VnReview
Hà Nội

Nên chọn smartphone tầm trung đời mới hay flagship đời cũ?

Những chiếc điện thoại thông minh đầu bảng (flagship) đời mới nhất đang ngày càng sở hữu mức giá cao ngút trời. Tuy nhiên, không có chiếc máy nào có thể "đứng top" mãi được: khi thế hệ tiếp theo ra mắt, những chiếc máy đời trước buộc phải giảm giá.

3 lý do bạn nên mua smartphone tầm trung thay vì flagship trong năm 2018

Sang 2019, đừng mua flagship không có 3 tính năng này!

5 flagship tuy cũ nhưng vẫn rất đáng mua

Còn ở "bên kia chiến tuyến" là những chiếc điện thoại tầm trung với rất nhiều lựa chọn từ các nhà sản xuất khác nhau và được cập nhật cũng khá thường xuyên.

Nếu bạn đang phân vân trong việc chọn mua một chiếc điện thoại mới, chắc hẳn trong đầu bạn đã từng xuất hiện câu hỏi: Những mẫu điện thoại đầu bảng (flagship) thế hệ cũ so sánh với những chiếc điện thoại tầm trung mới "cứng", thì cái nào hơn, và nên mua cái nào? Bài viết này sẽ giúp bạn so sánh chi tiết và đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất, tổng hợp từ Makeuseof.

Điểm mạnh của những chiếc flagship thế hệ cũ

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những điểm mạnh của một chiếc smartphone "đời cũ", tức là đã xuất hiện trên thị trường từ một đến hai năm trước.

1. Hệ thống camera tốt hơn

Ngay cả khi những chiếc điện thoại giá tốt đang dần được các nhà sản xuất ưu ái trang bị những hệ thống camera chất lượng tốt hơn, song về cơ bản, các mẫu flagship vẫn có phần cứng máy ảnh vượt trội hơn hẳn. Trên các thiết bị cao cấp, bạn sẽ được trải nghiệm những ống kính và cảm biến tốt nhất trên thị trường camera di động, cho phép bạn chụp được những bức ảnh có chất lượng cao trong hầu hết mọi điều kiện và hoàn cảnh.

Bên cạnh đó, những chiếc điện thoại tầm trung và thấp thường không được trang bị phần mềm chụp và xử lý ảnh tốt, chưa kể những phần mềm ấy thường có ít tính năng hơn những chiếc điện thoại đắt tiền. Camera trên các mẫu flagship cũng thường đa năng hơn: chẳng hạn, các mẫu máy đầu bảng thường có nhiều ống kính hơn cả ở mặt sau lẫn mặt trước.

Dù vậy, trong các trường hợp chụp ban ngày với điều kiện ánh sáng lý tưởng, ảnh chụp của cả hai loại máy trên có thể sánh ngang với nhau về chất lượng, nhất là khi nhu cầu chủ yếu của bạn chỉ là để đăng ảnh lên các trang mạng xã hội mà thôi. Vậy nên, tuỳ vào tần suất sử dụng camera điện thoại của mình mà bạn có thể đưa ra những sự lựa chọn thích hợp.

2. Khả năng chống nước

Chống nước là một tính năng quan trọng khác nhưng vẫn chưa xuất hiện nhiều trên các mẫu máy điện thoại tầm trung. Một số hãng như Motorola có trang bị tính năng này cho các mẫu điện thoại giá rẻ của mình, song khả năng của chúng vẫn khá hạn chế (chỉ có thể "chống chọi" được trong một thời gian ngắn, rơi xuống nước lấy ra ngay). Tính năng này không thể đảm bảo cho "số phận" của chiếc điện thoại quý giá của bạn một khi đã bị nhúng nước.

Mặt khác, bạn có thể sử dụng những chiếc điện thoại đầu bảng từ các hãng như Samsung hay Apple dưới trời mưa nặng hạt, hay thậm chí còn có thể quay những đoạn video ngắn dưới nước.

Cần lưu ý rằng mặc dù được trang bị tính năng chống nước, nhưng không có hãng nào nhận bảo hành những chiếc điện thoại bị hư hỏng do vào nước cả. Vì vậy, bạn phải tự chịu mọi rủi ro khi sử dụng thiết bị của mình trong các điều kiện có yếu tố nước.

