VnReview
Hà Nội

Apple sẽ giới hạn khả năng theo dõi của bên thứ ba trên các ứng dụng trẻ em

Theo một bài báo trên tạp chí The Wall Street, Apple đang lên kế hoạch công bố những hạn chế mới cho quá trình theo dõi của bên thứ ba đối với các ứng dụng dành cho trẻ em và điều đó sẽ được thể hiện rõ ràng tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm 2019 (WWDC) diễn ra vào hôm thứ Hai.

Theo dõi quảng cáo là quá trình mà các công ty bên thứ ba - nhà cung cấp ứng dụng hoặc các bên marketing liên kết với họ - thu thập và chia sẻ thông tin về thói quen duyệt web, điện thoại, v.v. Thông tin này có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu cụ thể đến sở thích của người dùng. Ví dụ: nếu bạn gần đây tìm kiếm các trang web về các loài chim, bạn có thể bắt đầu thấy các quảng cáo cho ống nhòm. Theo nhà báo Joanna Stern của tạp chí The Wall Street, một ứng dụng iOS dành cho trẻ em mang tên Curious World đã gửi thông tin về tên, tuổi và sách vở của con trai cô lên Facebook. Trong khi công ty tuyên bố đó chỉ là sơ suất, cô cùng với một đồng nghiệp đã phát hiện phần mềm theo dõi trong 79 trên tổng số 80 ứng dụng iPhone.

Gần đây đã có một số báo cáo được đăng lên về lượng dữ liệu thực sự được truyền từ iPhone cho bên thứ ba. Nhà báo Geoffrey Fowler thuộc trang The Washington Post phát hiện ra rằng các ứng dụng của anh đang gửi dữ liệu cho các công ty marketing, bao gồm số điện thoại và vị trí chính xác của anh vào ban đêm khi các ứng dụng được cho là đã tắt đi. Vào tháng Tư, Apple đã để cho các bậc phụ huynh nghi ngờ công ty khi cấm các ứng dụng giúp phụ huynh theo dõi những gì con họ có thể làm trên điện thoại.

Có lẽ đã đến lúc Apple cần chú ý đến những lời phát biểu tôn trọng quyền riêng tư chắc nịch của mình. (Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thực hiện một số biện pháp ngay bây giờ để bảo vệ quyền riêng tư của mình ít nhất ở một mức độ nhất định.)

Apple vẫn chưa đưa ra xác nhận chính thức nào về phản ứng của công ty. Hy vọng rằng, chúng ta sẽ tìm hiểu được nhiều thông tin hơn trong bài phát biểu quan trọng tại hội nghị WWDC vào hôm thứ Hai.

D.N

Chủ đề khác