VnReview
Hà Nội

Tính năng “thông dịch viên” của Android sẽ có thể lưu lại đoạn phiên âm và "mô tả" âm thanh ấy

Tháng 2 vừa qua, Google đã cho ra mắt tính năng Live Transcribe - một công cụ trợ năng rất cần thiết đối với những người bị điếc hoặc khiếm thính - và bây giờ Live Transcribe vẫn đang phát huy vai trò trên. Tính năng này tự động phiên âm khá chính xác giọng nói trong thời gian thực bằng gần 70 ngôn ngữ khác nhau.

Giờ đây, Google đang phát triển thêm Live Transcribe với hai tính năng mới. Tính năng quan trọng đầu tiên là mô tả âm thanh. Google cho biết, trong tầm một tháng nữa, các đoạn phiên âm có thể hiển thị được dạng văn bản như "chó đang sủa" hay "có người đang gõ cửa nhà bạn". Công cụ cũng sẽ bao gồm các chỉ báo cho những kiểu âm thanh như điện thoại reo, tiếng cười, xe hơi hoặc âm nhạc. Khi một trong những kiểu âm thanh đó phát ra, một chỉ báo nhỏ sẽ xuất hiện ở phía dưới cùng màn hình như hình bên dưới đây:

Tính năng mới thứ hai đưa Live Transcribe vượt ra ngoài vai trò trợ năng và làm cho công cụ có khả năng hữu ích hơn cho những người không bị điếc hoặc nặng tai: Google sẽ cho phép người dùng lưu đoạn phiên âm trực tiếp trong vòng tối đa 3 ngày. Công ty gợi ý rằng tính năng sẽ hữu ích cho các nhà báo thực hiện các cuộc phỏng vấn hoặc sinh viên ghi chú bài giảng. Các đoạn phiên âm đó được lưu trữ riêng biệt trên điện thoại.

Là một nhà báo phải dành một khoản tiền đáng kể cho các dịch vụ phiên âm như Otter.ai và Rev.com, Dieter Bohn của trang tin The Verge tán thành với ý tưởng trên. Thế nhưng, các dạng dịch vụ kể trên sau này chắc chắn sẽ có ứng dụng phiên âm đầy đủ tính năng có thể lưu file âm thanh và cung cấp đoạn phiên âm dịch xử lý câu từ ngay sau khi âm thanh phát ra. Vì vậy, Bohn muốn dùng thử tính năng mới trên Android trước khi thực sự tin tưởng vào công cụ này.

Khi Google lần đầu tiên phát hành tính năng Live Transcribe, công ty đã quyết định không để công cụ bao gồm tính năng lưu đoạn phiên âm. Tuy công ty tiết lộ lý do là vì Google muốn giữ cho tính năng đơn giản và dễ sử dụng, Bohn suy đoán rằng nguyên nhân thực sự là công ty lo sợ về những vấn đề tiềm ẩn liên quan đến quyền riêng tư.

Google cũng cho biết, mặc dù Live Transcribe yêu cầu kết nối Internet để hoạt động, cả file âm thanh và đoạn phiên âm đều không được lưu trữ trên các máy chủ. Trong khi đó, tính năng mô tả âm thanh hoạt động riêng biệt và không yêu cầu người dùng kết nối Internet.

Live Transcribe hiện nay đã có mặt trên hầu hết các điện thoại Android. Sau khi tải xuống, người dùng sẽ kích hoạt công cụ này trong phần cài đặt Trợ năng. Google còn chia sẻ, các tính năng mới sẽ được ra mắt trong tháng tới.

D.N

Chủ đề khác