VnReview
Hà Nội

Với Android Q, smartphone màn hình gập và camera "thò thụt" sẽ còn tốt hơn nữa

Google có thể biết trước tương lai? Điều này thì chưa chắc chắn 100%, nhưng hãng đang dự đoán điện thoại có thể gập lại và các thiết bị có camera selfie pop-up sẽ là trào lưu chính trong năm 2019. Và Android phải sẵn sàng cho điều đó.

Android 10 Q ra mắt: vuốt như iPhone, khai tử phím Back, thêm Dark Mode, hỗ trợ màn hình gập;

Theo CNET, tại sự kiện Google I/O 2019, Google đã chính thức xác nhận Android Q sẽ có các công cụ giúp hệ điều hành hoạt động tốt với những điện thoại có các bộ phận "chuyển động". Google tuyên bố vào tháng 11 năm ngoái rằng họ sẽ hỗ trợ các thiết kế có thể gập lại như Galaxy Fold của Samsung.

Điện thoại có thể gập lại thực sự đã đến thời, hứa hẹn sẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp điện thoại. Các thiết kế mới sẽ mở rộng không gian màn hình mà không làm thiết bị phình to hơn. Mặc dù Galaxy Fold có khởi đầu không như mong đợi, song các thiết bị khác như Huawei Mate X, Motorola Razr 2019 có thể gập lại và thậm chí là thiết kế kiểu uốn quanh cổ tay bạn như một chiếc đồng hồ có thể sẽ khiến các ứng dụng Android bị rối, nếu không có hướng dẫn của Google.

Sameer Samat, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Android và Play, cho biết: "Chúng tôi đang nhận ra một cuộc cách mạng mới của di động".

"Từ trước đến nay, điện thoại và máy tính bảng vẫn là hai thứ khác nhau. Sẽ thú vị nếu chúng hòa làm một", Samat, người đã sử dụng Galaxy Fold cho biết.

Sự hỗ trợ của Google đối với các thiết bị gập hiện nay chính là App Continuity, giúp bạn chuyển đổi ứng dụng giữa màn hình nhỏ và màn hình lớn của điện thoại có thể gập lại một cách trôi chảy hơn. Phần mềm này đặc biệt quan trọng, vì không phải nhà phát triển ứng dụng nào cũng có thể mua một chiếc điện thoại gập.

Các công cụ của Google dành cho nhà phát triển ứng dụng bắt nguồn từ sự hợp tác chặt chẽ trên Galaxy Fold. Sau khi làm việc với Samsung và các thương hiệu điện thoại khác, Google sẽ mở mã và công cụ của mình cho các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) khác.

Sự quan tâm của Google về Android đối với điện thoại gập không dừng lại ở các đối tác của họ. Công ty cho biết họ cũng đang nghiên cứu mẫu Pixel có thể gập lại của riêng mình, ít nhất là để thử nghiệm nội bộ.

Còn camera selfie dạng pop-up thì sao?

Camera selfie trên smartphone cũng sẽ có một cuộc cải tiến. Hiện tại có một số model trang bị camera selfie bật lên hoặc trượt ra khỏi thân máy. Samsung Galaxy A80 có ba camera xoay để chụp ảnh theo các hướng. One Plus 7 cũng được đồn đại là có camera bật lên.

Cũng như màn hình có thể gập lại, camera pop-up ra đời để mang lại nhiều không gian màn hình hơn. Google đang hợp tác với các đối tác OEM để đảm bảo rằng họ không phải lo lắng về vị trí chính xác của máy ảnh khi sử dụng phần mềm máy ảnh của Android. Mỗi điện thoại có một kiểu camera khác nhau, nghĩa là các nhà phát triển phải thêm mã để tối ưu hóa ứng dụng của họ.

Cuối cùng, Google đang xây dựng một thư viện có tên CameraX, cung cấp cho các nhà phát triển một "lớp trừu tượng" để họ không phải mã hóa ứng dụng cho mỗi cấu hình mới của smartphone. Thư viện CameraX được phân phối dưới dạng thư viện dành cho nhà phát triển trên Android.

Lợi ích của CameraX không dừng lại ở các camera pop-up. Nó có khả năng giúp các ứng dụng máy ảnh của bên thứ ba nhanh hơn, ổn định hơn và nhất quán hơn.

Hoàng Lan

Chủ đề khác