cử chỉ nào của tôi (ám chỉ người dùng) sẽ là cử chỉ quay lại (back)?"

Huang còn muốn biến trải nghiệm Android trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng người tiêu dùng. Ông nói rằng, bằng cách mang lại nhiều tùy chọn điều hướng, các OEM sẽ khiến người tiêu dùng khó có thể hiểu được làm thế nào để điều hướng trong hệ thống.

"Người ta thực hiện thao tác ‘back' hơn 150 lần mỗi ngày. Chúng tôi muốn làm điều này trở nên dễ nắm bắt và dễ hiểu hơn".

Khi được hỏi về việc loại bỏ toàn bộ các hệ thống điều hướng cử chỉ bên thứ ba, Huang cho biết Google sẽ không cấm các cử chỉ bên thứ ba, thay vào đó nhìn nhận chúng như một tùy chọn dành cho người dùng có kinh nghiệm. Ông nghĩ các OEM nên được phép tích hợp những hệ thống của riêng họ nếu họ thích, và Google sẽ không buộc họ dừng lại.

Ở màn hình cài đặt, người dùng sẽ được lựa chọn sử dụng hệ thống điều hướng cử chỉ mới của Android Q, hoặc tiếp tục sử dụng các nút bấm điều hướng truyền thống. Google không muốn ngay lập tức loại bỏ các nút bấm này, nhấn mạnh rằng các nút bấm sẽ phù hợp hơn với nhiều người, đặc biệt là những người gặp khó khăn trong việc thực hiện các thao tác vuốt.

Hiện có khá nhiều người dùng quen thuộc, và thích hệ thống điều hướng cử chỉ của OnePlus hay Motorola. Dù Google cho phép họ chọn giữa hệ thống điều hướng cử chỉ và các nút bấm, nhưng việc Google cho phép các hệ thống tương tự mà các OEM đã bỏ khá nhiều công sức để phát triển là một điều đáng khen ngợi.

android q beta 3 google assistant corner swipe

Ngoài ra, một số người dùng còn bày tỏ quan ngại rằng với hệ thống điều hướng cử chỉ mới, họ sẽ không thể nhấn và giữ nút Home để truy cập Google Assistant nữa. Trong Android Q beta 3 và các phiên bản sau này, người dùng có thể vuốt từ các góc màn hình vào bên trong để truy cập trợ lý ảo này. Google cho biết họ luôn tiếp nhận phản hồi của người dùng về hệ thống điều hướng, do đó dù rằng kế hoạch của hãng là tiếp tục tích hợp cử chỉ này trong bản Android Q hoàn chỉnh, mọi thứ vẫn có thể thay đổi.

Cá nhân bạn cảm thấy sử dụng hệ thống điều hướng mới của Google ra sao?

Minh.T.T

Chủ đề khác