3. Hỗ trợ cập nhật lên các phiên bản phần mềm mới trong thời gian dài hơn

Những chiếc điện thoại flagship đời cũ mà bạn đang có ý định mua nhiều khả năng sẽ đi kèm với một phiên bản phần mềm lỗi thời. Nhưng khả năng cao là các hãng sản xuất cũng sẽ hỗ trợ phần mềm mới cho những chiếc máy đầu bảng trong một khoảng thời gian dài hơn so với những mẫu máy tầm trung.

Do những chiếc điện thoại cao cấp thường có giá rất cao, nên người dùng cũng kỳ vọng sẽ có thể sử dụng nó trong một khoảng thời gian dài hơn. Và để đảm bảo những người dùng thuộc phân khúc cao cấp của mình không gặp vấn đề chỉ sau 1-2 năm sử dụng sản phẩm, các hãng sản xuất để ưu tiên sản xuất nhiều bản cập nhật cho chúng hơn. Chưa kể, những chiếc điện thoại đầu bảng sẽ nhận được các bản vá bảo mật thường xuyên hơn so với những mẫu máy tầm trung.

4. Thiết kế độc đáo và cao cấp

Để cắt giảm chi phí, các nhà sản xuất điện thoại không chi nhiều tiền vào việc nghiên cứu để sản xuất ra một chiếc điện thoại giá rẻ; họ sẽ có xu hướng sử dụng những khuôn mẫu sẵn có. Thiết kế của chiếc điện thoại là yếu tố thể hiện rõ nhất điều này, bởi các mẫu điện thoại giá rẻ thường có bề ngoài khá "nhàm chán".

Ngược lại, những mẫu điện thoại đầu bảng thường sở hữu thiết kế cao cấp và độc đáo, được sản xuất từ những vật liệu chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các mẫu điện thoại giá rẻ thường có vỏ ngoài làm bằng chất liệu polycarbonate, loại vật liệu này thường "nồi đồng cối đá" hơn và có thể chống chịu tốt hơn trong trường hợp người sử dụng thường xuyên đánh rơi chúng.

5. Màn hình sắc nét hơn

Mặc dù đã lên kệ được một khoảng thời gian, nhưng trong đa số trường hợp, những chiếc điện thoại flagship nhiều khả năng vẫn sẽ sở hữu những màn hình sắc nét hơn so với những mẫu máy giá rẻ. Đa số những mẫu máy đầu bảng thường có tấm nền độ phân giải Quad HD (1440p hoặc 2K) trở lên, so với những mẫu điện thoại giá tốt thường chỉ được trang bị màn hình Full HD (1080p).

Thêm vào đó, một số mẫu điện thoại cao cấp còn được trang bị những tính năng màn hình bổ trợ khác, như khả năng tương thích với chuẩn hiển thị hình ảnh với dải tương phản động cao HDR10, hoặc một lớp bảo vệ màn hình bền hơn. Một thông số kĩ thuật khác chỉ có trên các dòng máy cao cấp là công nghệ màn hình OLED, có khả năng tái tạo màu đen sâu hơn và độ tương phản tốt hơn so với màn hình LCD.

6. Sạc nhanh và sạc không dây

Tương tự như trên, sạc nhanh là một công nghệ chưa phổ biến trong thế giới những chiếc điện thoại tầm trung và thấp. Để sử dụng tính năng này, bạn cần phải đầu tư thêm để mua một mẫu máy cao cấp.

Mặc dù một số mẫu điện thoại giá rẻ cũng được trang bị tính năng sạc nhanh, song các mẫu điện thoại đầu bảng sẽ mang tới cho bạn trải nghiệm sạc pin tốc độ cao hoàn thiện nhất. Điều tương tự cũng áp dụng với công nghệ sạc không dây: ở thời điểm viết bài này, không có mẫu máy giá rẻ nào được tích hợp công nghệ này.

