VnReview
Hà Nội

Android và iOS đang dần trở nên giống nhau. Đó là điều tuyệt vời đối với người dùng

Cứ mỗi năm mới đến, Google và Apple lại lần lượt trình diễn những tính năng tuyệt vời mới dành cho cả Android lẫn iOS.

Android và iOS đang dần trở nên giống nhau. Đó là điều tuyệt vời đối với người dùng

Năm nay, Google đã công bố Android Q tại Google I/O. Apple cũng không kém cạnh khi giới thiệu iOS 13 tại WWDC 2019 diễn ra đầu tuần này. Và những ai sử dụng iPhone, iPad, Apple Watch hay thậm chí là Apple TV chắc chắn đang rất háo hức mong chờ ngày các nền tảng này được chính thức đưa đến người dùng vào cuối mùa thu năm nay.

Rõ ràng, các fan Android cũng đã nhận thấy có một vài tính năng đã rất quen thuộc giờ đây mới xuất hiện trên iOS 13 và watchOS 6. Dù chắc chắn, sẽ có những sự trêu chọc sau khi công bố, thế nhưng, chính chúng mới là thứ mà người dùng thực sự cần.

Đăng nhập bằng Apple ID, tương tự Google và Facebook

Android và iOS đang dần trở nên giống nhau. Đó là điều tuyệt vời đối với người dùng

Thông thường, khi tải và cài đặt một ứng dụng hay game nào đó, người dùng lại rất "lười" tạo một tài khoản bởi họ phải suy nghĩ thêm nên tạo tên người dùng và mật khẩu thế nào cho dễ nhớ mà vẫn đảm bảo sự bảo mật. Google và Facebook đã giải quyết vấn đề này bằng cách tạo ra các dịch vụ xác thực tài khoản dựa trên nền tảng của riêng mình. Tóm gọn lại, các công cụ này cho phép người dùng sử dụng tài khoản Facebook hay Google đang hoạt động của mình nhằm tạo ra một profile mới dành riêng cho ứng dụng. Điều này giúp người dùng đỡ mất thời gian đăng nhập vào các ứng dụng. Ngoài ra, nó còn giúp các hệ thống ứng dụng có dữ liệu người dùng phong phú hơn.

Tại WWDC 2019, Apple đã công bố Apple Sign In, một tùy chọn đăng nhập mới dành cho người dùng. Và chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi Apple lại tập trung vào sự riêng tư. Công cụ đăng nhập của Apple cho phép người dùng có thể kiểm soát mức độ chia sẻ thông tin với nhà phát triển, ví dụ như số điện thoại, vị trí hay địa chỉ email. Thú vị hơn nữa, giải pháp của Apple cũng sẽ che giấu đi địa chỉ email thực và thông tin cá nhân khác nếu người dùng muốn. Các ứng dụng vẫn có thể liên lạc với những người dùng đó, nhưng thông qua các địa chỉ email đã được Apple tạo ra ngẫu nhiên. Điều này sẽ ngăn các ứng dụng chia sẻ thông tin cụ thể về người dùng với những người khác.

Tất nhiên, sẽ còn phụ thuộc vào các nhà phát triển liệu có áp dụng tính năng này hay không và cũng chẳng có gì đảm bảo rằng họ sẽ tích hợp nó.

Chế độ tối (dark mode)

Android và iOS đang dần trở nên giống nhau. Đó là điều tuyệt vời đối với người dùng

Google đã trình diễn chế độ Dark Mode trên toàn hệ thống Android Q tại I/O hồi trước trước và giờ Apple cũng tiếp bước, đưa chế độ tối này lên nền tảng di động của mình. Dark Mode sẽ giúp chuyển từ màng hình trắng sáng thành một màu nền đen tuyền. Điều này giúp cho mắt chúng ta dễ chịu hơn khi nhìn vào màn hình, đặc biệt là ban đêm. Bên cạnh đó, Dark Mode còn có thể giúp tiết kiệm pin cho các chiếc điện thoại sử dụng loại màn hình nhất định.

Android và iOS đang dần trở nên giống nhau. Đó là điều tuyệt vời đối với người dùng

Apple đã mang Dark Mode cho những chiếc máy tính Mac của mình vào hồi năm ngoái và giờ "nhà Táo" tiếp tục đưa lên iPhone và iPad. Chắc chắn, Dark Mode trên 3 nền tảng này sẽ giống nhau ít nhiều. Người dùng có thể thiết lập chế độ này tự động bật khi hoàng hôn và tắt khi bình mình hoặc thiết lập một khoảng thời gian nào đó.

