VnReview
Hà Nội

iPad sẽ dùng hệ điều hành riêng, iPadOS

iPad đã trưởng thành rồi, chiếc áo iOS đã chở nên quá chật, ít nhất là với Apple, vì hãng vừa giới thiệu iPadOS, hệ điều hành riêng cho iPad.

Apple tại Hội nghị WWDC 2019 diễn ra đêm qua (3/6/2019), tuyên bố iPadOS ra đời nhằm đem lại những trải nghiệm đặc biệt trên máy tính bảng tới người dùng. Có lẽ, iOS dành cho iPhone có màn hình nhỏ hơn nên không phù hợp với thiết bị màn hình rộng như iPad.

Theo The Verge, thực chất, iPadOS được xây dựng trên nền tảng của iOS, có sự khác biệt về giao diện. Theo demo iPadOS tại WWDC 2019, người dùng có thể kéo hết sang trái để các widget xuất hiện cùng với biểu tượng ứng dụng. Tiếp đến là loạt cử chỉ đa nhiệm mới để chuyển giữa các ứng dụng, kéo thả nội dung từ app này sang app khác. Ngoài ra, hoạt động trên màn hình lớn, iPadOS cho phép người dùng tùy chỉnh nhiều hơn nhằm phục tối đa tiện ích trên máy tính bảng.

iPadOS

Trình duyệt Safari trên iPadOS có sự cải tiến, mang đến trải nghiệm duyệt web tương tự desktop, cùng với phần quản lý file tải xuống, 30 phím tắt mới, tùy chỉnh kích thước chữ và tùy chọn tải ảnh.

Người dùng cũng có thể có thể tải font về từ App Store để sử dụng trong các ứng dụng có hỗ trợ. Người dùng chỉ cần vuốt để đặt vị trí con trỏ, nhấn giữ rồi vuốt để bôi đen văn bản, chụm ba ngón tay để copy và búng ba ngón tay để dán nội dung...

iPadOS cũng giảm độ trễ khi người dùng sử dụng bút cảm ứng Apple Pencil trên iPad từ 20ms xuống còn 9ms. Ngoài ra, nếu kéo Apple Pencil từ góc màn hình, thiết bị sẽ chụp màn hình để bạn chỉnh sửa ngay lập tức.

Tương tự như trên iOS, iPadOS cũng sẽ có ứng dụng File để quản lý dữ liệu. Ứng dụng này sẽ sẽ được thiết kế lại với kiểu hiển thị theo cột dễ duyệt file hơn, thông minh hơn. Đáng chú ý, người dùng sẽ có thư mục chia sẻ file qua iCloud Drive trên iPadOS.

iPadOS sẽ không hỗ trợ iPad Air (thế hệ 1) và iPad mini 2. Người dùng cần phải nâng cấp iPad mới để có thể trải nghiệm iPadOS.

Minh Hương

Chủ đề khác