7. Bộ xử lý cao cấp thế hệ cũ so với bộ xử lý tầm trung?

Chiếc điện thoại giá tốt mà bạn đang cân nhắc mua nhiều khả năng sẽ được trang bị những mẫu CPU tầm trung thế hệ mới nhất. Tuy nhiên, trừ phi bạn mua những chiếc flagship quá cũ, còn lại đa số máy điện thoại cao cấp ra đời trong khoảng 1-2 năm trở lại đây vẫn cho hiệu năng tốt hơn so với các mẫu máy giá rẻ.

Do vậy, nếu bạn có ý định chơi các trò chơi đòi hỏi sức mạnh xử lý nặng hoặc thực thi những tác vụ "ngốn" nhiều tài nguyên, thì bạn nên lựa chọn những mẫu CPU đời cũ nhưng cao cấp và có hiệu năng cao hơn.

Điểm mạnh của những chiếc điện thoại giá rẻ thế hệ mới

Sau khi "nghiên cứu" những điểm mạnh của các dòng flagship thế hệ cũ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những lý do vì sao bạn nên chọn các mẫu máy tầm trung nhưng "mới cứng".

1. Thời lượng pin tốt hơn

Do những mẫu điện thoại giá rẻ thường dày hơn và có nhiều chỗ để bố trí linh kiện bên trong hơn, nên chúng thường được nhà sản xuất trang bị những viên pin có dung lượng lớn hơn.

Các nhà sản xuất thường cố gắng thiết kế những mẫu điện thoại cao cấp càng mỏng càng tốt, dẫn tới việc chúng có quá ít chỗ bên trong để bố trí các linh kiện. Chưa kể, do những thiết bị giá rẻ thường được trang bị bộ xử lý với hiệu năng không quá cao nên chúng không đòi hỏi nhiều năng lượng để hoạt động, cũng như sở hữu màn hình độ phân giải không cao lắm, do đó những dòng máy này có thể hoạt động trong thời gian dài hơn sau mỗi lần sạc.

2. Sản phẩm mới thường nhận được hỗ trợ khách hàng tốt hơn từ nhà sản xuất

Các sản phẩm mới thường được ưa chuộng hơn nếu xét trên khía cạnh dịch vụ hỗ trợ khách hàng từ nhà sản xuất. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng những mẫu điện thoại đầu bảng cũ sẽ bị "lãng quên", nhất là khi chúng vẫn còn trong thời gian bảo hành.

Tuy nhiên, để đảm bảo doanh số của những mẫu điện thoại mới ra mắt, các nhà sản xuất thường cố gắng "giữ gìn" danh tiếng cho chúng. Do vậy, hãng sẽ cố gắng tránh tình trạng chậm phản hồi ý kiến của người dùng về sản phẩm hoặc trễ hẹn sửa chữa.

3. Được sử dụng phiên bản phần mềm mới nhất

Mặc dù những mẫu điện thoại cao cấp có thể sẽ được hỗ trợ cập nhật phần mềm trong một khoảng thời gian dài hơn, song những chiếc máy mới thì luôn đảm bảo được sử dụng những phiên bản phần mềm mới nhất ngay từ khi khui hộp.

Điều đó có nghĩa rằng bạn sẽ không cần phải chờ nhà sản xuất tung ra các bản cập nhật để trải nghiệm những tính năng mới đang thịnh hành. Tuy nhiên, yếu tố này có thể có sự khác biệt giữa các nhà sản xuất, các thị trường tiêu thụ và không phải lúc nào cũng đúng.

4. Nhiều RAM và bộ nhớ lưu trữ hơn

Khi chọn mua điện thoại giá rẻ, bạn sẽ nhận được những chiếc máy có dung lượng bộ nhớ RAM và bộ nhớ lưu trữ lớn hơn với chi phí thấp hơn. Ngay cả khi phiên bản bộ nhớ tiêu chuẩn không đủ với nhu cầu sử dụng của bạn, bạn vẫn có thể nâng cấp lên những phiên bản nhiều bộ nhớ hơn mà không cần phải trả thêm quá nhiều tiền.

Chẳng hạn, mẫu máy Poco F1 của Xiaomi được tích hợp 6GB bộ nhớ RAM chỉ với giá 300 USD. Để so sánh, Google Pixel có 4GB bộ nhớ RAM và được bán với mức giá khởii điểm là 799 USD.

Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc chọn mua chiếc điện thoại phù hợp nhất với mình!

Quang Huy

Chủ đề khác