Cải thiện ứng dụng hình ảnh

Android và iOS đang dần trở nên giống nhau. Đó là điều tuyệt vời đối với người dùng

Ứng dụng Photos có trên iOS đã được Apple thiết kế lại với nhiều cải tiến hơn. Nhóm ứng dụng Photos của Apple rõ ràng đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu Google Photos. Một bổ sung quan trọng nhất đối với Photos đó chính là học máy. Điều này cũng giúp Apple đưa nhiều tính năng hữu ích vào bên trong ứng dụng này, ví dụ như khả năng tự động chọn ảnh đẹp nhất trong nhóm ảnh, hay tạo ra các kỉ niệm dựa trên các bức ảnh chụp cùng thời gian hoặc cùng địa điểm.

Trên iOS 13, Apple đã cải thiện các công cụ chỉnh sửa hình ảnh trở nên tốt hơn. Apple cũng "tranh thủ" sao chép một số chức năng trong Google Photos, cho phép người dùng điều chỉnh nguồn sáng hay thực hiện các tùy chỉnh tự động. Tuy nhiên, có một chức năng mà Google Photos không có, đó chính là xoay video.

Giọng nói của Siri

Android và iOS đang dần trở nên giống nhau. Đó là điều tuyệt vời đối với người dùng

Apple Siri là một trong những trợ lý ảo đầu tiên hỗ trợ và nhận dạng giọng nói. Giọng của Siri được lồng tiếng bởi một diễn viên. Ban đầu, Siri rất hạn chế, nhưng sau đó đã trở nên mượt mà hơn một chút. Thậm chí, trên iOS 13, Apple đã cải thiện Siri tốt hơn bằng cách loại bỏ diễn viên lồng tiếng nhằm đảm bảo giọng nói của cô trợ lý này trở nên tự nhiên hơn. Cần lưu ý là Siri hoàn toàn được tạo ra bởi phần mềm. Apple xác nhận, để có được những cải thiện này, họ đã chuyển sang sử dụng một engine chuyển văn bản thành giọng nói mới. Kết quả là giọng nói của Siri nghe có vẻ giống con người hơn.

Google đã áp dụng chiến lược này cho Assistant vào năm ngoái và giờ họ đã tinh chỉnh nó trở nên tốt hơn thế nữa. Google Asistant hiện hỗ trợ đến 6 giọng nói khác nhau.

Street View

Android và iOS đang dần trở nên giống nhau. Đó là điều tuyệt vời đối với người dùng

Google đã giới thiệu Street View trên Google Maps vào hồi 2007 và thậm chí, họ còn đưa tính năng này lên ứng dụng dành cho nền tảng Android của mình vào năm 2008. Giờ đây, năm 2019, Apple lại đưa một phiên bản Street View của riêng mình lên iOS 13.

Street View trong Apple Maps sẽ cho phép bạn tận hưởng góc nhìn 360 độ của những thành phố mà bạn đã chọn và thậm chí có thể thu nhỏ các con phố để di chuyển giữa nhiều địa chỉ. Apple không tiết lộ mức độ phổ biến của dữ liệu sẽ như thế nào khi ra mắt chính thức. Thế nhưng, nên nhớ rằng, Google đã đi trước nhiều năm, và Street View của họ có thể giúp bạn tận hưởng bất kì nơi đâu.

Tất cả nằm trên cổ tay

Android và iOS đang dần trở nên giống nhau. Đó là điều tuyệt vời đối với người dùng

Những ai đang sử dụng smartwatch Wear OS đều có thể tìm và tải về những ứng dụng ngay trên chiếc đồng hồ này. Với watchOS 6, những người dùng Apple Watch đã có thể làm điều tương tự.

Ngoài ra, Apple còn bổ sung thêm nhiều tính năng cho Apple Watch trên watchOS 6. Giờ đây, người dùng Apple Watch đã có thể kiểm tra mức độ ồn của môi trường xung quanh, tính toán một cách nhanh chóng hay thậm chí theo dõi chu kì kinh nguyệt của phụ nữ. Apple còn bổ sung thêm nhiều mặt đồng hồ mới cho nền tảng này. Dù vậy, các lập trình viên vẫn chưa có nhiều tùy chỉnh khi tạo ra những mặt đồng hồ của riêng họ.

Tất cả mọi người đều có lợi

Tất cả chúng đều được tạo ra để cạnh tranh và nó hoàn toàn tốt đối với người tiêu dùng khi các công ty công nghệ tự truyền cảm hứng cho nhau. Ví dụ như, Apple là người tạo ra trợ lý giọng nói nhưng Google lại làm điều đó tốt hơn. Đây chính là những động thái nhằm phát triển hệ sinh thái của họ trở nên tốt hơn. Nhưng chắc chắn, người hưởng lợi nhất vẫn chính là người tiêu dùng!

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác