VnReview
Hà Nội

Trời ơi tin được không: Apple đã chính thức hỗ trợ chuột trên iPad!

Hiện tại, tính năng này mới chỉ được Apple cung cấp dưới dạng một tính năng hỗ trợ điều hướng dành cho những người dùng khuyết tật/ có khiếm khuyết về cơ thể, hoặc vì lý do gì đó không thể điều khiển iPad bằng các thao tác chạm trên màn hình cảm ứng như bình thường.

Apple tách iOS trên iPad thành iPadOS, rất nhiều tính năng mới

Một trong những tin đồn về iOS 13 được lan truyền trước sự kiện WWDC 2019 là việc hệ điều hành này có thể sẽ hỗ trợ chuột dưới dạng một tính năng hỗ trợ những người có khiếm khuyết cơ thể điều khiển thiết bị của mình dễ dàng hơn. Và mặc dù trong sự kiện đêm qua, Apple không nhắc đến tính năng này trên sân khấu lớn, nhưng một nhà phát triển đã phát hiện iPadOS 13 thực sự có hỗ trợ chuột!

Việc Apple hỗ trợ chuột cho hệ điều hành iPadOS là một tính năng hết sức quan trọng. Con trỏ chuột trên iPad sẽ có dạng hình tròn, tương tự như hiệu ứng hoạt hoạ mà chúng ta vẫn thường thấy khi chạm vào màn hình cảm ứng trên iOS trước đây. Tính năng này được thiết kế để mô phỏng thao tác chạm của ngón tay, nhưng giờ đây bạn đã có thể sử dụng chuột để thay thế cho cảm ứng. Nhiều người dùng iPad đã đề nghị Apple hỗ trợ chuột (dưới một hình thức nào đó) trong suốt nhiều năm qua, và đây có thể là điểm khởi đầu để trong tương lai, Apple tích hợp sâu hơn nữa con trỏ chuột vào hệ điều hành iPadOS mới của hãng, nhất là trong bối cảnh iPadOS đã được tách riêng để tập trung "biến" iPad trở thành một công cụ phục vụ công việc, đối đầu với những chiếc laptop truyền thống.

iPad sẽ tương thích với các mẫu chuột được kết nối qua cổng USB (tất nhiên là phải qua bộ chuyển đổi sang cổng Lightning hoặc USB-C để "cắm" được vào iPad). Trong số những mẫu chuột được hỗ trợ có Magic Trackpad "chính chủ" của Apple.

Nhà phát triển ứng dụng iOS Steve Troughton-Smith đã chia sẻ video thực tế sử dụng tính năng này trên Twitter, trong đó anh nhấn mạnh tính năng này hoạt động giống hệt như dùng ngón tay chạm lên màn hình cảm ứng – và hỗ trợ tất cả các thao tác mà ngón tay thông thường có thể làm được để điều khiển hệ thống:

 

 

Đêm qua, Apple đã "vén màn" hệ điều hành iPadOS với thiết kế màn hình chính mới hỗ trợ hiển thị các widget, cải thiện giao diện và chức năng đa nhiệm, cùng nhiều tính năng thú vị khác. Đồng thời, Apple đã quyết định tách riêng iPadOS khỏi iOS, cho phép Táo Khuyết có thể mang tới nhiều tính năng mới chỉ hoạt động riêng với phần cứng của iPad. Bắt đầu từ hôm nay, khi các nhà phát triển bắt đầu có thể cập nhật lên phiên bản beta đầu tiên của iPadOS, chúng ta có thể sẽ biết nhiều hơn về các tính năng ẩn của iOS 13 và iPadOS mà Apple không đề cập đến trên sân khấu hôm nay.

Quang Huy

Chủ đề khác