VnReview
Hà Nội

Apple dính 'lỗi sơ đẳng': hiển thị video theo chiều dọc, khiến việc xem TV trên iPhone trở thành "thảm hoạ"

Không biết đã có ai ở Apple nghe nói đến chế độ "xoay ngang màn hình" hay chưa?

Apple Card, Apple TV Plus, Apple Arcade: Chỉ là những cách gọi khác của hai tiếng "iPhone"!

Apple mới đây đã phát hành ứng dụng Apple TV phiên bản mới dành cho các nền tảng hệ điều hành iOS và tvOS. Đây là một bản nâng cấp lớn, đặt nền móng cho chiến lược mới hướng tới người xem truyền hình thông qua việc cung cấp các gói thuê bao trực tiếp cho người dùng cuối. Chưa kể, dịch vụ stream video Apple TV Plus sắp ra mắt cũng thúc đẩy việc Apple sớm ra mắt các bản cập nhật phần mềm để hỗ trợ cho dịch vụ này.

Với tất cả những tầm nhìn và chiến lược như vậy, thật khó hiểu khi thấy ứng dụng xem TV của Apple vẫn mặc định hiển thị video trên iPhone theo chiều dọc. Vâng, bạn không nghe nhầm đâu, họ vẫn đang hiển thị video theo chiều dọc!

Đây là một vấn đề cố hữu trong thiết kế của ứng dụng TV, khiến cho việc sử dụng mặc định của Apple để xem truyền hình trở thành một trải nghiệm "kinh khủng". Dưới đây là lời giải thích vì sao: nếu bạn xem một đoạn video trên ứng dụng TV mặc định – có thể là một bộ phim bạn mua hoặc thuê trên iTunes, stream thông qua các kênh truyền hình đối tác của Apple, chẳng hạn như HBO hoặc Showtime, hay sử dụng chính dịch vụ stream "cây nhà lá vườn" Apple TV Plus sắp ra mắt — trên thiết bị di động chạy hệ điều hành iOS, mặc định video sẽ luôn được hiển thị theo chiều dọc của thiết bị. Bạn có thể xem hình minh hoạ dưới đây:

Nếu thiết bị của bạn đang đặt ở chế độ khoá xoay màn hình (và theo quan sát của tôi thì đa số người dùng iPhone thường bật chế độ này), bạn sẽ không có cách nào để xoay ngang riêng cái cửa sổ phát video cả. Cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là bạn phải tắt chức năng khoá xoay màn hình (bằng cách vuốt từ dưới lên để mở trung tâm kiểm soát), rồi cầm điện thoại ngang ra. Hiện tại, Apple cũng không cho phép khoá xoay màn hình khi ở chế độ xoay ngang; vì vậy bạn cần phải giữ điện thoại thật chắc tay ở tư thế này để tránh trường hợp đang xem thì màn hình lại đột ngột xoay dọc trở lại, gây khó chịu.

Điều khiến nhiều người dùng cảm thấy bực mình và khó hiểu là trước đây, Apple không làm như vậy! Ở phiên bản hệ điều hành iOS 10, video hiển thị trong ứng dụng TV (kể cả phiên bản ứng dụng TV mới được phát hành cùng với iOS 10.2 hồi tháng 12 năm 2016) theo mặc định đều hiển thị ở chế độ xoay ngang trên màn hình. Chỉ bắt đầu từ hệ điều hành iOS 11, video mới mặc định hiển thị theo chiều dọc, và từ đó đến nay mọi thứ được giữ nguyên như vậy.

Khi so sánh với ứng dụng xem phim của các nhà cung cấp dịch vụ khác, người dùng không gặp những vấn đề tương tự. Chẳng hạn như khi bạn mở một bộ phim hoặc chương trình truyền hình bằng ứng dụng Netflix hay HBO Go chính chủ, bạn sẽ thấy các app này mặc định hiển thị video theo chiều ngang của điện thoại cho người xem. Thậm chí, các nhà cung cấp dịch vụ này còn không cung cấp tuỳ chọn cho phép hiển thị video theo chiều dọc như Apple, bởi có lẽ, Netflix và HBO hiểu rõ rằng sẽ thật ngốc nghếch nếu cung cấp tuỳ chọn như vậy.

Còn YouTube và Hulu thì có cách tiếp cận khác: các dịch vụ này cho phép người dùng xem video màn ảnh rộng ở chế độ hiển thị theo chiều dọc, nhưng ngoài video ra, những ứng dụng này còn có những dữ liệu và thông tin khác để hiển thị ở những vùng trống còn lại trên màn hình (khác với Apple), chẳng hạn như phần gợi ý những video khác nên xem, các thông tin về video đang phát hay mục bình luận của người dùng… Quan trọng hơn, Hulu và YouTube đều cung cấp một nút bấm để phóng to video toàn màn hình nhưng hiển thị ở chế độ xoay ngang, giúp cho trải nghiệm người dùng trở nên trọn vẹn hơn.

Dĩ nhiên, ứng dụng xem video của Apple cũng cung cấp nút bấm để phóng to toàn màn hình. Có điều, kết quả lại có vẻ hơi khác so với kì vọng của người dùng:

Có rất nhiều cách thức đơn giản để giải quyết vấn đề này. Apple có thể chỉ cần đặt chế độ hiển thị video theo chiều ngang làm thiết lập mặc định như hãng đã làm một vài năm trước đây. Họ cũng có thể bổ sung nút bật/ tắt chế độ khoá xoay màn hình để giúp người dùng tiện lợi hơn trong việc chuyển đổi giữa các chế độ. Hoặc Apple chỉ cần đơn giản làm một nút phóng to video toàn màn hình thực sự hữu ích, để khi người dùng nhấn vào đó sẽ chuyển video từ chế độ hiển thị theo chiều dọc của thiết bị sang chiều ngang. Nhưng đã gần hai năm trôi qua kể từ khi iOS 11 ra mắt, sau nhiều bản nâng cấp, cập nhật nhưng Apple vẫn không chịu khắc phục vấn đề này.

Ở thời điểm hiện tại, Apple đang tập trung nhiều nguồn lực để phát triển ứng dụng TV của hãng – đó là cơ sở để dịch vụ stream video của Apple hoạt động. Người dùng sẽ đăng kí các gói thuê bao và đem lại nguồn thu lớn cho Apple trong bối cảnh hãng chuyển hướng tập trung vào mảng dịch vụ. Apple cần người dùng "móc hầu bao" để mua các nội dung phim, ảnh và các gói thuê bao dịch vụ do công ty cung cấp. Nhưng nếu họ chẳng buồn để tâm tới việc phát triển một trong những tính năng căn bản nhất mà ứng dụng xem truyền hình nào cũng có – đó là hiển thị video theo chiều phù hợp – thì làm sao mà Apple có thể bước chân vào lĩnh vực dịch vụ video và cạnh tranh với những cái tên "sừng sỏ" đã làm mưa làm gió trên thị trường nhiều năm qua?

Quang Huy

Chủ đề khác